Nhu cầu năng lượng tăng: Thách thức và cơ hội của châu Á

07:32 | 20/11/2023

1,126 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Châu Á, dẫn đầu là Trung Quốc và Ấn Độ, đang chứng kiến lượng ​​nhu cầu mới về nhiên liệu hóa thạch, bất chấp những thách thức trong lĩnh vực xây dựng và những tiến bộ trong lĩnh vực xe điện.
Nhu cầu năng lượng tăng: Thách thức và cơ hội của châu Á

Diễn biến kinh tế tại châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, cho thấy nhu cầu nhiên liệu hóa thạch sẽ còn tồn tại trong tương lai gần. Bất chấp những biến động gây ra bởi đại dịch Covid-19, Trung Quốc đang có những dấu hiệu phục hồi ấn tượng, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp vận tải và hóa dầu.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàng hóa châu Á của tạp chí Financial Times, ông Mike Muller - Giám đốc Vitol Asia, cho rằng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm dầu mỏ của Trung Quốc đã vượt quá mức dự báo. Mức tiêu thụ nhiên liệu như xăng và dầu hỏa tăng đáng kể, cho thấy kinh tế đã phục hồi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng dịch tễ. Đây là một xu hướng đầy ấn tượng, vì nhu cầu của Trung Quốc sụt giảm đáng kể trong thời kỳ đại dịch.

Tác động của ngành hóa dầu đến nhu cầu dầu thô

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nâng điều chỉnh dự báo cung - cầu dầu thô cho năm 2023, một phần chủ yếu do thực trạng nhu cầu của Trung Quốc. Vào tháng 9, Trung Quốc đạt mức tiêu thụ dầu kỷ lục - vượt 17 triệu thùng/ngày, nhờ sự bùng nổ nhu cầu trong lĩnh vực hóa dầu.

Triển vọng thị trường dầu mỏ

Tuy nhiên, những triển vọng tích cực này đang bị hạn chế vì những vấn đề toàn cầu. Ví dụ, những diễn biến ở thị trường Venezuela, sau khi Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt, có thể định hướng lại nguồn cung dầu. Dầu Venezuela càng lúc càng tăng cường hiện diện tại thị trường Mỹ, gây khả năng thu hẹp nguồn dầu thô Venezuela đi đến châu Á.

Dự báo trong dài hạn, nhu cầu trong ngành hóa dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) sẽ tăng trưởng mạnh nhất. Theo ông Giovanni Serio, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Vitol, thị trường dầu sẽ cân bằng trở lại, hoặc thậm chí là xảy ra dư thừa, trong năm tới. Ông chỉ ra rằng nhu cầu dầu đã vượt quá mức trước đại dịch.

Nhìn chung, sự phục hồi kinh tế ở châu Á, dẫn đầu là Trung Quốc và Ấn Độ, đang làm nhu cầu năng lượng hóa thạch tăng đáng kể. Bất chấp những thách thức về môi trường và tiến bộ công nghệ, thị trường châu Á vẫn là những thị trường chủ chốt trong lĩnh vực năng lượng.

Sóng nhiệt thúc đẩy nhu cầu năng lượng tăng cao hơn ở châu ÂuSóng nhiệt thúc đẩy nhu cầu năng lượng tăng cao hơn ở châu Âu

Ngọc Duyên

AFP