Nhân rộng mô hình "Thành phố an toàn cho trẻ em gái"

06:00 | 30/06/2018

316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị "Hành trình đến với ước mơ - Thành phố an toàn cho em gái" do Tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức vào ngày 27/6.  

Theo báo cáo của Tổ chức Plan International Việt Nam, với tổng ngân sách 17,32 tỉ đồng, đơn vị này và các đối tác đã triển khai có hiệu quả mô hình "Thành phố an toàn cho trẻ em gái" tại Hà Nội.

Một kết quả khảo sát của Tổ chức Plan International Việt Nam thực hiện tháng 6/2013 cho thấy, 31% trong tổng số 1.128 em gái được hỏi đã từng bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt và chỉ có 13% em gái, 8% em trai cho rằng có cảm giác an toàn nơi công cộng.

nhan rong mo hinh thanh pho an toan cho tre em gai
Sẽ nhân rộng mô hình "Thành phố an toàn cho trẻ em gái" tại 7 tỉnh thành.

Ngoài ra, 62% cán bộ nhà nước, 45% hành khách nam và 49% hành khách nữ được hỏi cho rằng, quấy rối tình dục là một nguy cơ. Có tới 45% số người được hỏi cho biết họ không làm gì cả khi nhìn thấy những sự việc ở nơi công cộng và 20% không can thiệp khi thấy em gái bị quấy rối trên xe buýt.

Thực tế đó, Tổ chức Plan International Việt Nam đã phối hợp với nhiều đơn vị thực hiện tập huấn cho lái xe, phụ xe buýt về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em gái ở cộng đồng, đặc biệt là trên xe buýt. Thêm vào đó, cũng trong khuôn khổ của dự án, chương trình đã ra mắt tập tài liệu cầm tay về bí kíp đi xe buýt dành cho trẻ em gái.

Đến nay, sau 4 năm kể từ ngày thực hiện, dự án đã giảm được tỉ lệ trẻ em gái bị quấy rối tình dục từ 31% năm 2014 xuống còn 19% năm 2018. Thêm vào đó, số người cho rằng trẻ em bị quấy rối tình dục trên xe buýt không phải là việc của họ cũng giảm mạnh, từ 20% năm 2014 xuống còn 9% năm 2018. Đặc biệt, nhận thức của một bộ phận lái xe, phụ xe buýt đã thay đổi. Hầu hết đều cam kết thúc đẩy an toàn của trẻ em gái nơi cộng đồng đô thị. Có 58% lái xe, phụ xe tham gia khảo sát năm 2018 cho biết họ đã cảnh báo nguy cơ bị xâm hại, quấy rối tình dục tại nơi công cộng cho hành khách.

Bà Lê Quỳnh Lan - Quản lý Chương trình Plan tại Hà Nội cho biết, từ kết quả tích cực này, dự án sẽ nghiên cứu để nhân rộng mô hình ra 7 tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc