Nhiều ngành nghề sẽ "bật dậy" trong mùa dịch

11:09 | 16/10/2021

182 lượt xem
|
Đó là nhận định chung của giới doanh nhân tại Vietnam CEO Forum phần 3, do Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) và Trung tâm Hỗ trợ Thanh Niên Khởi nghiệp (BSSC) tổ chức.

Chuyển đổi để thích nghi

Theo ông Trần Ngọc Thái Sơn – Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Tiki, căn cứ theo dữ liệu của Tiki, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, chỉ số mua sắm của khách hàng tăng mạnh, nổi bật nhất là ngành hàng tiêu dùng. Ông Sơn dự đoán, trong thời kỳ hậu COVID-19, nhu cầu mua sắm chia thành hai thái cực tượng trưng cho hai nhóm khách hàng. Đầu tiên là nhóm khách hàng có nhu cầu giải trí ngay lập tức và sẽ hướng về các ngành như du lịch, giải trí. Nhóm khách hàng thứ hai tập trung vào tiêu dùng tiết kiệm, họ sẽ quan tâm tới mua sắm nhu yếu phẩm cho cuộc sống.

Nhiều ngành nghề sẽ
Các doanh nhân khách mời tham gia Vietnam CEO Forum phần 3.

CEO Tiki cho biết, với thị trường Việt Nam, bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 22-25% thị phần, còn lại vẫn là bán lẻ truyền thống. Mặc dù tốc độ chuyển dịch từ mô hình truyền thống sang hiện đại đang diễn ra nhanh hơn, nhưng một số ngành phải mất rất lâu để chuyển dịch như thực phẩm tươi sống, y tế, đặc biệt là ở nông thôn.

“Những ngành này trước đây có thời gian phải mất 10 năm mới có sự thay đổi nhưng nhờ dịch mà đi nhanh hơn, rút ngắn thời gian rất nhiều. Trong tương lai, để ngành hàng bán lẻ trụ vững và đáp ứng được nhu cầu khách hàng thì doanh nghiệp phải tận dụng sức mạnh của cộng đồng và nhất là phải dùng sức mạnh của công nghệ, CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn chia sẻ.

Trong khi đó, ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Telecom nhận định, FPT thuộc 15% số doanh nghiệp hoạt động như trước đại dịch và hiện tại đang là “doanh nghiệp chiến đấu”, vì ông và đội ngũ doanh nghiệp phải làm việc nhiều hơn, giải quyết nhiều bài toán khó khăn hơn, thay vì chuyển sang trạng thái “ngủ đông” như phần lớn các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành du lịch, hàng không, nhà hàng - khách sạn.

Theo ông Tiến, khoảng thời gian 4 đến 12 tuần sắp tới được xem là “lò xo nén”, 85% số doanh nghiệp bị nén chặt lại trong dịch sẽ bắt đầu bật ra và bùng nổ rất nhanh. Trên thực tế, đại dịch COVID-19 không hạ gục được cộng đồng doanh nghiệp Việt, vì vậy, ông tin tưởng và khẳng định lạc quan rằng “mặt trời” sẽ chiếu sáng nhiều ngành nghề khi chúng ta xác định sống chung với đại dịch.

So sánh mỗi doanh nghiệp như một xe đua công thức 1 trên đường đua đến thành công, ông Nguyễn Thái Phiên - Phó Tổng giám đốc Đầu tư và Tài chính, Tập đoàn NovaGroup cho biết, những doanh nghiệp đầu tàu - gần mặt trời nhất thì sẽ có cơ hội vực dậy sớm nhất. Bên cạnh đó, mỗi “chiếc xe đua” phải tận dụng những khúc cua trên đường để tạo thành lợi thế, tìm kiếm cơ hội sau mỗi khúc cua đó để bứt phá trên đường đua sau đại dịch.

Năm 2020, NovaGroup tiếp tục tái cấu trúc với chiến lược trở thành Tập đoàn kinh tế gồm 3 trụ cột: Novaland Group, Nova Services Group, Nova Consumer Group, hoạt động trong các lĩnh vực Bất động sản, Thương mại - Dịch vụ, Nông nghiệp - Hàng tiêu dùng. Câu chuyện của NovaGroup phát triển đa ngành chính là tạo sự vững vàng để vượt qua những khúc cua sắp tới, ông Thái Phiên cho biết.

Dịch vụ khách hàng là giải pháp cho doanh nghiệp

Về hướng phát triển cho các doanh nghiệp sau đại dịch, ông Trần Ngọc Thái Sơn - CEO Tiki nhận định, sẽ không có câu trả lời đúng toàn bộ cho tất cả doanh nghiệp. Ví dụ trong tương lai, Tiki dự định sẽ triển khai làm việc từ xa nhiều hơn. COVID-19 củng cố quyết tâm biến điều đó thành chiến lược lâu dài cho đội ngũ kỹ sư nội bộ, và thu hút kỹ sư nước ngoài.

Tuy nhiên, việc đóng gói, giao hàng vận chuyển thì vẫn phải làm trực tiếp. Doanh nghiệp sản xuất cũng vậy. Giải pháp là tạo ra cơ chế để sản xuất an toàn. Sử dụng công nghệ để áp dụng được cho sản xuất số lượng lớn, và các doanh nghiệp cũng nên tính tới tự động hóa 1 phần”, CEO Tiki nhận định.

Nhiều ngành nghề sẽ
Trong tương lai, Tiki dự định sẽ triển khai làm việc từ xa nhiều hơn. Tuy nhiên, việc đóng gói, giao hàng vận chuyển thì vẫn phải làm trực tiếp.

Là một doanh nghiệp công nghệ, ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Telecom dí dỏm nhắc về trải nghiệm riêng biệt của từng khách hàng thông qua một món ăn bình dân, như món bún ốc cũng có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng xuất sắc. Do vậy, dịch vụ khách hàng chính là giải pháp cho các doanh nghiệp.

Chúng ta không bán sản phẩm, mà chúng ta bán trải nghiệm mua hàng. Không quan trọng sản phẩm, mà là trải nghiệm của khách hàng khi mua sản phẩm đó. Ví dụ ngành hàng trang sức, hình thức mua bán online không thể thay thế được hình thức mua bán offline, vì trải nghiệm khách hàng rất đặc biệt”, ông Tiến cho biết.

Ông Tiến cho rằng, cần phải xây dựng được hệ sinh thái cho doanh nghiệp. Không chỉ bán lẻ, sản xuất, phân phối, viễn thông, tài chính. Người dẫn đầu doanh nghiệp phải có tư duy doanh nhân đặc biệt. Phải có lòng tin sắt đá là mình sẽ làm được mọi việc. Ai ứng dụng công nghệ tốt hơn, người đó sẽ chắc thắng.

Đồng ý với nhận định trên, ông Lê Trí Thông - Phó chủ tịch YBA, CEO Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng cho biết, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, PNJ phải đóng 300 cửa hàng toàn quốc nhưng vẫn có đơn đặt hàng từ các dịch vụ online.

“Lúc đó chúng tôi đặt ra câu hỏi liệu hình thức bán hàng online có thay thế được tất cả hay không? Nhưng kinh doanh trang sức chỉ thật sự hiệu quả khi mang đến trải nghiệm vật lý cho người mua, nên chắc chắn phải có cân bằng giữa online và offline. Trong thời buổi chuyển giao công nghệ, chắc chắn tỷ trọng mua sắm online sẽ tăng, và hành vi khách hàng cũng khác và biến động liên tục. Doanh nghiệp phải làm sao thay đổi cho kịp, mà vẫn theo đuổi cốt lõi phục vụ, mang đến giá trị cho khách hàng”, ông Lê Trí Thông chia sẻ.

Bài 1: Vì sao các hiệp hội ngành nghề phải kêu cứu?Bài 1: Vì sao các hiệp hội ngành nghề phải kêu cứu?
TP HCM: Quy định rõ 13 nhóm đối tượng không cần giấy đi đườngTP HCM: Quy định rõ 13 nhóm đối tượng không cần giấy đi đường
Những ngành nghề nào nhà đầu tư nước ngoài không được tiếp cận đầu tư?Những ngành nghề nào nhà đầu tư nước ngoài không được tiếp cận đầu tư?

Theo DDDN

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 145,000 148,000
Hà Nội - PNJ 145,000 148,000
Đà Nẵng - PNJ 145,000 148,000
Miền Tây - PNJ 145,000 148,000
Tây Nguyên - PNJ 145,000 148,000
Đông Nam Bộ - PNJ 145,000 148,000
Cập nhật: 07/11/2025 11:00
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 14,640 14,840
Miếng SJC Nghệ An 14,640 14,840
Miếng SJC Thái Bình 14,640 14,840
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,540 14,840
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,540 14,840
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,540 14,840
NL 99.99 13,870
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 13,870
Trang sức 99.9 14,130 14,730
Trang sức 99.99 14,140 14,740
Cập nhật: 07/11/2025 11:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,464 1,484
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,464 14,842
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,464 14,843
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,433 1,458
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,433 1,459
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,418 1,448
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 138,866 143,366
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 101,261 108,761
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 91,124 98,624
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 80,987 88,487
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 77,077 84,577
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 53,038 60,538
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,464 1,484
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,464 1,484
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,464 1,484
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,464 1,484
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,464 1,484
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,464 1,484
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,464 1,484
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,464 1,484
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,464 1,484
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,464 1,484
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,464 1,484
Cập nhật: 07/11/2025 11:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16504 16772 17349
CAD 18093 18368 18985
CHF 31934 32315 32963
CNY 0 3470 3830
EUR 29722 29993 31022
GBP 33711 34100 35036
HKD 0 3253 3454
JPY 165 169 175
KRW 0 17 19
NZD 0 14483 15065
SGD 19616 19897 20420
THB 727 790 844
USD (1,2) 26042 0 0
USD (5,10,20) 26083 0 0
USD (50,100) 26112 26131 26358
Cập nhật: 07/11/2025 11:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,118 26,118 26,358
USD(1-2-5) 25,074 - -
USD(10-20) 25,074 - -
EUR 29,952 29,976 31,137
JPY 168.5 168.8 176.01
GBP 34,141 34,233 35,066
AUD 16,798 16,859 17,310
CAD 18,328 18,387 18,924
CHF 32,294 32,394 33,097
SGD 19,785 19,847 20,483
CNY - 3,647 3,747
HKD 3,332 3,342 3,427
KRW 16.78 17.5 18.8
THB 776.57 786.16 837.17
NZD 14,524 14,659 15,016
SEK - 2,707 2,788
DKK - 4,007 4,126
NOK - 2,540 2,620
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,896.64 - 6,620.61
TWD 768.87 - 925.81
SAR - 6,913.56 7,243.58
KWD - 83,609 88,509
Cập nhật: 07/11/2025 11:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,135 26,138 26,358
EUR 29,794 29,914 31,044
GBP 33,939 34,075 35,042
HKD 3,318 3,331 3,438
CHF 32,043 32,172 33,062
JPY 167.84 168.51 175.69
AUD 16,732 16,799 17,335
SGD 19,823 19,903 20,442
THB 791 794 830
CAD 18,308 18,382 18,914
NZD 14,581 15,088
KRW 17.42 19.04
Cập nhật: 07/11/2025 11:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26100 26100 26358
AUD 16696 16796 17723
CAD 18283 18383 19398
CHF 32202 32232 33818
CNY 0 3660.6 0
CZK 0 1186 0
DKK 0 4045 0
EUR 29910 29940 31668
GBP 34033 34083 35852
HKD 0 3390 0
JPY 168.23 168.73 179.24
KHR 0 6.097 0
KRW 0 17.9 0
LAK 0 1.196 0
MYR 0 6460 0
NOK 0 2592 0
NZD 0 14617 0
PHP 0 417 0
SEK 0 2773 0
SGD 19783 19913 20644
THB 0 757.4 0
TWD 0 850 0
SJC 9999 14640000 14640000 14840000
SBJ 14000000 14000000 14840000
Cập nhật: 07/11/2025 11:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,135 26,185 26,358
USD20 26,135 26,185 26,358
USD1 23,848 26,185 26,358
AUD 16,730 16,830 17,953
EUR 30,053 30,053 31,379
CAD 18,219 18,319 19,638
SGD 19,859 20,009 21,140
JPY 168.66 170.16 174.8
GBP 34,123 34,273 35,067
XAU 14,638,000 0 14,842,000
CNY 0 3,545 0
THB 0 793 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 07/11/2025 11:00