NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

14:22 | 30/11/2023

320 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 29/11/2023, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) thông báo điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng công khai, minh bạch theo các nguyên tắc và tiêu chí cụ thể.
Thủ tướng yêu cầu NHNN rút kinh nghiệm, kịp thời điều hành tăng trưởng tín dụng những tháng cuối nămThủ tướng yêu cầu NHNN rút kinh nghiệm, kịp thời điều hành tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm
Chưa thể bỏ việc điều hành tăng trưởng tín dụngChưa thể bỏ việc điều hành tăng trưởng tín dụng

Theo đó, bám sát Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô nhằm hỗ trợ thúc đẩy phục hồi tăng trưởng kinh tế, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tại Chỉ thị ngay từ đầu năm, NHNN xác định mức tăng trưởng tín dụng năm 2023 khoảng 14-15% và được linh hoạt điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Tính đến tháng 7/2023, NHNN đã phân bổ hạn mức tín dụng cho toàn bộ hệ thống các tổ chức tín dụng, bao gồm cả chi nhánh ngân hàng nước ngoài, với mức tăng trưởng tổng cộng là 14,5%. Tuy nhiên, sau 11 tháng, tăng trưởng kinh tế gặp khó khăn, nhu cầu vốn và cầu tín dụng của nền kinh tế còn yếu, dẫn đến tốc độ tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 8,21% đến ngày 22/11/2023, thấp hơn mục tiêu ban đầu.

Để linh hoạt đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng, NHNN đã chủ động điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong toàn bộ hệ thống. Các mục tiêu không sử dụng được chuyển sang các tổ chức cần mở rộng tín dụng tiếp tục, đồng thời, đảm bảo tín dụng trong năm 2023 không vượt quá mức đã xác định nhưng vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế và đảm bảo an toàn hệ thống tín dụng.

Ngày 29/11/2023, NHNN đã thông báo công khai về việc bổ sung mức tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng, tuân thủ các nguyên tắc và tiêu chí cụ thể. Các tổ chức có dư nợ tín dụng đạt đến 80% mục tiêu đã thông báo sẽ được bổ sung mức tăng trưởng dựa trên xếp hạng năm 2022, ưu tiên cho các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên và giảm lãi suất cho vay.

"Bổ sung mức tín dụng này là sự chủ động của NHNN, không cần yêu cầu từ các tổ chức tín dụng", NHNN khẳng định.

Đồng thời, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng duy trì hoạt động an toàn, hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời tăng cường rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận tín dụng ngân hàng. NHNN cam kết tiếp tục theo dõi thị trường để có các giải pháp điều hành phù hợp và sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng