Nhiều trạm BOT không thực hiện thu phí không dừng

07:23 | 04/01/2018

833 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại buổi tổng kết năm 2017 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chiều ngày 2/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ phải đẩy nhanh quyết toán dự án BOT, đồng thời cho rằng: Những dự án BOT đang hoạt động mà trong năm 2018 không quyết toán, không áp dụng thu phí không dừng (ETC) thì dừng thu phí.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, Tổng cục đang thực hiện chức năng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao đối với 53 dự án BOT trên 1.739km Quốc lộ với tổng mức đầu tư là 157.208 tỉ đồng. Sau khi được Bộ Giao thông Vận tải giao thực hiện giải quyết các bất cập tại những trạm thu BOT, Tổng cục Đường bộ đã đàm phán, tính toán dự kiến mức giảm giá.

Cụ thể, trong tổng số 54 dự án BOT đang thu phí sử dụng đường bộ, hiện có 41 dự án đã tổ chức đàm phán, 13 dự án không tổ chức đàm phán do phương án tài chính không khả thi. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản chấp thuận và thực hiện giảm giá 12 dự án.

nhieu tram bot khong thuc hien thu phi khong dung
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Đối với việc triển khai lắp đặt thu phí không dừng ETC, Tổng cục Đường bộ đã tổ chức đàm phán 27 trạm thu phí BOT thuộc các dự án trên QL1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên) để ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí theo hình thức không dừng cho 27/27 trạm. Hiện đơn vị triển khai thu phí không dừng đã phối hợp với nhà đầu tư BOT vận hành thương mại 15/27 trạm thu phí, đang lắp đặt và dự kiến vận hành trong tháng 1/2018 là 12/27 trạm.

Tại buổi tổng kết, đại diện Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ) cho hay, tiến độ triển khai các trạm thu phí ETC chưa đạt được như mong muốn của Bộ Giao thông Vận tải. Nguyên nhân là nhiều nhà đầu tư BOT không có sự phối hợp để ký hợp đồng ETC. Đơn cử, nhiều dự án Tổng cục đứng ra đàm phán nhưng nhà đầu tư không làm như trạm Cam Thịnh (7 lần đàm phán), Cần Thơ - Phụng Hiệp (5 lần đàm phán). Đặc biệt, có 6 trạm BOT nhà đầu tư tự lắp đặt thu ETC mà không theo hệ thống của Bộ dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế nên tiến độ triển khai cũng bị ảnh hưởng chậm trễ.

nhieu tram bot khong thuc hien thu phi khong dung
Thẻ Etag được dán lên kính trước phương tiện. Với thẻ này thì mỗi phương tiện cũng sẽ được cung cấp một tài khoản giao thông để sử dụng hệ thống thu phí không dừng.

Được biết, hiện nay chỉ có Công ty TNHH thu phí tự động VETC cung cấp dịch vụ, tạo nên sự độc quyền. Nhiều nhà đầu tư dự án BOT mong muốn có thêm đơn vị cung cấp dịch vụ để triển khai, tạo sự cạnh tranh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, Bộ đã giao cho Tổng cục Đường bộ chủ trì thực hiện thu phí không dừng, nhưng tại sao lại lùi thời gian thu phí không dừng thêm 1 năm? Thu phí thủ công mất rất nhiều thời gian, vậy tại sao ta chần chừ không triển khai thu phí không dừng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ phải phối hợp với Vụ Tài chính, Ban Quản lý dự án để thúc đẩy việc quyết toán dự án BOT. Những dự án BOT đang hoạt động mà trong năm 2018 không quyết toán, không áp dụng được công nghệ thu phí không dừng thì sẽ dừng thu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận phải có 2-3 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng tham gia để cạnh tranh và nhà đầu tư có thêm sự lựa chọn. Đồng thời cho rằng, VETC mới dán thẻ Etag để thu phí không dừng được 10% xe, những năm 2018 phải áp dụng thu phí không dừng toàn bộ. Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành thông tư xử phạt nhưng phương tiện đi qua trạm BOT không dán hoặc không có tiền trong tài khoản thẻ Etag.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc