Những hiểu lầm về ngày Black Friday

08:46 | 21/11/2023

272 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Black Friday có nguồn gốc từ Mỹ, xuất phát từ những hỗn loạn ở thành phố Philadelphia khi người dân khắp nơi đổ về để xem trận bóng đá và gây ra các tệ nạn không đáng có.

Black Friday (Thứ sáu đen tối) năm 2023 diễn ra vào ngày 24/11. Black Friday diễn ra duy nhất một lần mỗi năm vào ngày thứ sáu đầu tiên sau Lễ Tạ ơn ở Mỹ. Trong đó, Lễ Tạ ơn là ngày thứ năm lần thứ 4 của tháng 11 hàng năm. Năm nay, Lễ Tạ ơn rơi vào ngày thứ năm, 23/11, do vậy Black Friday diễn ra vào ngày 24/11.

Tính tới nay, Black Friday là ngày mua sắm nhộn nhịp nhất nước Mỹ. Theo truyền thống, các chuỗi cửa hàng trên toàn nước Mỹ đều tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá đặc biệt nhằm thu hút khách hàng. Chương trình ưu đãi được áp dụng với cả hình thức mua hàng trực tiếp và mua hàng trực tuyến.

Trước đây, nhiều người cho rằng Black Friday là thuật ngữ chỉ kỳ khủng hoảng kinh tế của các doanh nghiệp hay là ngày gì đó nói lên tình trạng báo động đỏ của các cửa hàng sau ngày Lễ Tạ ơn. Tuy nhiên, điều này không đúng.

Những hiểu lầm về ngày Black Friday - 1
Black Friday có nguồn gốc từ Mỹ (Ảnh: Britannica)

Black Friday bắt nguồn từ những năm 1960. Lúc này, cảnh sát ở khu vực Philadelphia (Mỹ) dùng cụm từ "black friday" (thứ sáu đen tối) để miêu tả về những cuộc hỗn loạn xảy ra khi một lượng lớn khách du lịch đến thành phố để mua sắm trong kỳ nghỉ của họ.

Ngoài ra, trong một vài năm, khách du lịch đổ đến thành phố để xem trận bóng đá giữa hai đội bóng Army và Navy vào ngày thứ bảy. Do vậy, trước đó một ngày, vào thứ sáu, thành phố này như chìm trong các loại tệ nạn gồm trộm cắp, tai nạn, ùn tắc giao thông. Cụm từ "black friday" ra đời từ đó.

Sau này, các thương gia trong thành phố Philadelphia đã cố gắng tìm cách thay đổi thuật ngữ trên với mong muốn nó trở nên tích cực hơn, từ "black friday" chuyển thành "big friday" (thứ sáu lớn).

Tới những năm 1980, các chủ doanh nghiệp lớn nhỏ có xu hướng thay đổi, họ muốn truyền bá câu chuyện về "black friday", coi thứ sáu này là ngày bùng nổ doanh số, là ngày các cửa hàng đều có lãi. Đây là dịp để các doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số trước dịp Giáng sinh.

Ngoài ý nghĩa trên, Black Friday còn mang một câu chuyện lịch sử khác. Năm 1869, các thương gia ở phố Wall là Jay Gould và Jim Fisk đã cố gắng chiếm lĩnh thị trường vàng quốc gia tại nước này bằng cách mua thật nhiều vàng nhằm đẩy giá bán tăng vọt.

Vào thứ sáu, ngày 24 tháng 9, sự can thiệp của Tổng thống Ulysses S. Grant đã khiến kế hoạch của họ đổ vỡ. Thị trường chứng khoán ngay lập tức lao dốc, khiến hàng nghìn người Mỹ phá sản. Cụm từ "black friday" đã bắt đầu xuất hiện từ thời điểm này.

Theo Dân trí