Nhân viên Jetstar Pacific đã "rút ruột" xăng máy bay như thế nào?

07:00 | 31/01/2015

1,692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lợi dụng công tác kiểm tra máy bay sau hạ cánh, nhân viên lấy trộm xăng dầu tuồn ra ngoài tiêu thụ...

Những ngày đầu năm 2015, qua công tác nắm tình hình, Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (C45, Bộ Công an) phát hiện trên thị thường xuất hiện một loại xăng dầu đặc chủng có tên ZA1 với số lượng lớn. Vào cuộc xác minh, cảnh sát phát hiện loại xăng dầu này là nhiên liệu phản lực sử dụng cho máy bay. ZA1 trên thị trường là lượng dư thừa từ các máy bay sau mỗi chuyến hạ cánh. Nếu sản phẩm này sử dụng trên thị trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các động cơ, máy móc.

Trước thực trạng này, C45 đã xác lập chuyên án đấu tranh do Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45 làm trưởng ban. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án làm rõ phương thức, thủ đoạn của những kẻ tung sản phẩm xăng dầu ZA1 ra thị trường.

Đối tượng Trần Văn Sửu.

Cụ thể, các chuyến bay của hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines sau khi thực hiện xong các chuyến bay trong ngày đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất sẽ lưu tàu bay qua đêm, chuẩn bị cho chuyến bay ngày hôm sau. Khi đó, các nhân viên sẽ lợi dụng công tác kiểm tra, bảo trì động cơ, máy móc, tiếp nhiên liệu trước khi bay chuyến tiếp theo để dùng xô đã chuẩn bị sẵn hứng xăng từ máy bay. Sau đó, đổ vào các thùng phuy có dung tích 200 lít đặt trên xe ô tô kỹ thuật và sử dụng xe này chở dầu về phòng kỹ thuật.

Rạng sáng, các đối tượng tiến hành san dầu từ các thùng phuy sang các can nhựa dung tích 30 lít. Những can này được cất giấu vào những thùng gỗ cách phòng kỹ thuật khoảng 25 mét. Đến trưa mỗi ngày, lợi dụng các nhân viên khác đi ăn trưa thì chúng sử dụng xe tải nhỏ đem ra ngoài tiêu thụ.

Nắm bắt được phương thức của những tên trộm này, chiều ngày 28/1, hơn 40 cán bộ, chiến sĩ thuộc C45 được chia thành nhiều tổ phối hợp cùng với Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (K20, Bộ Công an), Công an TP Hồ Chí Minh và một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Quốc phòng phá án. Theo sự chỉ đạo của Ban chuyên án, một tổ công tác bắt giữ Huỳnh Đức Dũng và Trần Văn Sửu khi chúng đang vận chuyển xăng dầu bằng xe ô tô đi tiêu thụ. Một tổ công tác khác được triển khai nhanh chóng tiến hành khám xét địa điểm chuyên tiêu thụ xăng dầu tại phường Phú Mỹ (quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Tang vật tạm giữ gồm 2 xe ô tô tải, 36 can nhựa loại 30 lít, trong đó có 31 can chứa đầy chất lỏng màu vàng (sơ bộ kiểm tra xác định là dầu D.0 đã được pha chế), 5 can chứa đầy chất lỏng màu trắng (được xác định là nhiên liệu phản lực dùng cho máy bay). Bình trụ có thể tích 5.000 lít, bên trong chứa 4.000 lít xăng… Ngoài ra, còn tạm giữ một số giấy tờ, sổ sách liên quan đến việc mua bán xăng dầu của Sửu.

Trần Văn Sửu khai, khoảng tháng 6/2014, đối tượng mở kho xăng dầu tại địa điểm 206/6 Đào Trí (phường Phú Mỹ). Hoạt động của kho không đăng ký giấy phép kinh doanh với cơ quan chức năng. Để kho hoạt động ổn định, Sửu đã thu mua và tiêu thụ rất nhiều loại xăng dầu khác nhau như, dầu D.O; F.O;K.O… Trong các đối tác Sửu mua nhiều xăng dầu từ Huỳnh Đức Dũng với giá 390.000 đồng/can 30 lít. Nhiều lần dò hỏi nguồn gốc xăng dầu, Sửu được Dũng cho biết rằng, đây là dầu mà bạn Dũng (nhân viên hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines) trộm tại sân bay Tân Sơn Nhất. Vì hám lời, Sửu đã nhờ Dũng cung cấp dầu cho mình.

Các đối tượng liên quan đến đường dây trộm xăng dầu.

Huỳnh Đức Dũng kiên quyết không chịu khai ra đồng bọn. Chỉ khi điều tra viên đưa ra những tài liệu, chứng cứ thuyết phục thì y mới cúi đầu nhận tội. Dũng khai nhận, hàng ngày, chuyên chở xe tải thuê. Đối tượng thường xuyên đỗ xe tại bãi xe của công ty Phương Đô trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Sau nhiều lần đậu xe tại đây, một số đối tượng là lái xe sân bay làm quen với Dũng và hỏi hắn rằng, có mua dầu D.O không. Qua tìm hiểu, Dũng cũng biết số dầu đó do chúng trộm cắp được nên thỏa thuận với giá 370.000đồng/can 30 lít. Sau đó, Dũng dùng xe tải để chở xăng dầu bán cho Sửu để hưởng số tiền chênh lệch.

Cùng ngày, Ban chuyên án tiến hành khám xét khẩn cấp tại bãi đỗ xe do Công ty CP An Hiền quản lý, liên doanh với Tổng Công ty xây dựng Công trình Hàng không thuộc phường 2 (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), bắt giữ Vũ Thế Hưng. Tại đây, cơ quan điều tra đã tạm giữ, 4 xe tải (mỗi xe có trọng tải 1,4 tấn), 33 can dầu 30 lít, 2 máy nén khí và ống nhựa. Cùng thời điểm trên, một tổ công tác khác tiến hành bắt giữ Ngụy Như Thành, Đỗ Văn Hưng và Lê Văn Hùng (cùng là nhân viên phòng kỹ thuật Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines) và Vũ Văn Dũng.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai đã trộm dầu ZA1 và móc nối với Hưng, Dũng. Sau đó, các đối tượng này vận chuyển bán cho Sửu để hưởng lợi. Trung bình mỗi ca trực, các đối tượng rút từ 20-30 can 30 lít tương đương từ 600 đến 900 lít dầu. Để tránh sự phát hiện, chúng thường nhờ người sắp xếp cùng một ca trực để hoạt động theo “ê kíp” và lựa chọn thời gian hợp lý để lấy hàng cũng như trong quá trình tuồn hàng từ sân bay ra ngoài.

T.M (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc