Nhập khẩu dầu của châu Á xác lập kỷ lục mới

09:35 | 03/02/2023

2,108 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhập khẩu dầu thô vào châu Á đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 1, tăng 11% so với tháng 12, mặc dù lượng dầu thô đến Trung Quốc thấp hơn, dữ liệu từ Refinitiv Oil Research cho thấy.
Nhập khẩu dầu của châu Á xác lập kỷ lục mới

Tổng lượng dầu thô nhập khẩu của châu Á đã tăng 11,1% so với tháng trước lên 29,13 triệu thùng mỗi ngày trong tháng Giêng. Nhập khẩu tháng trước đã đánh bại kỷ lục của tháng 11, khi châu Á nhập khẩu 29,10 triệu thùng dầu thô mỗi ngày.

Trong khi đó, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, ước tính đã giảm xuống 10,98 triệu thùng/ngày trong tháng trước, từ 11,37 triệu thùng/ngày trong tháng 12 và 11,42 triệu thùng/ngày trong tháng 11. Một phần của sự sụt giảm trong nhập khẩu của Trung Quốc có thể bắt nguồn từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Clyde Russell, chuyên gia hàng hóa và năng lượng châu Á của Reuters lưu ý.

Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ, nước nhập khẩu lớn thứ ba thế giới và lớn thứ hai trong khu vực, đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 5,29 triệu thùng/ngày trong tháng 1, so với 4,78 triệu thùng/ngày trong tháng 12. Hàn Quốc và Singapore cũng tăng cường nhập khẩu dầu thô trong tháng 1 so với một tháng trước đó.

Các nhà phân tích cho biết trong tương lai, Trung Quốc sẽ là con bài chủ lực trong nhập khẩu dầu thô châu Á và thị trường dầu mỏ quốc tế.

Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc có thể sớm phục hồi khi nước này mở cửa trở lại sau gần ba năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Các nhà chức trách đã ban hành một loạt khoản trợ cấp lớn cho các nhà máy lọc dầu độc lập nhập khẩu dầu thô. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu sau khi làn sóng Covid suy yếu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong Báo cáo Thị trường Dầu mỏ, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 1,9 triệu thùng/ngày vào năm 2023, lên mức kỷ lục 101,7 triệu thùng/ngày, với gần một nửa mức tăng đến từ Trung Quốc sau khi nước này dỡ bỏ các hạn chế do Covid-19.

IEA lưu ý: "Trung Quốc sẽ thúc đẩy gần một nửa mức tăng trưởng nhu cầu toàn cầu ngay cả khi hình thức và tốc độ mở cửa trở lại của nước này vẫn chưa chắc chắn".

Bình An