Nhập khẩu dầu của Trung Quốc giảm sau khi lợi nhuận gần bằng 0

14:26 | 09/06/2021

701 lượt xem
|
(PetroTimes) - Nhập khẩu dầu thô vào Trung Quốc có thể giảm khoảng 3%, do chính phủ nước này giảm sản lượng của trong bối cảnh dư thừa nguồn cung.
Nhập khẩu dầu của Trung Quốc giảm sau khi lợi nhuận gần bằng 0

Theo đó, Bắc Kinh đã yêu cầu Tập đoàn dầu khí quốc doanh PetroChina ngừng giao dịch hạn ngạch nhập khẩu dầu thô với các nhà máy lọc dầu độc lập.

Việc thúc đẩy giảm sản lượng nhiên liệu diễn ra khi tỷ suất lợi nhuận của ngành lọc dầu gần bằng 0 - không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở phần còn lại của châu Á. Biên lợi nhuận giảm từ 1,65 USD/thùng vào tháng 4 xuống chỉ còn 0,03 USD/thùng vào giữa tháng 5.

Tuy nhiên, sau đó báo cáo lưu ý rằng lợi nhuận đã bắt đầu cải thiện và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là trong nửa cuối năm khi chiến dịch tiêm chủng dự kiến ​​sẽ cải thiện triển vọng nhu cầu nhiên liệu.

Bắc Kinh đã siết chặt kiểm soát đối với hạn ngạch nhập khẩu dầu thô, tháng trước đã gửi "thông báo khẩn cấp" tới các công ty khai thác dầu mỏ quốc gia, yêu cầu Sinopec, Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC), Tập đoàn Sinochem, ChemChina và China North Industries Group, cung cấp cho Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) thông tin về cách sử dụng số dầu thô được nhập khẩu và liệu họ có bán lại dầu cho các công ty khác ở trong nước hay không.

Hãng Reuters dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay, nếu không có các nhà máy lọc dầu độc lập mua từ các công ty nhà nước, lượng dầu mua hàng năm của họ sẽ giảm khoảng 12-16 triệu tấn, tương đương khoảng 240.000 đến 320.000 thùng/ngày.

Một nguồn tin nói rằng, chính phủ Trung Quốc đang xem xét lượng khí thải carbon một cách nghiêm túc hơn trong năm nay và coi việc nhập khẩu nhiều dầu thô và xuất khẩu lượng lớn nhiên liệu tinh chế là không bền vững.

Bình An