“Những kẻ nổi loạn” thành công nhất châu Á năm 2020!

07:12 | 01/01/2021

233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sea, BYD và Pinduoduo được coi là ba “kẻ nổi loạn” thành công nhất châu Á trong năm 2020.

Bất kể đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp khốn đốn, nhưng tập đoàn dịch vụ viễn thông Sea của Singapore, nhà sản xuất xe điện BYD và nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo đều của Trung Quốc đã có những bước tăng trưởng vượt bậc.

Tập đoàn dịch vụ viễn thông Sea của Singapore đứng top 1 trong 500 công ty lớn của châu Á có vốn hóa thị trường trên 10 tỷ USD.
Năm 2020, tập đoàn dịch vụ viễn thông Sea của Singapore đứng Top 1 trong 500 công ty lớn của châu Á có vốn hóa thị trường trên 10 tỷ USD cuối năm 2019.

Theo các chuyên gia phân tích, nhờ chính sách nới lỏng tiền tệ trên toàn thế giới và các kích thích tài khóa tạo ra tiền cho đầu tư, thị trường chứng khoán toàn cầu đã phục hồi nhanh hơn các nền kinh tế thực. Điều này khiến một số công ty châu Á bay cao và các nhà đầu tư đang hy vọng họ sẽ tiếp bước Tencent hoặc Alibaba, hai “gã khổng lồ” châu Á với trị giá khoảng 700 tỷ USD.

Theo dữ liệu của QUICK-FactSet, tập đoàn Sea được biết đến với nền tảng thương mại điện tử Shopee ở Đông Nam Á. Giá trị vốn hóa thị trường đã tăng hơn 5 lần trong năm nay lên mức 102 tỷ USD, trở thành công ty niêm yết có giá trị nhất trong khu vực. Và dĩ nhiên, tốc độ tăng trưởng của Sea chiếm vị trí số 1 trong số khoảng 500 công ty lớn của châu Á có vốn hóa thị trường trên 10 tỷ USD vào cuối năm 2019.

Ba trụ cột của họ gồm thương mại điện tử, trò chơi trực tuyến và thanh toán điện tử, đều được hưởng lợi từ đại dịch. Công ty khởi nghiệp công nghệ Đông Nam Á này là “của hiếm” trong khu vực khi đã thu hút các nhà đầu tư Mỹ nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng cao.

Nền tảng thương mại trực tuyến Shopee của Sea đang có bước tăng trưởng đột phá ở khu vực Đông Nam Á.
Nền tảng thương mại trực tuyến Shopee của Sea đang có bước tăng trưởng đột phá ở khu vực Đông Nam Á.

Chưa hết, mới đây họ đã giành được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore, điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội fintech và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của công ty trong thời gian tới.

Một “gã nổi loạn” khác trong làng thương mại điện tử châu Á là Pinduoduo. Họ nằm trong số ít các công ty thương mại điện tử Trung Quốc được hưởng lợi từ nhu cầu tăng cao trong thời kỳ đại dịch, với vốn hóa thị trường tăng gần gấp 4 lần lên 170 tỷ USD.

Doanh số bán hàng trực tuyến của Pinduoduo vẫn tăng mạnh ngay cả sau khi đại dịch chủ yếu ở Trung Quốc. Trong quý III, doanh thu của họ tăng đến 89% lên 14,2 tỷ NDT (2,1 tỷ USD) so với một năm trước đó và lỗ ròng của nó thu hẹp xuống còn 784,7 triệu NDT từ 2,34 tỷ NDT trong cùng quý năm ngoái.

Pinduoduo là công ty thương mại điện tử Trung Quốc được niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ có mức vốn hóa thị trường cuối năm 2020 là 170 tỷ USD.
Pinduoduo là công ty thương mại điện tử Trung Quốc được niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ có mức vốn hóa thị trường cuối năm 2020 là 170 tỷ USD.

Trong khi đó, BYD lại có những sự khác biệt. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc đang có một năm bùng nổ với vốn hóa thị trường đột phá mức 333%.

BYD được biết đến khi từng nhận được sự hậu thuẫn của Warren Buffett năm 2008. Vào tháng 11, họ đã tăng hơn gấp đôi doanh số bán xe điện so với một năm trước và hiện chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe điện của Trung Quốc.

Niềm tin của các nhà đầu tư cũng được tăng cường nhờ bước đột phá trong kinh doanh pin của BYD. Pin Blade mà hãng đã phát triển trong nhiều năm được tung ra thị trường vào năm 2020. Loại pin này có thể tăng mật độ năng lượng lên ít nhất 30% và giảm 30% chi phí nguyên liệu thô.

BYD nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã có một năm 2020 bùng nổ.
BYD nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã có một năm 2020 với doanh số bùng nổ.

Margaret Yang, chiến lược gia của DailyFX tại Singapore chia sẻ: “Công nghệ được coi là lĩnh vực hoạt động tốt nhất vào năm 2020 và xu hướng này có thể tiếp diễn trong năm tới vì hành vi của người tiêu dùng đã được định hình lại nhờ các biện pháp phong tỏa liên quan đến COVID-19. Điều này có thể có tác động lâu dài đến hành vi và sở thích mọi người".

Theo enternews.vn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps