Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng gần 9% trong tháng 6

10:16 | 08/07/2021

350 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lượng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 6 tăng mạnh so với 1 tháng trước đó.
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng gần 9% trong tháng 6

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 6 đã tăng 8,81% so với tháng trước đó, đạt mức trung bình 10,54 triệu thùng/ngày, OilX cho biết trong báo cáo hàng tháng mới nhất của mình, nói thêm rằng con số này vẫn thấp hơn mức trung bình của tháng 6 năm ngoái là 2,45 triệu thùng/ngày.

Cũng theo OilX, dầu thô tồn kho của Trung Quốc đang giảm. Kể từ tháng 4, dầu tồn kho tại nước này đã giảm từ 436 triệu thùng xuống còn 414 triệu thùng. Khoảng thời gian này trùng với đợt phục hồi duy trì gần đây nhất của giá dầu.

Việc nhập khẩu dầu của Trung Quốc sẽ giảm trong thời gian tới, đã rõ ràng cách đây một tháng. Các nhà máy lọc dầu của quốc gia này đã tăng sản lượng hơi quá nhanh khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi sau khi đại dịch Covid-19 tấn công. Sau đó sự gia tăng này đã dẫn đến nguồn cung cấp nhiên liệu dư thừa và đẩy biên lợi nhuận của họ gần bằng không.

Theo đó, Bắc Kinh đã yêu cầu các tập đoàn dầu mỏ quốc doanh ngừng giao dịch hạn ngạch nhập khẩu dầu thô của họ với các nhà máy lọc dầu tư nhân. Chính phủ Trung Quốc cũng đã giảm hạn ngạch nhập khẩu dầu thô đợt hai cho các nhà máy lọc dầu tư nhân tới 35% vào tháng trước, xuống còn tổng cộng 35,24 triệu tấn.

Điều này cho thấy mức độ chắc chắn cao rằng nhập khẩu dầu tại Trung Quốc có thể tiếp tục giảm trong vài tháng tới mặc dù tồn kho dầu giảm.

Kể từ ngày 12/6 tới, Trung Quốc sẽ áp thuế tiêu thụ đối với loại nguyên liệu LCO, chất thơm hỗn hợp và bitum pha loãng, nhằm bít lỗ hổng thuế mà các nhà máy lọc dầu trong nước cho đến nay vẫn sử dụng để nhập khẩu nhiên liệu pha trộn giá rẻ.

Bình An