Người hùng Wikileaks chuyển giới

06:50 | 28/08/2013

764 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ một ngày sau khi bị tuyên án 35 năm tù giam về tội tiết lộ thông tin mật lớn nhất nước Mỹ cho trang WikiLeaks, ngày 22/8, binh sĩ Bradley Manning thông báo rằng anh muốn chuyển giới và muốn sống cuộc đời của một phụ nữ dưới tên gọi Chelsea.

Thực ra, Bradley Manning, 25 tuổi, từ lâu đã thú nhận rằng anh luôn cảm thấy lẫn lộn về giới tính. Báo cáo của cơ quan điều tra Liên bang Mỹ cho thấy Manning từng bày tỏ nỗi khổ về tình trạng lẫn lộn giới tính và tự xem mình là “Brenna” và nay lại nhận mình là một “cô” có tên là “Chelsea”. Bác sĩ David Moulton, chuyên gia tâm thần tòa án của bên biện hộ cho biết, “cô” này được khám thấy có mắc chứng bất an về giới tính (gender dysphoria), đúng hơn gọi là bị rối loạn đặc trưng về giới tính (gender identity disorder- GID). Đây là tình trạng hiếm hoi, chỉ có ở những người cảm thấy cơ thể mình không phù hợp với giới tính mình cảm thấy bên trong.

Trong suốt vụ xử về tội tiết lộ tài liệu của chính phủ cho trang mạng WikiLeaks, sự lẫn lộn về giới tính của anh Manning là yếu tố mà bên biện hộ dùng để bào chữa.

Manning chụp hình khi đội tóc giả và đánh son môi như một cô gái

Đối với một công dân Mỹ, việc chuyển đổi giới tính là chuyện bình thường, nhưng với Manning, một phạm nhân thọ án 35 năm tù thì việc chuyển giới là điều chưa từng xảy ra. Manning cho biết anh sẽ không phẫu thuật để chuyển giới mà chỉ đơn giản là điều trị bằng hormone, một liệu pháp cho phép thay đổi từ bên trong.

Phát biểu trên tờ Today ngày 22/8, Manning nói: “Tôi muốn bắt đầu được điều trị hormone càng sớm càng tốt. Tôi hy vọng quý vị sẽ ủng hộ tôi trong việc chuyển giới tính này”. Quyết định này làm dấy lên một loạt những thắc mắc về Manning, về phạm nhân đổi giới tính ở Mỹ và về cách trị liệu để chuyển giới.

Phát ngôn viên nhà tù ở căn cứ Fort Leavenworth, Kansas, nơi Manning bị giam giữ cải tạo, bà Kimberly Lewis nói với NBC News: “Quân đội không cung cấp phương pháp trị liệu bằng hormone hay giải phẫu đổi giống cho người bị rối loạn giới tính”. Tuy nhiên, luật sư của Manning, ông David Coombs nói rằng, ông “hy vọng” Fort Leavenworth “sẽ tạo điều kiện” mà cho anh Manning được trị liệu bằng hormone. “Nếu Fort Leavenworth từ chối, tôi sẽ vận động bằng mọi cách trong quyền hạn của tôi để họ buộc phải làm như thế”.

Không phạm nhân nào từng được giải phẫu đổi giới tính trong khi bị giam giữ tại nhà tù ở Mỹ, mặc dù đã có hằng chục khiếu kiện buộc phải có thay đổi ở cấp tiểu bang lẫn liên bang, ở mức độ mở lối cho việc điều trị như thế. Trong một trường hợp nổi bật nhất, một thẩm phán ở Boston hồi năm ngoái đã ra án lệnh đòi các giới chức tiểu bang Massachusetts phải chấp thuận tiến trình đổi giới tính cho một phạm nhân tên Michelle Kosilek. Kosilek trước đây được biết dưới tên Robert, đang trực diện với án tù chung thân về tội giết chết vợ là Cheryl Kosilek hồi năm 1990. Các bác sĩ của Kosilek từng nói rằng, giải phẫu là cách điều trị duy nhất đối với chứng rối loạn đặc trưng giới tính; cô Michelle từng có lần tìm cách tự thiến và hai lần mưu toan tự sát trong thời gian bị giam chung trong nhà tù nhốt toàn đàn ông. Quyết định của tòa lúc ấy phải ngưng lại vì gặp phải sự chống án. Kosilek đã được điều trị bằng hormone và tẩy sạch hết lông trên cơ thể bằng phương pháp laser.

Theo quy định cũ, phạm nhân chuyển giới tính bị giam trong hệ thống nhà tù liên bang chỉ được điều trị dựa theo tình trạng hiện hữu của đương sự khi mới nhận vào tù. Nếu họ đã từng được chích hormone thì sẽ được tiếp tục. Nhưng vào năm 2010, sau một vụ khiếu kiện, cơ quan quản lý nhà tù thay đổi chủ trương khi cho phép điều trị ngay cả khi khám phá có vấn đề này sau khi mới vào tù. Chủ trương mới ghi rằng: “Việc điều trị sẽ không còn bị từ chối vì lý do trước khi bị bắt chưa từng được chữa”. Điều này hé mở cánh cửa cho chọn lựa mới, trong đó có việc giải phẫu đổi giới tính.

Giới vận động cho biết, ít nghe nói đến các phạm nhân đổi giới tính trong các quân lao. Bởi vậy đòi hỏi của Manning sẽ là điều chưa từng xảy ra. Theo nhiều chuyên gia, đối với người đang ở tù, đổi giới tính là một tiến trình kéo dài, phức tạp, liên quan đến nhiều năm cần sự tư vấn về tâm lý, điều trị bằng hormone và đôi khi nhưng không phải thường xuyên, cần đến giải phẫu.

Người đổi giống từ đàn ông sang đàn bà được chích estrogen, tức hormone nữ, với liều lượng đủ cho vú phát triển và các đặc tính thứ yếu khác. Họ phải được cung cấp liều lượng thích ứng trong suốt cả đời để duy trì phái tính mới đó của họ. Ngoài ra họ cũng thường xuyên được tẩy hết lông trên cơ thể bằng phương pháp laser.

Nếu cần phải giải phẫu, việc này liên quan đến một loạt những tiến trình, gồm việc loại bỏ cơ quan sinh dục hiện có và tái tạo một cơ quan mới theo phái tính thích hợp. Những phẫu thuật khác có thể gồm việc cắt hoặc nâng ngực và tái tạo đường nét của khuôn mặt.

Ông Coombs, luật sư của Manning nói rằng, mục tiêu tối hậu của thân chủ ông không cần thiết phải đòi đến giải phẫu, mà chỉ cần mang lại một sự dễ chịu trên da thịt của cô ấy và được là con người mà cô ta chưa có cơ hội có được.

Phát ngôn viên quân lao Fort Leavenworth nói với phóng viên Hãng thông tấn AP rằng, Manning cần viết thỉnh nguyện thư xin được chuyển sang một nhà tù liên bang để được điều trị bằng hormone.

S.Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc