Người giàu và sự tôn trọng

07:04 | 15/11/2017

1,985 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thế nào là người giàu có quả là khái niệm không dễ dàng. Triệu phú ư? Lương hưu thấp nhất của người Việt Nam cũng đã là tiền triệu rồi.

Tỉ phú ư? Thì cũng chỉ bằng một vài mét vuông đất ở trung tâm Hà Nội. Cũng đã có đánh giá có thể chấp nhận rằng, hãy coi những người có thu nhập một năm từ 2 tỉ đồng trở lên là giàu có.

Cho dù thước đo khác nhau đi chăng nữa thì ông Jack Ma, người đàn ông đã làm sôi động bầu máu nóng của hàng triệu thanh niên Việt Nam trong thời gian gần đây, chắc chắn là người giàu có. Bởi ông hiện đang là Chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba, đứng đầu bảng trong danh sách các tỉ phú ở châu Á, với khối tài sản lên tới 37,4 tỉ USD.

Trong buổi nói chuyện với khoảng 3.000 sinh viên tại Hà Nội, ông Jack Ma có nói một câu khiến nhiều người giàu phải suy nghĩ: “Chúng ta có IQ, EQ nhưng tôi mong các bạn còn có thêm cả LQ. Đó chính là Loving Quotient - chỉ số yêu thương. Chúng ta cần LQ vì nhiều người kiếm được nhiều tiền nhưng lại không được tôn trọng”.

nguoi giau va su ton trong
Vợ chồng Bill & Melinda Gates trong một hoạt động thiện nguyện ở châu Phi

IQ thì nhiều người biết rồi, đó là một tính trạng số lượng được dùng để định giá trị thông minh của một người. Người có chỉ số IQ cao có khả năng thao tác, xử lý và phân tích thông tin ở mức độ chuyên sâu và tốc độ nhanh hơn người bình thường.

EQ thì cũng nhiều người biết rồi, đó cũng là một tính trạng số lượng nhưng được dùng để đo lường trí tưởng tượng, sáng tạo của một người. Người có EQ cao có khả năng nhận biết, đánh giá và điều tiết cảm xúc của bản thân và mọi người rất tốt, do vậy thường trở thành những nhà lãnh đạo giỏi.

Còn chỉ số yêu thương LQ là gì mà lại đem cho người giàu sự tôn trọng?

Cách đây ít lâu, trên mạng xã hội có nhờ cộng đồng giải đáp một câu hỏi: “Yêu thương là gì?”. Và đây là câu trả lời được đánh giá hay nhất: “Lòng yêu thương là sự sẻ chia những gì mình có cho mọi người, nó xuất phát từ trái tim, sự đồng cảm và tinh thần đồng loại của con người với con người trong xã hội”.

Đến đây, hẳn nhiều người còn nhớ một người rất giàu có và được cả thế giới tôn trọng và ngưỡng mộ, đó là tỉ phú Bill Gates. Người đàn ông nổi tiếng này đã từng tuyên bố rằng, trong di chúc của mình, ông chỉ dành cho mỗi người con 10 triệu USD (với 3 đứa con, số tiền này chưa đến 0,5% tổng tài sản), số còn lại, ông tìm cách làm cho số tiền đó “quay lại thế giới một cách ý nghĩa, hiệu quả nhất”.

Nói được và làm được, từ năm 1994 đến nay, vợ chồng Bill Gates đã cho đi 35 tỉ USD cổ phiếu và tiền mặt. Phần lớn số này được họ đưa vào quỹ từ thiện mang tên vợ chồng ông là Bill & Melinda Gates Foundation.

Liệu đây có phải là hệ quả của một người có chỉ số LQ, như ông Jack Ma nêu ra, cao hàng đầu thế giới không nhỉ?

Chuyện nữa, hôm mới đây, tôi may mắn có cuộc gặp gỡ với một doanh nhân trẻ khá thành đạt ở Hà Nội trong lĩnh vực bất động sản, đó là Đỗ Đức Đạt - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House), mà anh em báo chí thường gọi thân thiện là “Đạt Thủ đô”.

Điều đặc biệt của Capital House là tất cả các dự án nhà cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội đều vẫn hướng tới mục tiêu “rẻ mà vẫn Xanh”, áp dụng nhiều biện pháp như vật liệu Xanh, công nghệ Xanh, thiết kế Xanh…, khiến cho cuộc sống thường ngày của cư dân an bình hơn, an toàn hơn mà mức chi phí về điện, nước… hằng tháng giảm được ngót 1/3. Quả là con số đáng ghi nhận.

Rồi mới đây, Chương trình phát triển Xanh và Bền vững do Hiệp hội BĐS Việt Nam chủ trì, Capital House đã tiên phong cam kết ngay lập tức dành 1 triệu USD rải đều trong 5 năm đóng góp vào nguồn kinh phí cho Ban điều phối điều hành thực hiện chương trình.

Con số này quả là ấn tượng bởi trong mắt tôi, với một con người bình dị, gương mặt có phần khắc khổ, rồi lại ở một doanh nghiệp BĐS thường thường bậc trung trong hàng ngũ các “đại gia”, khoản tiền ấy không hề nhỏ và cũng không thể chi một cách “hồn nhiên” cho một mục tiêu “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” như thế.

Vậy những quan niệm ấy, hành vi ấy nói lên điều gì? Đó có phải phần nào đã thể hiện về lòng yêu thương, là sự chia sẻ, đồng cảm và tinh thần đồng loại của con người với con người trong xã hội?

Nêu ra hai ví dụ như thế để cùng bạn đọc đi tìm câu trả lời cho nhận định của ông Jack Ma rằng: “Chúng ta cần LQ vì nhiều người kiếm được nhiều tiền nhưng lại không được tôn trọng".

nguoi giau va su ton trong

Tỉ phú Jack Ma đến Việt Nam để tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Là sáng lập viên, Chủ tịch và giữ 7,8% cổ phần của Alibaba. Jack Ma là biểu tượng của một trong những trí tuệ hàng đầu thế giới dù xuất thân nghèo khó. Ông góp phần quan trọng đưa nền kinh tế Trung Quốc bước vào kỷ nguyên thương mại điện tử.

Tháng 8 vừa qua, Forbes bình chọn Jack Ma đứng đầu bảng trong danh sách các tỉ phú ở châu Á, với khối tài sản lên tới 37,4 tỉ USD. Trong đó, phần lớn đóng góp từ cổ phần ở Alibaba, 37,9% cổ phần của Ant Financial, gần 50% cổ phần tại Alipa - công ty cung cấp nền tảng thanh toán trực tuyến của Alibaba. Theo thống kê từ trang USA Today, ông hiện là người giàu thứ 18 trên thế giới.

Nguyễn Long Vân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc