Nhu cầu dầu giảm tới 50% do chuyển đổi năng lượng

09:42 | 11/05/2023

840 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu đang diễn ra sôi nổi, rất ít lĩnh vực năng lượng sạch đang mở rộng nhanh hơn thị trường ô tô điện.
Nhu cầu dầu giảm tới 50% do chuyển đổi năng lượng

Một thập kỷ trước, tổng cộng 130.000 xe điện đã được bán trên toàn cầu; tua nhanh đến thời điểm hiện tại, gần như một số lượng tương tự đã được bán chỉ trong một tuần.

Năm ngoái, doanh số bán xe điện chiếm 10% doanh số bán xe mới hạng nhẹ toàn cầu, so với chỉ 2,5% vào năm 2019. Điện khí hóa các phương tiện của Mỹ được coi là một phần quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu vì ngành giao thông vận tải được biết đến là một trong những yếu tố gây ô nhiễm lớn nhất trên hành tinh, đóng góp 25% tổng lượng phát thải khí nhà kính.

Trong những năm qua, không thiếu những dự báo viển vông từ những người đam mê EV, những người đã dự đoán về ngày tận thế đối với ngành dầu mỏ bởi cuộc cách mạng EV.

Nhà kinh tế Tony Seba của Đại học Stanford, đã tuyên bố rằng xe điện sẽ xóa sổ ngành dầu mỏ toàn cầu vào năm 2030 trong khi Akshat Rathi của Bloomberg News cho rằng "mỗi chiếc F-150 Lightning sẽ phá hủy hơn 50 thùng dầu". F-150 Lightning là trụ cột trong kế hoạch sản xuất xe điện toàn cầu trị giá 22 tỷ USD của Ford. Trong khi đó, vào năm 2016, chính Bloomberg đã dự đoán xe điện sẽ gây ra cuộc khủng hoảng dầu mỏ toàn cầu.

Lĩnh vực vận tải hiện chịu trách nhiệm cho gần 60% nhu cầu dầu toàn cầu, với các phương tiện chở khách và xe tải chiếm phần lớn. Tuy nhiên, doanh số bán xe điện đang tăng mạnh nhờ sự kết hợp của các mẫu xe hấp dẫn mới từ các nhà sản xuất ô tô, những cải tiến về công nghệ pin, hỗ trợ chính sách và nhiều cơ sở hạ tầng sạc hơn. Điện khí hóa cũng đang bắt đầu lan rộng sang các phân khúc vận tải đường bộ mới.

Mặc dù không thể phủ nhận rằng việc sử dụng nhanh chóng xe điện là tin xấu đối với nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, nhưng thực tế có lẽ không đến mức tồi tệ như nhà kinh tế Seba đã tuyên bố. BNEF ước tính xe điện hiện chỉ thay thế 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày, tương đương hơn 1% nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.

Cuộc cách mạng EV và năng lượng sạch

Dự báo về mức độ thâm nhập của xe điện vào tổng doanh số bán xe du lịch vào năm 2030 nằm trong khoảng từ 11% ở phân khúc thấp đến 63% ở phân khúc cao cấp trong khi các dự báo cho năm 2050 nằm trong khoảng từ 31% đến gần 100%.

Mức thấp hơn của những dự báo này cho thấy nhu cầu dầu sẽ dần thay đổi từ mức tối thiểu trong khi mức cao hơn cho thấy nhu cầu dầu bị phá hủy khá nghiêm trọng.

Thật vậy, công ty DNV đã dự đoán rằng nhu cầu dầu cho ngành vận tải sẽ giảm một nửa vào năm 2050, thậm chí các lĩnh vực khó khử carbon như ngành hàng hải chứng kiến ​​hỗn hợp năng lượng của nó bao gồm ít nhất 50% nhiên liệu có hàm lượng carbon thấp và bằng không.

Nhưng không chỉ các công ty như Tesla Inc. sẽ gây thiệt hại cho ngành dầu mỏ; nhiên liệu tổng hợp cũng sẽ đóng một vai trò lớn trong việc khử carbon cho lĩnh vực này.

Nhiên liệu tổng hợp là nhiên liệu lỏng được sản xuất từ ​​khí tự nhiên, than đá, than bùn và đá phiến dầu, và bao gồm dầu diesel tổng hợp, dầu hỏa tổng hợp và metanol xanh. Theo IEA, nhiên liệu tổng hợp rất quan trọng trong quá trình khử carbon của giao thông vận tải và công nghiệp vào năm 2050.

Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), bao gồm nhiên liệu phản lực tổng hợp hoặc dựa trên sinh học, cho đến nay là lựa chọn hứa hẹn nhất cho quá trình khử carbon của lĩnh vực hàng không.

IEA đã dự đoán rằng đến năm 2030, 15% tổng mức tiêu thụ nhiên liệu trong ngành hàng không sẽ là SAF. Con số này sẽ tăng lên 75% vào năm 2050. Hai năm trước, Hà Lan đã làm nên lịch sử sau khi trở thành quốc gia đầu tiên tổ chức chuyến bay chở khách chạy bằng nhiên liệu tổng hợp.

Bình An