"Người hùng" trong vụ Năm Cam bị khởi tố lần 2

11:20 | 21/11/2012

19,470 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sáng ngày 21/11, tại Tiền Giang, Cơ quan Điều tra hình sự Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (KSNDTC) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can lần thứ 2 đối với Nguyễn Văn Nên, nguyên Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) của Công an Tiền Giang - từng được coi là “người hùng” trong vụ án Năm Cam ngày trước.

>> Khởi tố 1 cán bộ Công an Tiền Giang

>> Vì sao "người hùng" trong vụ án Năm Cam bị khởi tố

 

Trước đó, vào ngày 20/11, Cơ quan Điều tra Hình sự Viện KSNDTC đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tuyến Dũng, nguyên Trung tá, Đội phó của Cơ quan CSĐT  của Công an Tiền Giang.

Cả Nên và Dũng đều bị khởi tố về tội “Lạm quyền trong thi hành công vụ”.

Vào giữa năm 2011, Nguyễn Văn Nên và Ngô Thanh Phong, Phạm Văn Út đã bị khởi tố trong vụ án buôn bán xăng dầu của Hùng “Xi tec”. Vụ án lẽ ra được đưa ra xử vào ngày 20/9/2012, nhưng chả hiểu vì lý do gì mà lại hoãn xét xử (?!).

Phạm Văn Út (áo trắng) nghe đọc lệnh bắt tạm giam.

Đây là một vụ án vốn không phức tạp, nhưng đã bị làm cho phức tạp bởi nhiều lực cản và có thể coi là một  “kỳ án ”, bởi thời gian điều tra kéo dài đến hơn 3 năm.

Có lẽ vì các đối tượng đều là cán bộ Công an, cho nên mới có lắm “chiêu” đối phó với Cơ quan Điều tra như vậy.

Và cũng vì một số đối tượng từng được coi là “có công lao” trong đấu tranh chống tội phạm trước đây, nên cũng không ít ý kiến cho rằng cần phải “nghĩ đi, nghĩ lại”, và có nhiều đơn thư gửi lên các cấp lãnh đạo cao nhất, xin “không xử lý hình sự”.

 Đây thực sự là điều khó hiểu, nhất là trong lúc Đảng, Nhà nước và toàn dân đang tích cực đấu tranh với nạn tham nhũng, nạn “chạy chức, chạy quyền và cả… chạy án”. Và mới đây nhất, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị xử lý một loạt cán bộ cao cấp của Đảng càng chứng minh cho việc Đảng quyết tâm làm trong sạch đội ngũ.

 Vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn” xảy ra ở Công an Tiền Giang, mà các đối tượng đã và đang bị khởi tố lẽ ra không thể kéo dài như thế. Nhưng thật tiếc, đơn thư tố cáo từ năm 2007, Thanh tra Công an tỉnh Tiền Giang, rồi Thanh tra Bộ Công an mở nhiều cuộc thanh tra, nhưng kết quả chẳng có gì đáng kể.

Vụ việc chỉ vỡ lở, khi Cơ quan Điều tra Hình sự VKSNDTC vào mở cuộc điều tra rất công phu và phải đối mặt với rất nhiều khó khăn từ phía các đối tượng, từng là Công an, là Đảng viên và của nhiều người khác.

Lực lượng Công an, từ lâu, vốn đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi tiêu cực của cán bộ, chiến sĩ. Nhưng trong trường hợp cụ thể này, xem ra “hơi khó cương quyết”.

 

Bút tích của Nguyễn Văn Nên

 

Tuy nhiên, với quan điểm “Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, ai có công thì thưởng, có tội thì phải phạt”, nên các cơ quan bảo vệ pháp luật đã thống nhất cao là cần phải đưa các đối tượng này ra xét xử, đồng thời cần mở rộng điều tra để tránh “lọt người, lọt tội”.

Trong vụ án mới này, Nên và Dũng đã cho gửi tiền tang vật 5 tỉ 250 triệu đồng của vụ tranh chấp quyền sử dụng đất tại Bình Dương do vợ chồng Nguyễn Văn Cư và Huỳnh Thị Thu nộp. Điều đáng nói là vụ việc này xảy ra ở Bình Dương, cách Tiền Giang cả hơn trăm cây số và hoàn toàn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an Tiền Giang. Nhưng Nguyễn Văn Nên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đưa về Tiền Giang xử lý. Nên lấy tiền tang vật đem gửi tiết kiệm lấy lãi chia nhau hơn 1,2 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Chí Phi, Giám đốc Công an tỉnh cũng được chia 80 triệu.

Cũng phải nói thêm rằng, từ năm 2009, ông Phi từng ký văn bản số 2554/CAT-PV24 ngày 13/11/2009, kết luận: “Nội dung tố cáo đồng chí Nguyễn Văn Nên trong quá trình điều tra các vụ án đã thu giữ số tiền này không đem gửi vào Kho bạc Nhà nước, mà chỉ đạo gửi vào Ngân hàng Công thương và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang lấy lãi để sử dụng cá nhân như: mua đất, xây nhà, chạy chức quyền, mua sắm phương tiện ôtô, xe môtô… là không có căn cứ”.

Không hiểu bây giờ ông Phi suy nghĩ gì về kết quả điều tra của Cơ quan Điều tra Hình sự VKSNDTC và việc “người hùng” Nguyễn Văn Nên lại bị khởi tố thêm tội mới.

Không hiểu nếu kiểm điểm Đảng viên theo tinh thần Nghị quyết T.W 4, thì ông Phi và một số cán bộ khác liên đới trách nhiệm đến vụ việc này sẽ kiểm điểm thế nào? Và nếu chỉ là “nghiêm túc rút kinh nghiệm” thì thật… buồn.

 

Bảo Sơn