Nhớ lời Người dạy từ thủa ấu thơ…

09:13 | 02/09/2021

333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
60 năm đã trôi qua, trong những ngày dịch bệnh covid hoành hành, nhớ về Người, càng nhớ lời căn dặn từ thủa ấu thơ…
Nhớ lời Người dạy từ thủa ấu thơ… - 1

(Bác Hồ đến thăm các bác sĩ, y sĩ, hộ lý Trạm xá Vân Đình. Ảnh: T.L)

Kỉ niệm 76 năm Quốc khánh và 52 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh lần này (2.9.2021) đúng vào thời điểm cả nước đang gồng mình chống đại dịch covid, chợt trong tôi hiện về 5 lời dạy thiếu niên, nhi đồng của Người từ thủa ấu thơ…

6 thập kỉ qua (1961), đã có hàng triệu thiếu niên, nhi đồng ghi lòng, tạc dạ lời dạy của Người: "Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào - Học tập tốt, lao động tốt - Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt - Giữ gìn vệ sinh thật tốt - Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm".

5 điều này được Hồ Chủ tịch gửi nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong, (15/5/1941 - 15/5/1961) để chúc mừng và động viên, căn dặn các cháu thiếu niên, nhi đồng cả nước.

Thực hiện lời Người dặn, lớp lớp các thế hệ Việt Nam luôn mang nặng tình yêu Tổ quốc, đồng bào, hăng say học tập, lao động sản xuất.

Song, có thể nói, trong cuộc đời mình, một trong những điều được Hồ Chủ tịch rất mực quan tâm, đó là sức khỏe nhân dân. Người cho rằng "Dân cường thì quốc thịnh". Trong bài "Sức khỏe và thể dục", Người viết: "Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe".

Về phòng, chống dịch bệnh, bài "Đời sống mới", Người căn dặn: "Sạch sẽ là một phần của đời sống mới, sạch sẽ thì dân ít ốm, khỏe mạnh thì làm được việc, làm được việc thì có ăn… Trong làng nhiều ao, nhiều muỗi, thường có đau ốm, người làng biết vậy, ai cũng bằng lòng lấp ao của mình. Chỉ một hai người không chịu theo, để người làng vì muỗi mà đau ốm liên miên. Vì vệ sinh chung làng có quyền buộc một hai người kia phải lấp ao".

Với thầy thuốc, tại Hội nghị Cán bộ y tế ngày 27.2.1955, Người gửi thư nhắn gửi: "Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn".

Trở lại nội dung căn dặn thiếu niên, nhi đồng, trong 5 câu thì 4 câu có từ 2-3 chủ đề như "Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào - Học tập tốt, lao động tốt…". Song, Người dành hẳn một câu thứ tư để căn dặn một việc: "Giữ gìn vệ sinh thật tốt". Phải chăng Người cho rằng với trẻ thơ, sức khỏe rất quan trọng bởi "Trẻ em như búp trên cành - Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan".

Quan tâm đến sức khỏe của nhân dân, Người cũng rất quan tâm đến sức khỏe bản thân, siêng năng luyện tập… Khi tuổi cao, Người vẫn tập thể dục đều đều mỗi sáng.

Học tập tư tưởng của Người, 500 ngày qua, đội ngũ thầy thuốc cùng với đồng bào cả nước đã và đang áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch covid như tiêm vắc xin, đeo khẩu trang, giãn cách xã hội… Trong đó, có một khâu rất quan trọng là rèn luyện sức khỏe để tăng sức đề kháng và giữ gìn vệ sinh cho cá nhân và cả cộng đồng.

60 năm đã trôi qua, trong những ngày dịch bệnh covid hoành hành, nhớ về Người, càng nhớ lời căn dặn từ thủa ấu thơ…

Theo Dân trí

Ký ức lần gặp Bác của cậu học sinh miền Nam 12 tuổiKý ức lần gặp Bác của cậu học sinh miền Nam 12 tuổi
“Dáng hình đất nước” - Chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt ngày 2/9“Dáng hình đất nước” - Chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt ngày 2/9
Ra mắt sách ''Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập''Ra mắt sách ''Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập''
“Hồ Chí Minh với khát vọng độc lập cho dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân”“Hồ Chí Minh với khát vọng độc lập cho dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân”
Triển lãm sách và Hội sách trực tuyến kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nướcTriển lãm sách và Hội sách trực tuyến kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc