Nhiều địa phương "trên bảo dưới không nghe"

21:41 | 18/04/2014

1,561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khiếu kiện vượt cấp, đông người có chiều hướng gia tăng, có những vụ việc kéo dài đến 30 năm. Rất nhiều nội dung khiếu kiện, tố cáo đã có kết luận, thậm chí Thủ tướng, Phó Thủ tướng chỉ đạo nhưng cấp dưới không thực hiện...

Sáng ngày 18/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc với Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.

Báo cáo Phó Thủ tướng về công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, ông Nguyễn Hồng Điệp - Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư cho biết: “Năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các vụ khiếu kiện đông người có chiều hướng gia tăng, cả về vụ việc lẫn lượng người khiếu kiện. Có ngày, Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà Nước phải tiếp nhận và xử lý 7-8 đoàn đông người đến khiếu kiện.

Năm 2013, số lượng người khiếu kiện tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tăng 30% so với năm 2012. Nội dung khiếu nại chủ yếu là về đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sau khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, vẫn có một số lượng lớn trường hợp đơn bị trùng và đơn không đủ điều kiện xử lý (chiếm hơn 67%), thậm chí có cả đơn nặc danh (chiếm hơn 1%).

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà Nước.

 

Tại buổi làm việc, theo Thiếu tướng Bùi Mậu Quân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II - Bộ Công an, những năm gần đây, tình hình khiếu nại tố cáo có chiều hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp. Việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đông người gia tăng. Trên 70% nội dung đơn khiếu kiện là đất và khiến kiện có căn cứ, có cơ sở. Việc khiếu nại đều có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, khi không được giải quyết thỏa đáng sẽ dễ dẫn đến hệ lụy không lường.

Thời gian qua đã xuất hiện các vụ khiếu nại đông người mang tính cực đoan, gây khó khăn cho việc tiếp công dân. Lợi dụng điều này, một số phần tử từ nước ngoài, lợi dụng quyền tự do dân chủ để kích động, thậm chí trong những sự vụ đó có cả phỏng vấn gặp gỡ của nhân viên sứ quán nước ngoài.

Còn theo ông Nguyễn Đức Hạnh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, công tác tiếp dân là một mắt xích vô cùng quan trọng trong quy trình giải quyết khiếu nại tố cáo. Tuy nhiên, tại khâu này hiện nay lại vướng một số điều bất cập. Thời hạn giải quyết khiếu nại buộc người dân phải người dân phải khiếu kiện vượt cấp. Và rõ ràng nhất là chất lượng tiếp công dân, giải quyết tại địa phương rất thấp, chưa đạt yêu câu đề ra. Nguyên nhân là do năng lực yếu kém của cán bộ tiếp công dân các địa phương.

Đồng tình với quan điểm này, bà Nguyễn Thị Bích Ngà - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, có những vụ khiếu kiện kéo dài đến 30 năm và một điều khó chấp nhận là có những đơn đã có kết luận, thậm chí Thủ tướng, Phó Thủ tướng kết luận nhưng cấp dưới không thực hiện. Có thể là do những nguyên nhân khách quan, nhưng cũng là do bảo thủ nghĩ rằng mình không thực hiện thì cũng không ai biết.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngà yêu cầu phải làm rõ những trường hợp này, phải công khai trên thông tin đại chúng để người dân biết. Nếu không sẽ trở thành chúng ta nói chúng ta nghe.

Tại buổi làm việc, đại diện Công an TP Hà Nội cũng xác nhận rất nhiều đơn khiếu kiện của người dân là đúng pháp luật và lãnh đạo cơ quan chức năng là người sai phạm. Nhiều vụ cấp trên đã kết luận nhưng cấp dưới quyết không sửa sai, làm người dân bức xúc. Chính vì vậy mà người dân mới khiếu kiện vượt cấp…

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất hoan nghênh và đồng tình với những ý kiến của đại biểu và cho biết, đúng là có chuyện chuyển đơn thư yêu cầu các địa phương giải quyết nhưng địa phương lại làm không tốt. Để xử lý những việc trên bảo dưới không nghe, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường tiếp công dân thường xuyên, đột xuất bằng cách thành lập đoàn kiểm tra một số tỉnh về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ. Một số nơi bảo thủ không thực hiện hay vì lý do gì đó sẽ bị xử lý.

Với những vụ khiếu kiện kéo dài, Phó Thủ tướng lưu ý có thể mời luật sư cả hai bên để đưa hệ thống chính trị vào cuộc. Tuy nhiên cũng cần phòng ngừa những người lợi dụng khiếu kiện, tố cáo để kích động, những người khiếu kiện quá khích. Không được những người quá khích, kích động

Để giảm việc khiếu kiện, những người tiếp dân phải đặt mình vào, phải thương yêu người dân. Đó mới là giải quyết thấu tình đạt lý nhất.

 

Vạn Dân