Người dân tại Khánh Hòa lại lao đao vì tôm hùm chết hàng loạt

14:21 | 25/10/2018

1,072 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ trong một tuần qua, tại hai xã Vạn Thạnh, Vạn Hưng và thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) - nơi được mệnh danh là "thủ phủ tôm hùm" ở Nam Trung bộ, ước tính mỗi ngày có hàng tấn tôm hùm chết phải bán tháo, thiệt hại lên đến vài tỷ đồng.

Vừa gượng dậy sau thiệt hại khủng khiếp của cơn bão 12 (tháng 11-2017), hàng trăm người dân nuôi thủy sản bằng lồng bè ở huyện Vạn Ninh lại phải đối mặt với cảnh nợ nần, khi tôm hùm, cá bớp đến ngày thu hoạch chết hàng loạt. Sau bão 12, người dân hầu hết đều vay ngân hàng để tiếp tục nuôi thủy sản nhưng với sự cố tôm, cá chết hàng loạt như vậy người dân ở đây lại tiếp tục lâm vào cảnh nợ nần.

Gia đình ông Trương Văn Việt ở xã Vạn Hưng có 180 lồng với 10.800 con. Trong đó, tôm nuôi chết có trọng lượng 1-1,6 kg mỗi con. "Thoạt đầu vài con nhưng sau đó tăng dần số lượng, gia đình phải bán tháo mong gỡ vốn, nhưng vẫn bị thiệt hại gần 4 tỷ đồng". Cùng cảnh ngộ, gia đình anh Ngô Tiến Sử (thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh) phải bán 5.000 con tôm hùm khi trọng lượng mới chỉ 0,7kg cho thương lái.

nguoi dan tai khanh hoa lai lao dao vi tom hum chet hang loat
Người dân tại Khánh Hòa lại lao đao vì tôm hùm chết hàng loạt

Hiện nay, giá tôm trên thị trường khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng/kg, nhưng do tôm chết nên thương lái chỉ mua từ 200.000 - 400.000 đồng/kg, tùy chất lượng. UBND huyện cho biết, do các hộ có tôm chết nằm rải rác, nên chưa thể thống kê được số lượng thiệt hại cụ thể, Tuy nhiên theo ước tính của nhiều gia đình thiệt hại lên đến vài tỷ đồng đến cả chục tỷ đồng

Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản miền Trung đã tiến hành quan trắc, phân tích mẫu chất lượng nước thì xác định nguyên nhân cá, tôm chết do hàm lượng oxy hòa tan trong nước chưa phù hợp cho nuôi tôm hùm. Quá trình xử lý thức ăn không đảm bảo. Theo báo cáo của Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản miền Trung, giải pháp hiện tại là khuyến cáo người dân nên nuôi tôm với mật độ phù hợp, giãn cách lồng nuôi và không đặt lồng nuôi quá gần bờ.

Huyện Vạn Ninh hiện có 9.800 lồng nuôi tôm hùm trên vịnh Vân Phong - nơi được xem là "thủ phủ" tôm hùm ở Nam Trung Bộ. Tháng 11/2017, hơn 12.000 lồng bè tôm hùm ở đây bị bão Damrey tàn phá, trôi dạt không còn một con.

H.A

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc