NHNN thông tin về việc giảm lãi suất từ ngày 19/6

13:50 | 17/06/2023

96 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo về việc giảm lãi suất điều hành từ ngày 19/6. Quyết định này khẳng định và xác lập một xu hướng giảm lãi suất cho thị trường trong thời gian tới, tạo đà cho các tổ chức tín dụng (TCTD) trong việc giảm lãi suất cho vay một cách mạnh mẽ và quyết định hơn.
NHNN hạ lãi suất điều hành: Tích cực dài hạnNHNN hạ lãi suất điều hành: Tích cực dài hạn
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo giảm lãi suất cho vayNgân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo giảm lãi suất cho vay

Theo NHNN, trong bối cảnh lạm phát vẫn tăng nhưng có dấu hiệu chậm lại và tăng trưởng kinh tế vẫn đang gặp nhiều khó khăn, việc giảm lãi suất sẽ tạo nền tảng cho TCTD tiếp tục giảm lãi suất cho vay và giúp giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Điều này cũng đồng hành với mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế theo định hướng của Quốc Hội và chỉ đạo từ Chính phủ và Thủ tướng.

NHNN thông tin về việc giảm lãi suất từ ngày 19/6
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Từ đầu năm 2023 cho đến nay, NHNN đã điều chỉnh giảm 4 lần lãi suất điều hành, với tổng giảm từ 0,5-2,0% mỗi năm. Đồng thời, NHNN đã chỉ đạo TCTD triệt để cắt giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Việc tiếp tục giảm lãi suất điều hành của NHNN được coi là một giải pháp linh hoạt và phù hợp với tình hình thị trường hiện nay. Điều này nhằm thực hiện mục tiêu giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế, theo đúng chủ trương của Quốc hội và chỉ đạo từ Chính phủ và Thủ tướng. Đồng thời, việc giảm trần lãi suất tiền gửi bằng VND cho các kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng cũng sẽ giúp TCTD giảm chi phí đầu vào, từ đó có điều kiện thuận lợi để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng giảm chi phí tài chính.

Qua đó, doanh nghiệp và người dân sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí thấp để phục vụ sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực ưu tiên và các lĩnh vực trọng yếu, đồng thời là động lực cho tăng trưởng kinh tế theo hướng mà Chính phủ đề ra.

Tuy nhiên, NHNN cũng lưu ý rằng không chủ quan đối với áp lực lạm phát. Mặc dù lạm phát cơ bản vẫn khá cao, nhưng lạm phát toàn cầu được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao và các ngân hàng trung ương lớn vẫn tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, giữ lãi suất ở mức cao. Do đó, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến lạm phát và lãi suất thị trường để chỉ đạo TCTD áp dụng các giải pháp tiết giảm chi phí và giảm mức lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Như vậy, việc giảm lãi suất điều hành của NHNN tiếp tục khẳng định và xác lập xu hướng giảm lãi suất cho thị trường, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ việc giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong việc phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng