Người dân TP HCM “điểm tâm” bằng... chất làm trắng Tinopal

06:58 | 23/07/2013

616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những bữa ăn sáng của người dân TP HCM được “ướp” thêm chất làm trắng có nguy cơ gây bệnh ung thư.

Ngày 22/7, Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng (thuộc Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam) đã công bố kết quả báo cáo nhanh về khảo sát chất làm trắng quang học Tinopal trong sản xuất thực phẩm trên địa bàn TP HCM. Kết quả được công bố cho thấy, chất làm trắng Tinopal hiện diện trong tất cả các mẫu khảo sát của ba loại: bánh ướt, bánh canh và bánh hỏi.

Bánh canh, bánh hỏi và bánh ướt cho ra kết quả khảo sát có tỉ lệ chất làm trắng Tinopal cao nhất.

Trung tâm nghiên cứu và tư vấn tiêu dùng cho biết, các cơ sở sản xuất thêm chất làm trắng quang học vào thực phẩm nhằm tạo thêm sự hấp dẫn cho người mua. Thực phẩm được tẩm thêm Tinopal sẽ làm sáng, bóng và trắng hơn.

Việc sử dụng chất làm trắng quang học trong thực phẩm sẽ gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, Tinopal có khả năng làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột và có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày.

Những người sử dụng thường xuyên thực phẩm tẩm Tinopal có thể bị tổn thương những mao mạch khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng. Nếu ăn bún chứa chất làm trắng quang học lâu dài sẽ gây suy gan, thận với các triệu chứng mệt mỏi và gây bệnh ung thư. Nguy hiểm hơn, nếu lượng độc tố vào cơ thể lớn có thể gây ngộ độc cấp tính.

Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng khuyến cáo cho người dân, khi mua các loại thực phẩm trên, nếu người tiêu dùng thấy thực phẩm có màu trắng bất thường thì không nên mua. Ngoài ra, không nên mua các loại thực phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, bao bì, địa chỉ, tên nhà sản xuất, cơ sở chế biến, hạn sử dụng…

Đợt khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng đã lấy ngẫu nhiên 30 mẫu sản phầm gồm sáu loại: Bún, bánh canh, bánh hỏi, bánh phở, bánh cuốn và bánh ướt. Những mẫu thử thực phẩm này được mua ngẫu nhiên tại 9 cơ sở bán thực phẩm (4 mẫu thử ở siêu thị, 4 mẫu mua ở chợ và 1 ở cửa hàng).

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, có tổng cộng 24/30 mẫu có sự hiện diện của chất làm trắng quang học Tinopal. Trong đó, bánh canh có tỉ lệ 7/7; bánh hỏi 5/5; bánh ướt 4/4; bún 5/9; bánh phở 3/4 và chỉ riêng bánh cuốn là không bị nhiễm chất làm trắng Tinopal.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc