Người ký văn bản đồng ý "bán" Cảng Quy Nhơn lên tiếng

17:14 | 09/09/2018

372 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc thừa nhận ký 2 văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan đến quá trình cổ phần hóa (CPH) Cảng Quy Nhơn. Song, ông Lộc cho rằng mình chỉ thực hiện theo "chỉ đạo" từ cấp trên.
nguoi ky van ban dong y ban cang quy nhon len tiengThủ tướng chỉ đạo giải quyết việc Bình Định "đòi" Cảng Quy Nhơn
nguoi ky van ban dong y ban cang quy nhon len tiengSắp định đoạt lại vụ "bán" Cảng Quy Nhơn giá "bèo"?

Cụ thể, văn bản thứ nhất có số 1115/UBND-KTN ngày 4/4/2013 xin chủ trương CPH theo hướng đề nghị Nhà nước nắm giữ 49% vốn cổ phần doanh nghiệp. Văn bản thứ hai số 628/UBND-TH ngày 25/2/2014, đề nghị bán hết phần vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn.

Tuy nhiên, ông Lộc cho rằng, đây không phải là ý kiến cá nhân mà làm việc theo "chỉ đạo" của ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định.

nguoi ky van ban dong y ban cang quy nhon len tieng
Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc cho rằng việc CPH Cảng Quy Nhơn là theo chỉ đạo từ cấp trên. Bản thân ông cũng như người thân không hề có cổ phần ở cảng Quy Nhơn.

"Trước đây, thời ông Nguyễn Văn Thiện - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định có trao đổi với tôi rằng Cảng Quy Nhơn đang xuống cấp do Nhà nước không có tiền đầu tư. Tỉnh nên đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với Thủ tướng thực hiện việc CPH để có nhà đầu tư chiến lược bỏ tiền ra nâng cấp cảng, thu hút hàng hóa. Do vậy, ngày 4/4/2013, tôi ký văn bản gửi Bộ GTVT xin chủ trương CPH đề nghị Nhà nước nắm giữ 49% vốn cổ phần doanh nghiệp theo sự chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy với lý do nêu trên" - ông Lộc cho biết.

Theo ông Lộc, đến ngày 27/5/2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã ký công văn số 747/TTg-ĐMDN đồng ý cho Bộ GTVT chỉ đạo CPH Cảng Quy Nhơn theo phương thức Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nắm giữ 49% vốn điều lệ, các nhà đầu tư trong nước nắm giữ 51% vốn điều lệ.

"Tuy nhiên, trong văn bản Phó Thủ tướng ký, căn cứ từ văn bản đề nghị của Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ (ngày 4/4/2013), chứ không căn cứ vào đề nghị của UBND tỉnh Bình Định. Văn bản UBND tỉnh Bình Định gửi Bộ GTVT trùng với văn bản Thủ tướng ký đồng ý. Như vậy, văn bản của UBND tỉnh Bình Định không tác động trực tiếp đến Bộ GTVT, vì sự việc này Bộ GTVT đã làm trước rồi" - ông Lộc giải thích.

Đối với văn bản ngày 25/2/2014, đề nghị bán hết phần vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn, ông Lộc lý giải: "Ngày 1/1/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bình Định và các sở, ban ngành rất nhiều nội dung. Trong đó, có nội dung tỉnh thống nhất đề nghị CPH 100% Cảng Quy Nhơn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT kết luận rằng CPH hết 100% thì phải làm thí điểm và phải báo cáo Thủ tướng cho làm thí điểm".

Sau đó, Bộ GTVT có kết luận bằng văn bản số 06/TB-BGTVT ngày 6/1/2014 thông báo ý kiến của Bộ trưởng có đoạn nêu: "Việc CPH Cảng Quy Nhơn, Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của tỉnh, giao Vinalines bán số cổ phần còn lại để đạt mức Nhà nước giữ 49% vốn điều lệ theo phương án CPH được duyệt trong quý I năm 2014. Sau đó, giao Vụ Quản lý doanh nghiệp dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng cho phép thí điểm bán toàn bộ số cổ phần còn lại cho nhà đầu tư trong nước để mở rộng cảng theo quy hoạch được duyệt".

nguoi ky van ban dong y ban cang quy nhon len tieng
Việc CPH Cảng Quy Nhơn cho doanh nghiệp có bất thường khiến người dân địa phương bức xúc.

"Tôi nghỉ hưu từ ngày 1/11/2014, nhưng thực tế việc CPH Cảng Quy Nhơn hoàn toàn còn diễn ra đến năm 2015 nên tôi không biết gì nữa cả. Bản thân tôi, kể cả người nhà, người thân tôi đều không có ai mua cổ phần ở Cảng Quy Nhơn. Tháng 7/2015, ông Nguyễn Văn Thiện còn ký văn bản Tỉnh ủy gửi Bộ GTVT liên quan đến việc CPH. Lúc đó, tôi đã nghỉ hưu 7-8 tháng rồi, chứng tỏ việc này không phải của tôi" - ông Lộc chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, người có liên quan đến việc để Cảng Quy Nhơn "lọt" vào tay doanh nghiệp với "giá bèo" thì từ chối trả lời báo chí với lý do Thanh tra Chính phủ đang thanh tra.

Nhiều ý kiến cho rằng việc CPH Cảng Quy Nhơn hay nói cách khác "bán" Cảng Quy Nhơn cho tư nhân với giá "bèo", làm thất thoát tài sản nhà nước… khiến cán bộ và nhân dân địa phương rất bức xúc.

Liên quan đến CPH Cảng Quy Nhơn, cuối tháng 5/2017, Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện. Lý do, ông Thiện đã thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký văn bản đề nghị Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT về CPH Cảng Quy Nhơn không thuộc trách nhiệm của tỉnh, không thông qua tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy chế làm việc của Tỉnh ủy.

Ngoài ra, ông Lê Hữu Lộc - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng phải tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm liên quan đến việc thiếu sót khi ký gửi văn bản đến Bộ trưởng Bộ GTVT về việc CPH cảng Quy Nhơn.

DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc