Nhờ kẻ lừa đảo... "chạy án"!

10:19 | 14/05/2014

641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 13/5, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46, Công an Hà Nội) quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Lưu Văn Mậu và Cao Trường Sơn về hành vi "Sản xuất, buôn bán hàng giả"; Tôn Thất Thành Nghiệp và Lê Văn Long về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đầu tháng 9/2013, Mậu được một đối tượng thuê gia công sản xuất giày da sĩ quan quân đội mang nhãn mác “Tổng cục Hậu cần, Cục Quân nhu, Công ty CP 26-2013” với giá 17.000 đồng/đôi. Biết rõ việc làm này là vi phạm pháp luật, nhưng vì hám lợi nên Mậu vẫn nhận lời.

Sau đó, Mậu thuê Cao Trường Sơn (chủ một cơ sở gia công sản xuất giày da tại thôn Nội, xã Châu Can, Phú Xuyên) sản xuất giày da giả theo mẫu với giá 7.000 đồng/đôi. Là người trung gian, Mậu hưởng chênh lệch 10.000 đồng/đôi. Khi được chuyển nguyên vật liệu, Sơn đã sản xuất và giao cho Mậu 1.000 đôi giày da sĩ quan giả thành phẩm.

Ngày 20/11/2013, Sơn đang sản xuất giày giả bị lực lượng liên ngành Chi cục Quản lý thị trường và Phòng An ninh Kinh tế Công an Hà Nội ập vào kiểm tra. Tại đây, lực lượng chức năng tạm giữ 1.018 đôi giày da sĩ quan giả có nhãn mác “Tổng cục Hậu cần, Cục Quân nhu, Công ty CP 26-2013” cùng nhiều nguyên vật liệu sản xuất. Toàn bộ số tang vật bị tạm giữ là hàng giả sản phẩm giày da sĩ quan quân đội của Công ty CP 26. Nếu tính cả 1.000 đôi giày mà Sơn đã giao cho Mậu thì tổng trị giá số hàng giả mà các đối tượng đã sản xuất và tiêu thụ là gần 1 tỉ đồng.

Đối tượng Tôn Thất Thành Nghiệp và Lê Văn Long.

Ngay sau đó, lực lượng liên ngành đã bàn giao vụ việc cho PC46 để tiếp tục điều tra, xử lý.

Đặc biệt, khi vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả đang trong quá trình điều tra, lo sợ bị xử lý hình sự nên Mậu tìm cách “chạy án”. Thông qua các mối quan hệ xã hội, Mậu được giới thiệu gặp Lê Văn Long. Mặc dù không nghề nghiệp, nhưng Long giới thiệu, quen biết với rất nhiều người trong ngành công an và có thể lo lót cho Mậu thoát tội. Long yêu cầu Mậu chi 30.000 USD (tương đương 600 triệu đồng) làm kinh phí lo việc. Mậu vay mượn, cầm cố cả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được 300 triệu đồng nên xin Long hạ giá. Tháng 12/2013, Long đã nhận 300 triệu đồng và hứa sẽ “chạy” cho Mậu từ xử lý hình sự xuống mức xử lý hành chính.

Sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Mậu vẫn bị cơ quan điều tra triệu tập lấy lời khai về vụ việc nên tìm gặp Long đòi lại tiền. Tuy nhiên, Long bảo Mậu cứ yên tâm và đã chuyển tiền cho cán bộ công an nên mọi việc cơ bản đã xong, việc ghi lời khai chỉ là thủ tục. Long đề nghị Mậu chi thêm 20 triệu để liên hoan cảm ơn những người đứng ra lo việc.

Nghi ngờ, Mậu đã làm đơn gửi PC46 tố cáo và đề nghị làm rõ hành vi lừa “chạy án” của Lê Văn Long. Căn cứ vào nội dung đơn tố cáo của Mậu. Trưa ngày 31/3, tại một quán ăn trên đường Nguyễn Hữu Thọ (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), Tổ công tác Đội Chống hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ (PC46, Công an Hà Nội) đã bắt quả tang Lê Văn Long đang có hành vi nhận 10 triệu đồng của Lưu Văn Mậu để “chạy án”.

Tại cơ quan công an, Lê Văn Long khai nhận, mặc dù không có khả năng giúp Mậu “chạy án” nhưng vẫn nhận tiền và hứa hẹn giúp đỡ. Số tiền 300 triệu đồng nhận của Mậu, Long đã chuyển cho một người tên Tôn Thất Thành Nghiệp (ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa). Nghiệp và Long quen nhau thông qua các mối quan hệ xã hội.

Ngay sau đó, PC46 đã thực hiện Lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Tôn Thất Thành Nghiệp. Người đàn ông 52 tuổi, không nghề nghiệp này khai nhận, sau khi nhận số tiền 300 triệu đồng của Mậu, đã chia cho Long một nửa.

T.Minh