Sự cố tại thủy điện Sông Bung 2:

Nhờ đặc công Quân khu 5 lặn tìm 2 công nhân mất tích

13:43 | 14/09/2016

533 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong buổi họp báo nhanh tại hiện trường, ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 2 đã cung cấp thông tin một số thông tin về sự cố của thủy điện Sông Bung 2 vào chiều ngày 16/3. Trong đó có việc đã thuê thợ lặn ở Đà Nẵng và nhờ đặc công Quân khu 5 lặn tìm 2 công nhân mất tích sau sự cố. 

Trước đó, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng dẫn đầu cũng đã vào kiểm tra, thi sát đập thủy điện Sông Bung 2 sau sự cố.

Sau đó, đã có một buổi họp báo nhanh để thông tin về sự cố này. Nói về việc vỡ van dẫn dòng của thủy điện Sông Bung 2, ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 2 cho biết, trong những ngày vừa qua, nước lũ từ đầu nguồn dồn về nhanh, mạnh do mưa lớn trên đầu nguồn.

“Có những lúc lưu lượng nước lũ lên đến 560m3/s nên đã làm hỏng cánh van phải nặng đến 120 tấn của cửa van ống dẫn dòng gây nên sự cố này”, ông Hải thông tin.

nho dac cong quan khu 5 lan tim 2 cong nhan mat tich tai thuy dien song bung 2
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng (mũ trắng) dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra sự cố tại thủy điện Sông Bung 2.

Đến thời điểm chiều ngày 14/9, có 10 người ở xã Chà Và trên tổng số 56 người đi trồng bù rừng cho dự án thủy điện Sông Bung 2 chưa liên hệ được. Về vấn đề tổn thất, ông Hải cho biết đang tiếp tục kiểm tra ngoài con người như tài sản, nhà cửa…, thiệt hại của người dân sẽ được bồi thường theo quy định cũng như quy trách nhiệm của chủ đầu tư.

“Về 2 công nhân mất tích, chúng tôi sẽ tìm mọi cách để tìm, liên hệ với thợ lặn ở Đà Nẵng. Chiều nay họ sẽ lên đây. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã liên hệ nhờ Quân khu 5 cho đặc công nước lên tham gia tìm kiếm thi thể”, ông Hải nhấn mạnh.

nho dac cong quan khu 5 lan tim 2 cong nhan mat tich tai thuy dien song bung 2
Nước tại khu vực thủy điện Sông Bung 2 vẫn còn chảy rất dữ dội nên phải nhờ đặc công Quân khu 5 lặn tìm 2 người mất tích.

Nói về phương án tích nước sau sự cố, ông Đặng Hoàng An, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: “Các ngành chức năng sẽ vào cuộc đánh giá các nguyên nhân, rà soát hết các khâu từ thiết kế để đánh giá và tìm nguyên nhân trước khi có phương án tích nước trở lại. Và đảm bảo rằng chỉ quay trở lại thi công khi qua mùa lũ này và đảm bảo đủ mọi khâu an toàn sau đánh giá chuyên môn”.

Kết thúc buổi họp báo, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã đánh giá cao các phương án cứu hộ, cũng như sự phối hợp của các lực lượng. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định: “Trước mắt đập có thể đảm bảo an toàn trong mùa lũ này”. Đồng thời, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng yêu cầu phải chủ đầu tư phải lên phương án hỗ trợ cho gia đình những người mất tích và đền bù những thiệt hại cho người dân.

Thanh Hiếu