Nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela bị cúp điện

19:52 | 08/07/2019

541 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/7, một sự cố mất điện lớn đã ảnh hưởng đến nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela, quốc gia có sản lượng dầu thô giảm mạnh trong những năm gần đây.  
nha may loc dau lon nhat venezuela bi cup dien
Khu phức hợp lọc dầu Paraguayana

"Các nhà máy Amuay và Cardon trong khu phức hợp lọc dầu Paraguayana đã bị mất điện hoàn toàn vào tối 7/7 sau một sự cố của tuabin lọc dầu", nghị sĩ Venezuela Luis Stefanelli nói với AFP.

Tuy nhiên, ông Stefanelli không cho biết vụ mất điện trên có ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất của tổ hợp lọc dầu Paraguayana nằm ở bang Falcon (phía tây bắc Venezuela) hay không.

Công ty dầu khí nhà nước PDVSA, chủ sở hữu khu phức hợp trên, chưa có bình luận gì về vụ việc. "Lối vào hai nhà máy lọc dầu trên đã bị đóng cửa. Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Cơ quan tình báo Sebin đã phong tỏa hiện trường. Nhiều người đã bị đưa lên xe cảnh sát dẫn đi”, ông Stefanelli cho biết. Theo một cư dân địa phương, vụ mất điện cũng ảnh hưởng đến một thành phố Paraguana lân cận.

Tình trạng mất điện ở Venezuela ngày càng thường xuyên hơn kể từ tháng 3/2019, nhất là ở các tỉnh. Venezuela, nơi có trữ lượng dầu được chứng minh lớn nhất trên thế giới, cũng đã phải đối mặt với tình trạng thiếu xăng trong vài tuần gần đây.

Một thập kỷ trước, tổ hợp Paraguayana "tinh chế tới 950.000 thùng dầu mỗi ngày", nay giảm xuống còn khoảng 80.000 thùng mỗi ngày, theo nghị sĩ Stefanelli.

Sản xuất dầu của Venezuela, vốn đóng góp 96% GDP, đã giảm từ 3,2 triệu thùng một ngày 10 năm trước xuống còn dưới 1 triệu ngày nay.

Ngoài phải chịu cảnh giá dầu giảm mạnh trong những năm qua, Venezuela còn đang bị cấm vận dầu mỏ từ cuối tháng 4/2019. Washington đang cố gắng thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế để buộc Tổng thống Nicolas Maduro rời bỏ quyền lực.

nha may loc dau lon nhat venezuela bi cup dienMaduro kêu gọi phe đối lập đàm phán
nha may loc dau lon nhat venezuela bi cup dienNga “tố” Mỹ tìm cách gây bất ổn tại Venezuela
nha may loc dau lon nhat venezuela bi cup dienTình hình Venezuela hiện giờ ra sao?

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc