Người đàn ông quyền lực lâu năm nhất nước Mỹ (Phần 3)

06:30 | 28/10/2019

4,562 lượt xem
|
(PetroTimes) - Cuộc đời và sự nghiệp của người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ, J. Edgar Hoover có quá nhiều những bí ấn chưa được giải đáp.

Đầu những năm 1933, làn sóng tội phạm phát triển mạnh hơn ở khu vực phía Tây. Những cái tên tội phạm như John Dillinger, Kelly súng máy, Nelson… xuất hiện nhiều trong những câu chuyện của người dân Mỹ. Các phương tiện truyền thông thậm chí còn nhắc đến chúng như Robin Hood của nhân dân khi chúng đột nhập vào nhiều ngân hàng, hủy toàn bộ những hồ sơ thế chấp cho vay.

nguoi dan ong quyen luc lau nam nhat nuoc my phan 3
Cựu Giám đốc FBI J Edgar Hoover (trái), người được cho là đã phê duyệt việc tuyển dụng hàng trăm phần tử Quốc xã làm gián điệp cho Mỹ

Đối với Hoover, sự lộng hành của bọn tội phạm là không thể chấp nhận được và chúng đang ngang nhiên thách thức pháp luật.

Những nỗ lực chống tội phạm của Hoover đã dần tiêu diệt được nhiều tên tội phạm khét tiếng. Cái chết của John Dillinger được coi như một mốc quan trọng trong cuộc chiến chống tội phạm của Mỹ.

Các hãng phim Hollywood đã không đứng ngoài sự kiện này. Họ xây dựng hình tượng Hoover trong những bộ phim của mình. Hoover đã trở thành anh hùng. Công chúng thấy được vai trò của Cục điều tra liên bang.

Hoover rất vui mừng khi xuất hiện trước công chúng hâm mộ. Nhà báo Courtney Cooper đã viết 23 câu chuyện về những cuộc truy bắt của cục điều tra và các nhân viên. Theo nhà báo Courtney Cooper, FBI là cỗ máy chống tội phạm hiệu quả nhất dưới sự lãnh đạo của Hoover.

Năm 1937, Hoover bắt Louis Buchalter, tên xã hội đen đứng sau hàng loạt các vụ giết người. Louis bị kết tội giết người và án tử hình được thi hành với hắn.

Sự kiện này đã đưa tên tuổi Hoover và hình ảnh FBI nổi tiếng hơn bao giờ hết. Hoover giờ đã trở thành vị anh hùng dân tộc.

Bản thân Hoover cũng cảm thấy mình là người chịu trách nhiệm giám hộ pháp luật, bảo vệ công dân của nước Mỹ.

Năm 1937, Hoover bắt Louis Buchalter, tên xã hội đen đứng sau hàng loạt các vụ giết người. Louis bị kết tội giết người và án tử hình được thi hành với hắn.

Sự kiện này đã đưa tên tuổi Hoover và hình ảnh FBI nổi tiếng hơn bao giờ hết. Bản thân Hoover cũng cảm thấy mình là người chịu trách nhiệm giám hộ pháp luật, bảo vệ công dân của nước Mỹ.

Năm 1938, Hoover 43 tuổi, người phụ nữ duy nhất, quan trong nhất trong cuộc đời Hoover qua đời do căn bệnh ung thư. Một năm sau, Hoover quyết định rời ngôi nhà cả gia đình đã cùng sống. Hoover chuyển đến một căn hộ tại khu vực công viên Rock Creek. Trong ngôi nhà mới, hình ảnh bà Annie Hoover xuất hiện khắp nơi. Chưa bao giờ Hoover thôi nghĩ đến bà.

nguoi dan ong quyen luc lau nam nhat nuoc my phan 3
Hoover và Clyde luôn xuất hiện cùng nhau tại các sự kiện

Sau khi chiến tranh bùng nổ ở Châu Âu, Hoover đã vận động mạnh mẽ chính phủ mở rộng thẩm quyền của FBI trên khắp thế giới với mục đích biến FBI thành cơ quan tình báo Mỹ. Kế hoạch đó của Hoover bị phản đối bởi kẻ thù cũ của Hoover, Willian Donovan.

Tuy nhiên, FBI vẫn phát triển rất mạnh. Chỉ trong vòng 2 năm, số nhân viên làm việc cho FBI đã tăng gấp đôi từ 7.420 lên tới 13.317.

Mạng lưới nghe trộm và giám sát điện tử của FBI được khai thác triệt để. Năm 1945, Cục điều tra liêng bang phát hiện một số điệp viên của Liên Xô đang hoạt động ngay trong những vị trí quan trọng của chính phủ Mỹ. Một trong số đó là nữ điệp viên Helen Bentley.

Helen Bentley là một người phụ nữ có học vấn, là bạn gái của một điệp viên nổi tiếng của Liên Xô, Jacob Golos. Sau khi Golos qua đời, Helen trở thành người thay thế Golos chuyển phát những tài liệu quan trọng cho mạng lưới tình báo của Liên Xô ở Mỹ.

Helen không biết nội dung những tài liệu mình đã chuyển đi. FBI đã điều tra và phát hiện ra thân phận của Helen, việc bắt giữ Helen đã giúp FBI lần ra một danh sách dài những kẻ đang hoạt động trong chính phủ Mỹ với vai trò một điệp viên của Liên Xô. Vai trò của Hoover khá lớn trong việc truy bắt này.

Để bảo vệ chính phủ Mỹ, Hoover đã khởi xướng kế hoạch COINTELPRO vào năm 1956.

Sự thay đổi chính phủ mới

Cuộc bầu cử năm 1960 mang đến những thay đổi bất lợi cho sự nghiệp của Hoover. Tổng thống Mỹ đắc cử là John Kennedy.

John Kenney ít hơn Hoover hai mươi tuổi. Thêm một số nhât vật chủ chốt trong chính mới được bổ nhiệm ít tuổi hơn Hoover. Suy nghĩ và cách quyết định một vấn đề quan trọng của những người trẻ tuổi này không nhận được sự ủng hộ của Hoover.

Không nhận được sự ủng hộ của Tống thống John Kennedy, FBI và những kế hoạch của Hoover không còn phát triển như trước. Điều này khiến Hoover rất bận tâm.

Cuối năm 1966, đầu năm 1967, tình trạng sức khỏe của Clyde Tolson không được tốt. Clyde rời khỏi Cục điều tra. Hoover không còn người bạn thân cận để chia sẻ những khó khăn và chịu trách nhiệm cùng mình trong công việc. Hoover cảm thấy mình bị cô lập. Tâm trạng đó đã ảnh hưởng nhiều đến các quyết định của Hoover với cương vị người đứng đầu Cục điều tra.

Ngày 12-12-1968, nước Mỹ có vị Tổng thống mới, Tổng thống Richard M. Nixon.

Nixon cho rằng Hoover là người có thể giúp mình chiến đấu với những kẻ thù lớn. Ngày 8-3-1971, sau những tin đồn liên quan, FBI bị bao vây và tiến hành điều tra. Hoover là người chịu trách nhiệm chính cho Cục.

Thượng nghĩ sĩ Edward kêu gọi Hoover từ chức. Tuy nhiên, Hoover đã bỏ ngoài tai lời kêu gọi đó.

Trong tháng 5-1972, Hoover sẽ kỷ niệm 55 năm ngày ông chính thức vào làm việc tại bộ Tư pháp Mỹ. Tuy nhiên, vị giám đốc quyền lực này đã không có cơ hội làm được điều đó. Ngày 2-5-1972, Hoover qua đời.

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc