Nhộn nhịp thị trường lao động đầu năm

08:40 | 01/02/2012

567 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau Tết là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động tại TP HCM, đây là thời điểm nhiều người lao động chọn để thay đổi công việc, cũng là thời điểm các doanh nghiệp đua nhau tuyển lao động cho kế hoạch sản xuất năm mới và bù vào số lao động thiếu hụt do công nhân nhảy việc sau thời gian nghỉ Tết.

Đông đảo người lao động làm hồ sơ xin việc trong những ngày đầu năm

Ông Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM cho biết: Trong 2 tháng đầu năm 2012, các doanh nghiệp tại TP HCM cần tuyển khoảng 45.000 lao động. Trong đó, tháng 1 cần tuyển khoảng khoảng 15.000 lao động và tháng 2 là khoảng 30.000 lao động. Do tháng 2 là tháng sau Tết thị trường lao động biến động nhất, các doanh nghiệp bắt đầu tăng cường hoạt động sản xuất kinh doanh nên nhu cầu lao động tăng cao hơn; nhiều người lao động cũng chọn thời điểm này để thay đổi công việc. Lượng doanh nghiệp đăng tuyển lao động và hồ sơ xin việc làm trong tháng sau Tết bao giờ cũng cao hơn từ 20 – 30% so với mức trung bình của năm. Một số ngành nghề sẽ thu hút nhiều lao động là: dệt may, da giày, xây dựng, cơ khí, điện – điện tử.

Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sau thời gian nghỉ Tết nhưng số lượng công nhân quay lại làm việc vẫn chưa ổn định. Theo Liên đoàn Lao động TP HCM: Tại các Khu chế xuất – Khu công nghiệp (KCX – KCN) hơn 90% công nhân đã trở lại làm việc. Công ty Freetrend có hơn 30.000 lao động thì đến nay gần 100% công nhân đã trở lại làm việc. Công ty Pou Yuen 95% lao động trở lại làm việc. Tuy nhiên, lại có một số doanh nghiệp lượng công nhân vào làm việc chưa đông như thậm chí có nơi chỉ 40% công nhân vào làm việc trong ngày đầu tiên.

Ngay từ những ngày đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã treo băng rôn thông báo tuyển lao động, thậm chí có doanh nghiệp còn treo bảng tuyển dụng từ trước Tết Nguyên đán. Đơn cử Công ty may mặc Kollan & Hugo Kinit (KCX Linh Trung 1 quận Thủ Đức) cần tuyển 1.000 công nhân với những lời rao tuyển hết sức hấp dẫn như “Công việc nhẹ nhàng, môi trường làm việc thoải mái, mức thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng trở lên. Công nhân có tay nghề thu nhập có thể lên đến 7 triệu đồng/tháng cùng nhiều chế độ đãi ngộ khác”. Công ty Nidec Copal (KCX Tân Thuận, quận 7) cần tuyển 500 lao động nữ, mức thu nhập đưa ra là 5 – 6,5 triệu đồng/tháng.

Những kế sách như hạ chuẩn đầu vào, tăng phúc lợi… cũng đã được đa số các công ty đưa ra nhằm thu hút lao động trong thời điểm này. Nhiều doanh nghiệp chấp nhận tuyển dụng những lao động chưa có tay nghề để đào tạo và vẫn trả lương trong thời gian đào tạo. Công ty Freetrend cần tuyển số lượng lớn công nhân lương trung bình từ 4 – 5 triệu đồng/người/tháng, đào tạo công nhân chưa có tay nghề và trả lương trong thời gian đào tạo. Nhiều công ty khác cũng đang tuyển dụng với mức lương hấp dẫn cùng các chế độ hỗ trợ tiền nhà trọ, xe đưa đón, thưởng năng suất, thuởng chuyên cần… Tuy nhiên, số lượng lao động nộp hồ sơ vẫn rất thưa thớt.

Nhiều doanh nghiệp đăng bảng tuyển dụng nhưng lượng lao động nộp hồ sơ vẫn rất thưa thớt

Giải thích về tình trạng nhiều doanh nghiệp đua nhau tuyển dụng lao động sau Tết, ông Nguyễn Tấn Định – Phó trưởng ban quản lí các KCX – KCN TP HCM cho biết: “Sau Tết nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp để chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất trong năm 2012 là có thực. Tuy nhiên, ngoài những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng thực sự mới treo băng rôn tuyển lao động thì còn không ít doanh nghiệp cũng có nhu cầu tuyển dụng nhưng chỉ với số lượng nhỏ từ 10 – 20 lao động nhưng lại rao tuyển tới vài trăm, thậm chí cả ngàn lao động. Sở dĩ nhiều doanh nghiệp làm như vậy do muốn phô trương thanh thế đồng thời đưa ra số lượng tuyển lớn thì mới thu hút được lao động nộp đơn vào, doanh nghiệp có nhiều cơ hội lựa chọn lao động. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đăng tuyển lao động với số lượng lớn nhưng đó chỉ là con số “ảo”.

Ông Định cũng cho biết thêm: “Năm nay nhu cầu tuyển dụng lao động vào dịp đầu năm vẫn cao vì đây là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động. Tuy nhiên, mức cạnh tranh lao động của các doanh nghiệp trong năm 2012 sẽ bớt căng thẳng hơn các năm do tình hình kinh tế khó khăn nhiều doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, thu hẹp sản xuất nên nhu cầu tuyển dụng lao động cũng giảm sút theo. Hiện tại đang có sự dịch chuyển lao động từ các doanh nghiệp nhỏ, lương không ổn định, đơn hàng khó khăn sang các doanh nghiệp lớn, ổn định nên gây ra tình trạng nơi thiếu, nơi thừa lao động, khác hẳn với mọi năm, đa phần dịp đầu năm hầu hết các doanh nghiệp đều than không tìm đâu ra công nhân.

Công nhân KCX Tân Thuận trở lại làm việc sau thời gian nghỉ Tết

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, trong năm 2012, TP HCM có khoảng 265.000 chỗ làm mới cho người lao động, trong đó KCX – KCN là 30.000 chỗ làm chủ yếu trong các ngành nghề: dịch vụ, cơ khí, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, mộc, bao bì, hóa dược…

Mai Phương