Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp

16:49 | 07/04/2020

268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng tại Tokyo và 6 khu vực khác khi số ca nhiễm nCoV tăng mạnh.
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp báo ở Tokyo hôm 6/4. Ảnh: AFP.

"Tôi quyết định rằng tình huống ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân và nền kinh tế đã xảy ra. Tôi đang tuyên bố tình trạng khẩn cấp", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay.

Biện pháp này sẽ không đi kèm với các lệnh phong toả chặt chẽ tại các quốc gia khác trên thế giới, song sẽ cho các thống đốc địa phương có quyền kêu gọi người dân không rời khỏi nhà cũng như đóng cửa các doanh nghiệp.

Quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp đã được Thủ tướng Nhật Bản nhắc tới trong cuộc họp hôm qua, sau khi số ca nhiễm nCoV tại thủ đô Tokyo vượt 1.000. Ông Abe cho biết chính phủ cũng đề xuất gói cứu trợ chưa từng có tiền lệ trị giá 1.000 tỷ USD, chiếm khoảng 20% GDP, để hạn chế thiệt hại kinh tế.

Chính phủ Nhật đang hứng chịu nhiều chỉ trích vì hành động chậm chạp so với nhiều quốc gia trên thế giới, trong khi số người nhiễm nCoV liên tục tăng cao. Nước này hiện ghi nhận gần 4.000 người nhiễm nCoV, trong đó hơn 90 người đã chết.

Nhật Bản mới chỉ xét nghiệm nCoV cho gần 45.000 người trong tổng số 125 triệu dân, theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi nước này. Đây là con số rất nhỏ so với những quốc gia khác trong khu vực và trên toàn thế giới.

Nhiều chuyên gia nhận định đáng lẽ Nhật Bản phải cảnh báo về sự nguy hiểm của Covid-19 đến với người dân nước này sớm hơn. Họ lo ngại khi dịch bệnh lây lan nhanh tại quốc gia có dân số già như Nhật Bản, cái giá phải trả sẽ rất đắt.

Thủ tướng Shinzo Abe từng nhiều lần tuyên bố rằng tình hình của Nhật Bản chưa tới mức phải ban bố tình trạng khẩn cấp hoặc áp lệnh phong tỏa thủ đô Tokyo. Ông cho rằng những biện pháp quyết liệt như vậy sẽ gây thêm nhiều thiệt hại cho nền kinh tế vốn đang vật lộn với suy thoái vì Covid-19 và việc trì hoãn Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc