Những dấu son của Đảng trên tranh cổ động

14:26 | 03/02/2015

6,989 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với dòng chữ ngắn gọn cùng những hình ảnh biểu trưng, tranh cổ động đã trở thành một trong những vũ khí sắc bén trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, từng một thời chia sẻ và động viên con người kiên gan bền chí trong khói lửa chiến tranh. Mỗi bức tranh đã mang đến cho người xem cảm nhận về khí thế cách mạng và khát vọng vươn lên.

Tranh cổ động tô điểm vẻ đẹp về lịch sử đấu tranh giữ nước vĩ đại của dân tộc.

Tranh cổ động luôn thể hiện tính thời sự rõ nét và mang ngôn ngữ nghệ thuật súc tích, dễ hiểu. Đây cũng là dòng tranh có yêu cầu cao về ý tưởng, tính thẩm mỹ, cách thể hiện. Nhiều tác phẩm như: “Hồ Chí Minh cả một đời vì dân” của họa sĩ Trần Mộng Huần; Đảng quang vinh – Bác Hồ vĩ đại – Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng cao Cao Tuấn Việt; “Đảng Lao động Việt Nam vĩ đại muôn năm”, “Một lòng theo Đảng”... cùng hàng chục tác phẩm của họa sĩ Trần Mai kéo dài từ Đại hội IV đến IX của Đảng… đã làm say mê người xem.

Chị Phương Nhung, chủ cửa hàng số 16 Hàng Bạc, Hà Nội chia sẻ: “Dòng tranh cổ động, tuyên truyền về Đảng được du khách và các nghiên cứu sinh nước ngoài nghiên cứu sinh về chuyên ngành lịch sử, ngành văn hóa rất quan tâm, nhất là các bức tranh về “Đảng Lao động Việt Nam vĩ đại muôn năm”, “Một lòng theo Đảng”… Qua sự chọn lựa của khách tôi thấy ngoài việc nghiên cứu về chuyên môn của mình, các du khách còn có nhu cầu sưu tầm nhiều mảng đề tài của tranh cổ động Việt Nam, mua làm quà cho bạn bè”.

Chị Nhung cho biết thêm, cửa hàng của gia đình cũng là nơi các họa sĩ tranh cổ động ký gửi tác phẩm gốc phục vụ nhu cầu của du khách. Tranh cổ động còn là phong cách chơi của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Nhiều bức tranh về các Đại hội Đảng cách đây hơn 40, 50 năm trước được các bạn trẻ mua nhiều hơn. Với mức giá từ 60 nghìn đồng đến tranh gốc có giá đến cả trăm USD, đặc biệt là nhóm tranh nhỏ ngọn, dễ vận chuyển luôn bán chạy nhất. Hầu hết tranh cổ động hiện nay đều thể hiện trên chất liệu giấy dó, màu tự nhiên rất hấp dẫn khách du lịch.

Một tranh cổ động của họa sĩ Trường Sinh.

Nhìn lại những bức tranh cổ động về Đảng qua 40, 50 năm người xem cảm nhận rất rõ sự mơ ước, khát khao đổi mới, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng… Như các tranh lấy hình ảnh búa liềm, công nông binh, tranh khác lại thể hiện khát vọng xây dựng một ngành điện, những công trường, nhà máy. Hay tranh khao khát sự ấm no, hòa bình, giữ gìn nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Tranh cổ động qua các thời kỳ thể hiện về thể hiện rõ ràng về Nghị quyết, mục tiêu của Đảng, nguyện vọng của nhân dân.

Ngày nay, tranh cổ động không chỉ để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, sự độc đáo về chất liệu và mang bản sắc riêng, tranh cổ động qua các thời kỳ là những thành tác phẩm nghệ thuật, được nhiều người dùng trang trí trong nhà, thể hiện sự trang trọng, hoài cổ, độc đáo.

Du khách tìm hiểu về lịch sử qua các tác phẩm tranh cổ động.

Bạn Nguyễn Minh Lý, sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, là người yêu mỹ thuật và sưu tầm được khá nhiều tranh cổ động cổ chia sẻ: “Tranh cổ động của Việt Nam từng là thế mạnh của nền mỹ thuật nước nhà, tranh có bản sắc riêng. Chính vì điều đó đã thu hút nhiều bạn trẻ chơi tranh cổ động, trong đó có tranh cổ động, tuyên truyền về Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Không còn xa lạ với công chúng yêu mỹ thuật, trên phố Hàng Bạc và một số cửa hàng trong phố cổ Hà Nội, Du khách dễ dàng chọn lựa cho mình những bức tranh cổ động kích thước to, nhỏ tùy ý, bằng chất liệu giấy dó, màu sắc tự nhiên. Sự thuận lợi ấy các cửa hàng tranh cổ đã tiếp sức cho du khách, cho người chơi tranh và các bạn trẻ có những tác phẩm mà mình yêu thích, đam mê. Qua đó để hiểu hơn về lịch sử của Đảng ta, mỗi bức tranh đã kịp thời cổ vũ phong trào, đóng góp vào những thành tựu to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

 

Nguyễn Hoan

tổng hợp