Nhà máy Urengoy của Gazprom hoạt động trở lại sau sự cố nhưng khí qua đường ống Yamal-Europe chưa hồi phục

20:07 | 09/08/2021

2,143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào ngày 7 tháng 8, việc cung cấp nguyên liệu cho nhà máy Urengoy đã được nối lại. Sau khi quá trình tách khí hoàn thành, condensate sẽ được vận chuyển bằng đường ống đến Nhà máy Surgutsky để tiếp tục chế biến và sản xuất các sản phẩm bán ra thị trường, dịch vụ báo chí của Gazprom Pererabotka cho biết.
Nhà máy Urengoy của Gazprom hoạt động trở lại sau sự cố nhưng khí qua đường ống Yamal-Europe chưa hồi phục

Như đã đưa tin, vào ngày 5/8, một đám cháy đã xảy ra tại bộ phận tách khí và condensate của giai đoạn 1 của nhà máy Urengoy khi đang chuẩn bị condensate cho Gazprom Pererabotka LLC. Việc cung cấp hỗn hợp dầu và condensate cho Nhà máy Surgutsky đã bị đình chỉ. Ngọn lửa được dập tắt vào sáng 6/8.

Do vụ cháy, nhà máy Urengoy hoàn toàn ngừng tiếp nhận nguyên liệu. Điều này khiến sản lượng khí đốt của Gazprom giảm hàng chục triệu mét khối mỗi ngày. Công ty đã phải khẩn trương bắt đầu lấy khí đốt từ các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất ở châu Âu và Nga. Do đó nguồn cung cấp khí đốt thực tế cho xuất khẩu thông qua đường ống dẫn khí Yamal-Europe, nằm trong cùng hành lang vận chuyển khí đốt với nhà máy khẩn cấp, đã giảm.

Vào ngày 7 tháng 8, việc cung cấp nguyên liệu cho nhà máy Urengoy đã được nối lại. Sau khi quá trình tách khí hoàn thành, condensate sẽ được vận chuyển bằng đường ống đến Nhà máy Surgutsky để tiếp tục chế biến và sản xuất các sản phẩm bán ra thị trường, dịch vụ báo chí của Gazprom Pererabotka cho biết. Tuy nhiên, tình hình cung cấp khí đốt qua đường ống Yamal-Europe vẫn chưa được cải thiện.

Gascade của Đức cho biết, Gazprom tiếp tục cắt nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống Yamal-Europe. Cụ thể, lượng bơm giảm thêm 3% - từ 1,5 triệu mét khối/giờ xuống còn 1,4 triệu. Tuần trước, nguồn cung cấp đường ống dẫn khí đã giảm 16 triệu mét khối sau sự cố hỏa hoạn nói trên.

Vụ tai nạn đã khiến sản lượng khí đốt sụt giảm, sản lượng condensate của Gazprom cũng sẽ giảm 5 triệu tấn, bằng 29% sản lượng dự kiến ​​năm 2021.

Nhà máy xử lý khí Surgutsky này cung cấp nhiều LPG nhất ở Nga, do đó thị trường LPG Nga vào thứ Sáu đã tăng hơn 6%, giá đã tăng gần 10% do lo ngại sự thiếu hụt LPG trong thị trường nội địa.

Trên sàn giao dịch châu Âu, hợp đồng tương lai giao ngay tại trung tâm khí đốt TTF đã tăng lên 44,4 euro/nghìn kWh, tức là 543 USD/nghìn mét khối, tăng 18 USD/nghìn mét khối so với ngày trước đó.

Elena