Nhập khẩu dầu của Trung Quốc giảm 11% trong tháng 4

10:33 | 07/05/2021

520 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo công ty phân tích năng lượng OilX, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 4 đã giảm 11%, xuống còn 10,41 triệu thùng/ngày.
Nhập khẩu dầu của Trung Quốc giảm 11% trong tháng 4

OilX cũng cho biết, mặc dù khối lượng khai thác thấp hơn tháng 3, nhưng mức trung bình của tháng 4 vẫn cao hơn 5% so với mức trung bình của cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 3, nhập khẩu dầu thô vào Trung Quốc đã tăng lên 11,69 triệu thùng/ngày trước khi bắt đầu mùa bảo dưỡng nhà máy lọc dầu. Trong khi cao hơn đáng kể so với con số của năm trước, mức trung bình của tháng 3 thấp hơn con số của tháng 2, ở mức 11,73 triệu thùng / ngày.

Hậu quả là sự sụt giảm khi các nhà máy lọc dầu lấp đầy các bể chứa của họ và chuẩn bị bắt đầu các hoạt động bảo trì đã được mong đợi. Trên thực tế, nhập khẩu thậm chí đang có xu hướng giảm dần, theo OilX.

Giá dầu cao hơn là một trong những lý do khiến nhập khẩu dự kiến ​​sẽ chậm lại vì Trung Quốc đã tích trữ dầu thô giá rẻ và có thể chờ giá xuống vừa phải.

Một lý do khác là gần đây Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận đầu tư lớn với Tehran mà nhiều người kỳ vọng sẽ dẫn đến lượng nhập khẩu cao hơn từ quốc gia thành viên OPEC bị Mỹ trừng phạt, ngay cả khi các lệnh trừng phạt vẫn còn hiệu lực.

Trong một diễn biến khác, Energy Voice tuần này dẫn lời Fitch Solutions nói rằng, họ dự kiến ​​nhập khẩu dầu thô sang Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Cơ quan xếp hạng cho biết: "Triển vọng trong thời gian còn lại của năm đối với nhu cầu dầu thô của Trung Quốc là khả quan. Năm 2021 dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động lọc dầu trong nước, dẫn đến tăng trưởng nhập khẩu dầu thô hàng năm là 11% sau khi các hạn chế của Covid-19 đã làm giảm tốc độ tăng trưởng trong cả năm 2020. Đà tăng trong ngắn hạn có thể bị chậm lại vào Quý II khi mùa bảo trì kết thúc".

Nếu giá tiếp tục tăng cao, điều này có thể ảnh hưởng lâu dài hơn đến nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong năm nay.

Bình An