Nhập khẩu dầu thô nặng của Mỹ cao nhất trong 2 năm qua

20:03 | 20/06/2022

1,237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ đã tăng cường nhập khẩu dầu thô nặng, với khối lượng tháng 5 đạt mức cao nhất trong hai năm qua, theo dữ liệu từ hải quan.
Nhập khẩu dầu thô nặng của Mỹ cao nhất trong 2 năm qua

Sự gia tăng nhập khẩu diễn ra trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu tăng cao trong mùa lái xe, và Tổng thống Joe Biden kêu gọi các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng xăng và dầu diesel khi giá xăng tiếp tục tăng cao.

Chuyên gia phân tích năng lượng cấp cao của Refinitiv, Corey Stewart nói: "Chúng ta có nhu cầu mạnh, tồn kho sản phẩm thấp và công suất lọc dầu hạn chế. Các nhà máy lọc dầu đang tìm cách đưa nguyên liệu vào Mỹ để đáp ứng nhu cầu của thị trường".

Tổng thống Biden mới đây đã chỉ trích các nhà máy lọc dầu vì thu khoản lợi nhuận khổng lồ trong khi các tài xế phải chịu gánh nặng hóa đơn xăng và thúc giục các nhà máy cung cấp cho thị trường nhiều nhiên liệu hơn.

"Các công ty dầu khí có tới 9.000 giấy phép để khoan thêm dầu mỏ. Nhưng họ không khoan vì họ kiếm được nhiều tiền hơn mà không cần phải khai thác thêm xăng đầu", ông Biden phát biểu vài giờ sau khi Chính phủ Mỹ công bố báo cáo lạm phát phản ánh giá năng lượng tăng vọt.

Đầu tuần trước, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Tổng thống cũng sẵn sàng viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để tăng nguồn cung xăng và dầu diesel cho thị trường nội địa.

Bà Jean-Pierre cho hay: "Tổng thống đã thể hiện sự sẵn sàng sử dụng quyền hạn khẩn cấp đó để giảm chi phí cho các gia đình. Tổng thống đã sử dụng nó trước đây và ông ấy sẵn sàng làm điều đó một lần nữa".

Ngoài Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, chính quyền Biden cũng đang xem xét đưa ra các giới hạn đối với xuất khẩu nhiên liệu nhằm hạ nhiệt giá nhiên liệu trong nước.

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã nhập khẩu 33,5 triệu thùng dầu thô nặng trong tháng 5, lưu ý rằng, dầu thô nặng, mặc dù rẻ hơn các loại dầu nhẹ trong nước, nhưng có năng suất nhiên liệu cao hơn. Biên lợi nhuận lọc dầu đã đạt mức kỷ lục hơn 62,5 USD/thùng.

Bình An