Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 5/8/2022

21:10 | 05/08/2022

274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Đức nhất trí thu phụ phí khí đốt; Anh xem xét điều chỉnh mức trần giá năng lượng hằng quý; Bulgaria âm thầm đàm phán với Gazprom… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng ngày 5/8/2022.
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 5/8/2022
Chính phủ Đức đã nhất trí thu phụ phí sử dụng khí đốt từ tháng 10 tới. Ảnh minh họa - Nguồn: DW

Chính phủ Đức nhất trí thu phụ phí khí đốt

Chính phủ Đức ngày 4/8 thông báo đã nhất trí thu phụ phí sử dụng khí đốt từ tháng 10 tới, coi đây là biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn tình trạng vỡ nợ của các công ty kinh doanh khí đốt và bảo đảm nguồn cung năng lượng cho người dân và nền kinh tế.

Sắc lệnh nêu trên sẽ được chuyển lên Quốc hội để lấy ý kiến và sau đó sẽ được công bố trên Công báo liên bang. Quy định này dự kiến có hiệu lực vào giữa tháng 8 và bắt đầu triển khai từ 1/10 tới. Thời hạn hiệu lực của quy định kéo dài tới ngày 1/4/2024.

Theo đó, các nhà nhập khẩu vẫn phải chịu 10% chi phí trong khoảng thời gian áp thuế, đồng nghĩa khách hàng có thể phải chịu 90% chi phí phụ trội còn lại. Hiện chưa rõ mức phụ phí sẽ được tính như thế nào với các khách hàng có hợp đồng giá cố định. Dự kiến con số cụ thể sẽ được công bố vào ngày 15/8 tới.

Anh xem xét điều chỉnh mức trần giá năng lượng hằng quý

Ngày 4/8, Ofgem - Cơ quan quản lý thị trường năng lượng của Anh cho biết sẽ xem xét điều chỉnh mức trần giá năng lượng trong nước hằng quý thay vì 2 lần/năm để đánh giá và hạn chế nguy cơ giảm nguy cơ “sụp đổ” của nhà cung cấp năng lượng và việc gia tăng chi phí năng lượng đối với người tiêu dùng.

Mức trần giá năng lượng của Anh, có hiệu lực từ tháng 1/2019, đặt ra mức giá tối đa trên một đơn vị năng lượng và giới hạn lợi nhuận của nhà cung cấp ở mức 1,9%. Ofgem cho biết, việc đánh giá lại mức trần giá năng lượng sau 6 tháng là quá lâu và sẽ công bố mức trần giá năng lượng mới vào cuối tháng 8 này.

Ngày 3/8, các nhà phân tích cho biết, chi phí năng lượng trung bình cho hai loại nhiên liệu (khí đốt và điện) của các hộ gia đình tại Anh sẽ tăng khoảng 70% vào tháng 10/2022, lên hơn 3.359 bảng Anh (4.087 USD)/năm.

Nga trở thành nhà cung cấp than đá lớn thứ 3 của Ấn Độ

Công ty Coalmint chuyên cung cấp thông tin về giá than của Ấn Độ công bố dữ liệu cho thấy Nga đã trở thành nhà cung cấp than đá lớn thứ 3 của Ấn Độ trong tháng 7, với số lượng nhập khẩu tăng hơn 1/5 so với tháng 6 lên mức kỷ lục 2,06 triệu tấn. Trước đây, Nga là nhà cung cấp than đá lớn thứ 6 của Ấn Độ.

Việc các nhà cung cấp Nga giảm giá mạnh cho người tiêu dùng Ấn Độ trong mấy tháng gần đây đã khuyến khích New Delhi mua than để sản xuất điện, đặc biệt khi giá toàn cầu giao dịch ở mức cao gần kỷ lục do các lệnh trừng phạt của phương Tây kìm hãm thương mại truyền thống. Ấn Độ mong muốn ngân hàng trung ương nước này cho phép thanh toán hàng hóa bằng đồng rupee để tạo động lực cho giao dịch song phương với Nga.

Trước xung đột Nga - Ukraine, Ấn Độ mua rất ít than Nga. Chỉ khoảng 2% tổng lượng than nhập khẩu của Ấn Độ đến từ Nga. Nhưng việc các nước phương Tây nói không với than đá từ Nga vô hình dung đã giúp Ấn Độ mua được than giá rẻ dù chi phí vận chuyển cao hơn than từ các nước khác.

Bulgaria âm thầm đàm phán với Gazprom

Bulgargaz, nhà cung cấp khí đốt lớn nhất ở Bulgaria mới đây cho biết không loại trừ việc nối lại nguồn cung cấp nhiên liệu từ Nga cho nước này. Chủ tịch Hội đồng quản trị của Bulgargaz, Ivan Topchiyskim nói: "Chúng tôi sẽ không chấm dứt vấn đề khí đốt với Gazprom, miễn là có những đảm bảo rằng không có rủi ro nào cho Bulgargaz".

Ông Topchiyskim cho biết Bulgargaz không ngừng thảo luận với Gazprom về khả năng bơm khí trở lại và thừa nhận rằng khí đốt hóa lỏng (LNG) có thể có giá thấp hơn, nhưng chỉ khi ký hợp đồng dài hạn với một công ty cung cấp, điều mà Bulgaria không có.

Theo Igor Ananskikh, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Năng lượng thuộc Duma Quốc gia Nga, Bulgaria là một trong những quốc gia đầu tiên từ chối thanh toán bằng đồng rúp với Gazprom và họ "đã hối hận về điều này, vì họ mua khí đốt của Nga khá đắt, nên bây giờ đang cố gắng ký hợp đồng trực tiếp".

Đức khẳng định sẵn sàng bàn giao turbine đường ống khí đốt cho Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 3/8 cho biết turbine của đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1), vừa được bảo trì ở Canada, đã sẵn sàng hoạt động và có thể bàn giao cho Nga bất cứ lúc nào.

Phát biểu sau chuyến thăm đến nhà máy của Siemens Energy ở thành phố Muelheim an der Ruhr, Thủ tướng Scholz nêu rõ turbine sẽ được nhanh chóng bàn giao cho Nga nếu Moskva khẳng định muốn có turbine này đồng thời cung cấp thông tin cần thiết về vấn đề vận chuyển và thủ tục hải quan.

Cùng ngày 3/8, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, đang ở thăm Canada, và người đồng cấp nước chủ nhà Melanie Joly nhất trí cho rằng quyết định của Canada gửi trở lại Đức turbine đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 là cần thiết.

Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 4/8/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 4/8/2022
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 3/8/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 3/8/2022

T.H