Những chiếc máy bay kì lạ trong lịch sử
1 – Harley-Fairfax k-55 Air-Pal Trainer
Harley-Fairfax k-55 Air-Pal Trainer được thiết kế như một loại máy bay “sư phạm”, dùng trong việc hướng dẫn các tân binh.
Giá thành sản xuất của chiếc máy bay kì lạ này tương đối thấp. Trên máy bay không lắp đặt bất cứ thiết bị chuyên dụng nào, thậm chí không có cả hệ thống liên lạc để các giáo viên có thể liên lạc với học viên. Do đó, họ phải ra hiệu bằng tay hoặc bằng những "tiếng gào thét”. Trên thực tế, mỗi khi xảy ra những tình huống khẩn cấp nào, việc làm đầu tiên của các học viên là "gào hết sức” của họ.
2 – Dinkel GX “Kleinefeuerwerkswaffe”
Dinkel GX “Kleinefeuerwerkswaffe” là một phát minh của người Đức. Tên của loại phi cơ trong tiếng Đức có nghĩa là "Vũ khí nhỏ bé của pháo hoa”, được thiết kế "nhiều” hơn một ống kim loại có cánh một chút. Bánh xe của máy bay được thay bằng giày trượt patin, và để giữ cho một chuyến bay được ổn định thì người phi công phải "chiến đấu” hết mình với bảng điều khiển.
Theo truyền thuyết, vào những năm cuối của cuộc Chiến tranh Thế giới II, Thống chế Đế chế Hermann Wilhelm Göring, nhân vật thứ 2 của Đức quốc xã, chỉ đứng sau Hitler, đã sử dụng 4 chiếc Dinker GX trở đầy pháo hoa, để vẽ một hình chữ thập trên bầu trời nhằm "giúp vui” cho Adolfo Hitler. Tuy nhiên, trong khi những chiếc máy bay tiến đến trung tâm của hình vẽ đã tự va chạm với nhau và bốc cháy. Dự án Dinkel bị hủy bỏ khi Đức thua trận.
3 – BV 141B
Vào năm 1937, chính phủ Đức đã đặt thiết kế loại máy bay 3 chỗ ngồi 1 động cơ nhằm phục vụ cho công tác trinh sát.
Cục Hàng không Đức đã đặt mua hàng tại nhà máy Blohm & Voss mô hình BV 141, với yêu cầu là máy bay phải đáp ứng được một tầm nhìn đủ rộng cho 3 người.
Những kỹ sư của nhà máy này đã quyết định thiết kế loại máy bay với những sắp xếp đối xứng vô cùng kì lạ. Họ ghép một loại giỏ khí cầu hoàn toàn bằng khí vào phía bên phải trục đối xứng của máy bay, thân máy bay được ghép với động cơ BMW 132N 865 mã lực và phần đuôi được lắp lệch sang phía bên trái.
Và để kết thúc việc làm "phức tạp” hơn chiếc phi cơ này, vô lăng được thiết kế theo kiểu chỉ lái theo một hướng.
Mặc dù có một "hình dáng” và thiết kế vô cùng kì lạ nhưng chiếc "phi cơ” này vẫn bay tốt, do đó Cục Hàng không Đức đã quyết định đặt hàng 5 chiếc.
Nhưng do có nhiều vấn đề trong mạch thủy lực và trong dây chuyền sản xuất nên dự án sản xuất đã bị hủy bỏ.
4 – Helios (NASA)
Đây là chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời không người lái của Nasa. Ngoài ra nó còn được thiết kế để phục vụ cho việc kiểm tra bầu khí quyển và có khả năng "trụ” ở trên đó trong nhiều tháng. Tuy nhiên, năm 2003, Helios bị rơi chỉ sau 29 phút cất cánh từ căn cứ tên lửa tại Thái Bình dương thuộc Kauai của Hải quân Mỹ.
Cánh của Helios dài 130m và được trang bị 14 cánh quạt, được điều khiển từ mặt đất và chi phí cho 1 chiếc máy bay này vào khoảng 10 triệu Euro. Vào tháng 8/2001 Helios lập kỷ lục thế giới qua việc đạt được độ cao 29.520m, cao hơn gấp 3 lần độ cao của một máy bay thương mại. Nasa coi Helios là một sự lựa chọn trong việc thay đổi các vệ tinh trong quỹ đạo, đặc biệt trong việc chụp ảnh bầu khí quyển của Trái đất và giám sát quân sự.
5 – Stipa Caproni
Chiếc máy bay này xuất hiện vào năm 1932. Có vẻ bề ngoài hơi "hoạt hình” nhưng vẫn bay hoàn hảo. Được thiết kế bởi Luigi Stipa và lắp ghép/sản xuất bởi Caproni, do đó chiếc máy bay này mới có tên như vậy. Với chiếc máy bay thử nghiệm này, việc sử dụng thân máy bay như một ống dẫn cho những luồng lực đẩy từ cánh quạt của máy bay.
Mặc dù có 1 vẻ bề ngoài rất kì lạ nhưng chiếc máy bay này lại bay rất ổn định và đáp ứng được cho việc tích lũy kinh nghiệm trong việc phát triển thành chiếc máy bay phản lực Caproni Campini N1, một trong những chiếc máy bay phản lực đầu tiên trên thế giới. Vào ngày 7/10/1932 phi công Domenico Antonini đã thực hiện một chuyến bay thử nghiệm trên chiếc máy bay này và đã gây cho tất cả mọi người một sự ngạc nhiên lớn khi ông bay với một tốc độ rất thấp để tiếp đất, chỉ khoảng 70km/h, vận tốc này chỉ được cho phép trong những đường băng ngắn.
Hà Khổng
neoteo
-
Tạp chí Thương Trường công bố quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập
-
Bão số 12 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
-
Thủ tướng chỉ đạo khẩn: Bảo đảm an toàn hồ đập, hệ thống điện và sản xuất công nghiệp trước bão số 12
-
Đồng tình với chủ trương có một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
-
Đà Nẵng: Yêu cầu người dân sơ tán khỏi vùng nguy hiểm trước bão số 12
- Tử vi tuần mới (20-26/10/2025): Tuổi Tý bước tiến thuận lợi, tuổi Sửu sự nghiệp khả quan
- Tử vi tuần mới (13-19/10/2025): Tuổi Tuất năng lượng dồi dào, tuổi Ngọ gia đạo an yên
- Tử vi tuần mới (6-12/10/2025): Tuổi Dần thu nhập dồi dào, tuổi Hợi vận trình khởi sắc
- Tử vi tuần mới (29/9-5/10): Tuổi Tỵ sức hút đặc biệt, tuổi Thân thành công đến gần
- Tử vi tuần mới (22-28/9/2025): Tuổi Mão phong độ ổn định, tuổi Mùi thành công liên tiếp
- Tử vi tuần mới (15-21/9/2025): Tuổi Tý bước tiến khả quan, tuổi Ngọ thành công nối tiếp
- Tử vi tuần mới (8-14/9/2025): Tuổi Tuất tài vận dồi dào, tuổi Sửu tình duyên viên mãn
- Tử vi tháng 9/2025: Tuổi Thìn tài chính tích cực, tuổi Tuất gặt hái thành công





