Những hiện vật hậu cần cho Đại thắng mùa Xuân 1975

13:38 | 23/04/2015

1,253 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Triển lãm “Hậu cần cho Đại thắng mùa Xuân 1975” tại Bảo tàng Hà Nội đã thể hiện được những đóng góp quan trọng của binh chủng Hậu cần, công tác Hậu cần trong chiến thắng vang dội mang đậm sức mạnh tổng hợp như Đại thắng mùa Xuân 1975.

Triển lãm “Hậu cần cho đại thắng mùa Xuân năm 1975” được thể hiện khái quát theo 3 chủ đề chính: Quyết tâm chiến lược của Đảng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975; Bảo đảm Hậu cần cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975 và Chiến thắng.

Triển lãm đã giới thiêu tới công chúng nhiều tài liệu, hiện vật, hình ảnh tư liệu quý như Nghị quyết số 241/TW ngày 25/3/1975 của Bộ Chính trị về việc thành lập Hội đồng chi viện cho miền Nam; Mệnh lệnh “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa” của Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp gửi toàn thể đảng viên, chiến sĩ ngày 7/4/1975; Sơ đồ tuyến vận tải chiến lược của Sư đoàn 571 chở bộ đội vào giải phóng miền Nam; Sơ đồ bảo đảm hậu cần trong Chiến dịch Hồ Chí Minh…

Chiếc máy bơm xăng Trường Sơn do Cục Xăng dầu - Tổng cục hậu cần nghiên cứu chế tạo từ năm 1969.

Đặc biệt, có những hiện vật mới gắn liền với các nhân vật lịch sử lần đầu tiên được trưng bày như: Máy bơm xăng Trường Sơn đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho chiến trường miền Nam, chiếc xe vận tải CA-10 do đồng chí Dương Quang Lựa chở bộ đội đặc công trong đội hình mũi thọc sâu tiến vào Dinh Độc Lập trưa ngày 30-4-1975.

Bảo tàng Hà Nội cũng trưng bày những hiện vật tiêu biểu không thể thiếu của công tác hậu cần, đó là những đồ dùng, dụng cụ cấp dưỡng phục vụ trực tiếp cho bộ đội chiến đấu, đó là những thiết bị y tế; những chiếc xe trâu của đồng bào vùng ĐBSCL giúp bộ đội vận chuyển lương thực, vũ khí đến trận địa

Cũng tại cuộc trưng bày này, Bảo tàng Hà Nội đã tham gia phối hợp tạo dựng một tổ hợp trưng bày về phong trào “Chiếc gậy Trường Sơn” xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước của thanh niên Hòa Xá, phong trào phụ nữ “Ba đảm đang”, thanh niên “Ba sẵn sàng” của nhân dân Hà Nội trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Nhiều du khách thăm quan đã rất xúc động khi được tận mắt chứng kiến những hiện vật rất đỗi bình thường gắn với quân và dân ta trong cuộc chiến đấu giành độc lập như: những đồ dùng, dụng cụ cấp dưỡng phục vụ trực tiếp cho các chiến sĩ ở các đơn vị và chiến dịch; những dụng cụ y tế thô sơ và lạc hậu để cứu chữa thương, bệnh binh tại chỗ...

Xe đạp thồ của Anh hùng lực lượng vũ trang Đinh Công Trấn đã dùng vận chuyển lương thực, thực phẩm phục vụ bộ đội trong chiến dịch Hồ Chí Minh.

Bằng những hiện vật, hình ảnh và tư liệu quý hiếm, sống động, triển lãm phản ánh một mặt trận phía sau - công tác hậu cần, nơi toàn thể đồng bào góp công góp sức làm nên chiến thắng lịch sử của dân tộc. Triển lãm là lời tri ân của các thế hệ làm công tác hậu cần ngày nay gửi đến các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì độc lập và thống nhất đất nước. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước.

Triển lãm “Hậu cần cho Đại thắng mùa Xuân 1975”  được diễn ra đến hết ngày 2/6 tại Bảo tàng Hà Nội 

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại triển lãm:

Mệnh lệnh “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa” của đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi toàn quân ngày 7/4/1975.

Chiếc xe vận tải CA-10 chở bộ đội đặc công trong đội hình mũi thọc sâu tiến vào Dinh Độc Lập trưa 30/4/1975.

Xe máy Kawasaki của Trung đoàn 53 - Chiến trường Tây Nguyên đã dùng để giao dịch, khai thác, thu mua lương thực phục vụ chiến dịch Hồ Chí Minh.

Chiếc gậy Trường Sơn nổi tiếng một thời

Xã viên HTX nông nghiệp ngoại thành Hà Nội hăng say sản xuất vì miền Nam ruột thịt (1968).

Phong trào phụ nữ “Ba đảm đang”

Thanh niên Thủ đô Hà Nội phấn khởi lên đường nhập ngũ (4/1974).

Một số vật dụng, tư trang của bộ đội cụ Hồ trong chiến dịch.

Du khách tham quan tại triển lãm

Nguyễn Hoan

Năng lượng Mới