Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 5/1/2023

19:55 | 05/01/2023

275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sẽ thanh tra sai phạm loạt dự án điện mặt trời; Philippines - Trung Quốc sẽ thúc đẩy hợp tác thăm dò dầu khí; Trung Quốc cấp phép cho một số doanh nghiệp nhập khẩu than từ Australia… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng trong nước và quốc tế ngày 5/1/2023.
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 5/1/2023
Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận cho biết sẽ đề xuất UBND tỉnh thanh tra các sai phạm liên quan đến các dự án điện mặt trời trong năm 2023. Ảnh minh họa: LĐ

Sẽ thanh tra sai phạm loạt dự án điện mặt trời

Ngày 4/1, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của UBND tỉnh Ninh Thuận, ông Võ Đình Vinh - Giám đốc Sở Công Thương, cho biết sẽ đề xuất UBND tỉnh thanh tra các sai phạm liên quan đến các dự án điện mặt trời trong năm 2023. Việc thanh kiểm tra được đưa ra sau khi Bộ Công Thương, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) công bố các vi phạm, tồn tại trong quá trình hoạt động đối với các dự án nói trên.

Liên quan đến các vi phạm về điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN), Công ty Điện lực tỉnh Ninh Thuận cho biết đã có báo cáo giải trình nội dung kiến nghị của Đoàn KTNN khu vực VIII theo yêu cầu của UBND tỉnh liên quan đến việc ký các hợp đồng mua bán ĐMTMN khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý hoặc không đúng về trình tự thủ tục.

Theo Công ty Điện lực Ninh Thuận, sau khi Đoàn KTNN khu vực VIII chỉ ra các thiếu sót trong công tác phát triển ĐMTMN, công ty tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với các tập thể và cá nhân có liên quan đến công tác ký kết hợp đồng mua bán ĐMTMN khi chưa đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát lại toàn bộ các hệ thống ĐMTMN, đảm bảo hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Philippines - Trung Quốc sẽ thúc đẩy hợp tác thăm dò dầu khí

Thông cáo chung được Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố ngày 5/1 nêu rõ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. tái khẳng định tầm quan trọng của chính sách duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định khu vực, cũng như nguyên tắc tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Cả hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hơn nữa quan hệ thương mại song phương nhằm mục đích khôi phục và vượt qua kim ngạch thương mại hai chiều trong thời gian trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Cùng ngày, sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tại thủ đô Bắc Kinh, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Hoàng Khê Liên cho biết, hai nước sẽ khôi phục đàm phán về hoạt động thăm dò dầu khí, thúc đẩy hợp tác thăm dò dầu khí tại các khu vực không có tranh chấp. Bên cạnh đó, hai nước cũng thực hiện hoạt động hợp tác năng lượng liên quan điện mặt trời, điện gió và ô tô điện.

Tổng trữ lượng tài nguyên dầu mỏ của Nga lên tới 87 tỷ tấn

Chuyên gia năng lượng Nga Alexander Amiragyan - người đứng đầu bộ phận Tổ hợp kinh tế nhiên liệu và năng lượng thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược Nga nói: "Tổng trữ lượng tài nguyên dầu mỏ khoảng 87 tỷ tấn, có thể cung cấp sản lượng dầu mỏ trong hơn 150 năm, dựa trên khối lượng sản xuất hằng năm hiện tại".

Nhấn mạnh Nga có thể khai thác dầu bất cứ khi nào có nhu cầụ với chi phí sản xuất thấp hơn so với giá thành, ông Amiragyan cho biết, xét về nhu cầu quốc tế, Moscow không có hạn chế nào đối với sự phát triển sản xuất và ước đoán nhu cầu năng lượng sẽ cao cho đến ít nhất là năm 2040.

Chuyên gia này cũng nêu rõ, hoạt động sản xuất dầu mỏ của Nga không quá phụ thuộc vào giá thế giới. Điều này là do chi phí sản xuất thấp, chủ yếu là vì các mỏ truyền thống cũng như bản chất của chính sách thuế trong ngành dầu mỏ.

Trung Quốc cấp phép cho một số doanh nghiệp nhập khẩu than từ Australia

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã có cuộc gặp China Datang Corp, China Huaneng Group, China Energy Investment Corporation và China Baowu Steel Group trong ngày 3/1 để thảo luận về việc nối lại nhập khẩu than từ Australia. Các doanh nghiệp trên sẽ được phép mua than của Australia chỉ để phục vụ nhu cầu cho riêng họ.

Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế đối với hàng hóa của Australia trong đó có than và rượu vang sau khi quan hệ song phương trở nên căng thẳng vì một số vấn đề chính trị và sức khỏe cộng đồng. Australia từng là nhà cung cấp than lớn thứ hai cho Trung Quốc khi chiếm gần 30% lượng than nhập khẩu của Trung Quốc tương đương hơn 70 triệu tấn.

Giá than hiện tại của Australia vẫn hấp dẫn người mua Trung Quốc. Ngày 3/1, giá than nhiệt loại 5.500 kcal/kg được giao dịch ở mức khoảng 135 USD/tấn (giá FOB) và có giá khoảng 1.150 NDT (167,18 USD)/tấn khi đến Trung Quốc. Mức giá này rẻ hơn một chút so với than nội địa của Trung Quốc (khoảng 1.200 NDT/tấn).

Công ty Nhật đàm phán mua hãng khí đốt Mỹ

TG Natural Resources, với 70% cổ phần được nắm giữ bởi nhà cung cấp khí đốt đô thị lớn nhất Nhật Bản là Tokyo Gas, đang đàm phán để mua lại nhà sản xuất khí đốt Rockcliff Energy (Mỹ) từ Quantum Energy Partners với giá khoảng 4,6 tỷ USD, bao gồm nợ.

Nếu thành công, thương vụ này sẽ là động thái mới nhất của một công ty Nhật Bản nhằm đảm bảo khí đốt ở các thị trường của các nước "đồng minh". Việc mua được khí đốt từ những nước này ngày càng quan trọng do thị trường cung cấp mặt hàng này bị xáo trộn bởi xung đột Ukraine.

Rockcliff sản xuất hơn một tỷ feet khối (hơn 28 triệu mét khối) khí đốt tự nhiên mỗi ngày từ vùng đá phiến Haynesville, trải dài khắp Louisiana và Đông Texas. Ban đầu, Quantum hỗ trợ đội ngũ quản lý Rockcliff với khoản đầu tư 350 triệu USD vào 2015.

Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 3/1/2023Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 3/1/2023
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 4/1/2023Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 4/1/2023

T.H (t/h)