Người phụ nữ truyền nghề nhân đạo - Công dân Thủ đô ưu tú 2012

17:37 | 09/10/2012

1,020 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong danh sách 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2012, có bà Nguyễn Thị Vui, sinh năm 1944 - Chủ nhiệm HTX sơn khảm Ngọ Hạ, xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên.

Nhân kỷ niệm 58 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, ngày 8/10, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 1.002 gương "Người tốt, việc tốt" tiêu biểu và vinh danh 10 Công dân Thủ đô ưu tú năm 2012.

Lễ vinh danh 10 Công dân ưu tú Thủ đô 2012.

Phong trào “Người tốt, việc tốt” của thành phố Hà Nội được phát động từ năm 1992, đến nay, đã xuất hiện hàng chục nghìn gương người tốt, việc tốt. Năm nay là năm có số lượng người tốt, việc tốt đông nhất từ trước đến nay với 1.002 gương tiêu biểu. Đó là những gương sáng, những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa “Người tốt - Việc tốt” của Thủ đô.

Đây cũng là năm thứ 3 Thành phố xét chọn, biểu dương 10 "Công dân Thủ đô ưu tú" cho các cá nhân có thành tích xuất sắc, ưu tú trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng như: Văn học nghệ thuật; sản xuất kinh doanh; công tác Đảng; đoàn thể; khoa học công nghệ; y tế; trật tự an toàn xã hội; công tác xã hội từ thiện; lực lượng vũ trang và công nhân lao động.

Trong danh sách 10 công dân thủ đô ưu tú năm 2012, có Bà Nguyễn Thị Vui, sinh năm 1944 - Chủ nhiệm HTX sơn khảm Ngọ Hạ, xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên.

Bà là một người cán bộ cơ sở say sưa với công tác dạy nghề nhân đạo. Bà tham gia công tác tại địa phương từ năm 1960 với các vai trò: Chủ tịch Hội Phụ nữ, Xã Đội phó, Chủ nhiệm Hợp tác xã, trong đó có 45 năm làm Bí thư Chi bộ. Dù trên cương vị nào, bà đều nhiệt tình, năng nổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cùng với ước muốn giữ gìn và phát triển nghề sơn khảm truyền thống của quê hương, năm 1996, bà mở lớp nuôi dạy nghề miễn phí cho trẻ khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn ngay trong Hợp tác xã.

Bà Nguyễn Thị Vui đang dạy nghề khảm trai cho học sinh khuyết tật. 

15 năm nay, Hợp tác xã đã dạy nghề miễn phí cho gần 2.500 trẻ khuyết tật, mồ côi, con em gia đình chính sách không chỉ trên địa bàn Hà Nội mà còn ở cả các tỉnh, thành bạn.

Qua các lớp học dạy nghề, hơn 90% học viên có công việc ổn định và được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng, một số em đã là chủ cơ sở sản xuất nhỏ.

Thông qua việc làm đầy tính nhân văn của mình, bà đã giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tự tin, hòa nhập với cộng đồng, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Trong danh sách “Công dân thủ đô ưu tú” năm nay còn có: Thượng tá Lê Đức Đoàn, Cán bộ Đội cảnh sát Giao thông số 1, Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt, Công an TP Hà Nội; PGS.TS Hà Đình Đức, nguyên giảng viên cao cấp khoa Sinh học - trường  Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội; Ông Lê Đức Giáp, Nông dân xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội; Bà Nguyễn Thị Hiền, Công nhân Xí nghiệp Thoát nước số 1, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Thoát nước Hà Nội;

Ông Phạm Lợi, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội; Anh hùng Lao động, GS, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Tài Thu, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam; Bà Tạ Ngọc Thúy, Tổ trưởng Tổ dân phố số 26 khu dân cư Cầu Gỗ, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm; Nhạc sỹ Hoàng Vân, người sáng tác các ca khúc nổi tiếng về thủ đô như Hà Nội - Huế - Sài Gòn, Tình yêu Hà Nội, viết nhạc cho phim "Em bé Hà Nội" và bà Hà Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quang Vinh, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Tiêu chí lựa chọn “Công dân Thủ đô ưu tú”

Những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong từng lĩnh vực cụ thể, là những tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo; tận tụy, trung thực, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, gương mẫu trong xây dựng văn hoá tại đơn vị, gia đình và nơi cư trú.

 

Nguyễn Hoan