Nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ có tiếp tục bền vững?

14:12 | 31/07/2023

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau vài tháng Ấn Độ tăng nhập khẩu dầu thô của Nga, xu hướng này cuối cùng có thể bắt đầu suy yếu dần khi nước này dự trữ đủ để đáp ứng nhu cầu.
Nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ có tiếp tục bền vững?

Ấn Độ đã ưa chuộng dầu thô của Nga trong những tháng gần đây do giá chiết khấu cao, khiến dầu của nước này rẻ hơn nhiều so với các loại dầu tương tự ở Trung Đông. Tuy nhiên, sau mùa cao điểm, nhu cầu dầu của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ giảm trong những tháng tới trước khi tăng trở lại vào năm tới.

Hơn nữa, Nga dự kiến ​​sẽ giảm xuất khẩu dầu theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng tự nguyện của thành viên OPEC+ Ả Rập Xê-út.

Kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, Ấn Độ đã nhập khẩu một lượng lớn dầu thô của Nga nhờ giá dầu cạnh tranh cao. Khi Nga giảm giá mạnh dầu thô, một số quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ, đã tận dụng cơ hội để dự trữ dầu giá rẻ trong khi nhu cầu cao. Động thái này đã bị nhiều chính phủ trên thế giới chỉ trích sau khi Mỹ và EU áp dụng các lệnh trừng phạt đối với năng lượng Nga trong năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Biden và một số nhà lãnh đạo các nước đã kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu hạn chế nhập khẩu dầu của Nga để lên án cuộc chiến đang diễn ra và gây tổn hại cho nền kinh tế của nước này.

Nhưng Thủ tướng Ấn Độ Modi đã nhiều lần bảo vệ quyết định của nước này trong việc tăng nhập khẩu dầu thô của Nga như một phương tiện để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Ấn Độ. Ấn Độ đã nhiều lần yêu cầu các quốc gia có thu nhập cao hỗ trợ phát triển ngành năng lượng tái tạo của mình, hướng tới quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu, vốn liên tục bị bỏ ngoài tai. Sự phụ thuộc của quốc gia Nam Á vào dầu mỏ và khí đốt vẫn còn đáng kể, ông Modi tin rằng một quốc gia có thu nhập thấp nên được phép mua bất kỳ loại dầu nào được chào bán với giá thấp nhất, do không nhận được sự hỗ trợ cho ngành năng lượng từ Mỹ và châu Âu.

Vào tháng 6, nhập khẩu dầu thô Nga của Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục 2,2 triệu thùng/ngày, chiếm khoảng 40% lượng dầu thô nhập khẩu của Ấn Độ, sau 10 tháng tăng liên tiếp. Trong tháng trước, nhập khẩu dầu của Nga đã vượt qua tổng nhập khẩu của hai nhà cung cấp lớn nhất tiếp theo là Ả Rập Xê-út và Iraq.

Ấn Độ là nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba trên thế giới, khiến nước này trở thành một thị trường quan trọng để Nga nắm bắt. Trước cuộc xung đột Nga - Ukraine, Ấn Độ nhập khẩu rất ít dầu thô của Nga. Nhưng kể từ khi Nga bắt đầu giảm giá dầu thô, để đảm bảo nước này tiếp tục bán các sản phẩm năng lượng của mình cho những người vẫn quan tâm đến việc mua chúng, Ấn Độ đã tăng đều đặn nhập khẩu.

Tuy nhiên, khả năng nhập khẩu thêm dầu của Nga của Ấn Độ có thể đã đạt đến giới hạn khi nước này bước vào mùa có nhu cầu thấp hơn. Janiv Shah, một nhà phân tích cao cấp tại Rystad Energy, cho biết: "Ấn Độ sẽ xem xét tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Nga, nhưng có lẽ nó đã đạt đến giới hạn".

Ông Shah giải thích: “Tôi cho rằng 2,2 triệu thùng/ngày sẽ là mức cao nhất trong năm nay... Chúng tôi tin rằng nhập khẩu dầu thô Nga của Ấn Độ sẽ có sự điều chỉnh giảm nhẹ xuống còn 2 triệu thùng/ngày. Đó sẽ là mức mua bền vững”. Dự báo này đã được lặp lại bởi các chuyên gia năng lượng khác.

Bình An

OP