Người đàn ông nếm được vị của... âm thanh

07:02 | 07/05/2015

2,891 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông James Wannerton (người Anh) có một khả năng cực kỳ lạ - nếm vị âm thanh. Điều này có vẻ không tưởng nhưng nó vẫn diễn ra với những người mắc hội chứng lạ, có tên gọi “cảm giác đi kèm”, khiến các giác quan lẫn lộn với nhau.

James Wannerton có khả năng nếm vị của âm thanh


Từ nhỏ, James đã vô tình nếm được một vị trên đầu lưỡi mình mỗi khi nghe thấy một âm thanh. Chẳng hạn, lúc nghe đến tên Hoàng hậu Anne Boleyn trong tiết học Lịch sử ông sẽ nếm được vị kẹo. Ông đã cảm nhận hầu hết tên các vị vua nước mình bằng một vị riêng biệt, nhờ vậy mà ông có thể ghi nhớ dễ dàng kiến thức về các nhân vật, sự kiện. Khả năng này giúp ông học tốt hơn thời đi học.

Lớn lên, James nhận ra năng lực kỳ lạ còn phát huy tác dụng không ngờ trong nhiều lĩnh vực khác. Tình yêu của ông là một câu chuyện tuyệt vời. Người đàn ông nước Anh chọn bạn đời của mình không bằng ngoại hình hay tính cách mà dựa vào hương vị lưỡi ông nếm được khi nghe tên của họ. Các bạn học sẽ có vị khoai tây, mứt dâu trong khi tên người yêu của James lại mang hương vị cây đại hoàng hoặc kẹo cao su vị rượu.

James còn cho biết: “Tôi luôn yêu quý mẹ hơn bố vì mẹ có vị ngon hơn. Vị của bố là vị đậu Hà Lan, còn của mẹ là vị kem mát lạnh”.

Cách nhớ đường của James cũng rất đặc biệt. Ông miêu tả con đường đi đến cơ quan của mình: “Nó giống như thực đơn các món ăn. Tôi bắt đầu với vị sandwich mứt và kết thúc bằng vị kẹo Rolo. Rạp xiếc Oxford thì có vị một chiếc bánh. Khi muốn đi lên hướng Bắc, điểm dừng sau của “chiếc bánh” phải là vị giăm bông, nếu không phải thế nghĩa là tôi đã đi lạc đường”.

Với James việc nếm được âm thanh cũng tự nhiên như hít thở. Nhưng nhiều lúc ông cũng gặp rắc rối khi phải nếm qúa nhiều vị. James chia sẻ: “Có vị chỉ thoảng qua nhưng cũng có vị cứ đọng lại trên đầu lưỡi đến hàng tiếng đồng hồ khiến tôi thèm ăn kinh khủng. Tâm trí tôi bị sao nhãng cho đến khi tôi được ăn loại thức ăn có vị đó”.

Các hoạt động như xem tivi hay đến rạp chiếu phim là cả một nỗ lực đối với James bởi vì nơi đó có quá nhiều âm thanh. Ông ghét cảm giác phải nếm quá nhiều vị. Các vị xuất hiện nhanh chóng, liên tục, lẫn lộn với nhau gây ra cảm giác rất khó chịu.

Hội chứng lạ mà James mắc phải được chuẩn đoán khi ông đã trưởng thành và có lẽ được thừa hưởng từ người mẹ của mình – người có cảm giác các ngày trong tuần là những màu sắc.

Giáo sư Jamie Ward hiện đang công tác tại Đại học Sussex đã có những nghiên cứu chuyên sâu về trường hợp của James cho biết: “Khi bảo James nghĩ đến những từ có vị ngon hay dở, chúng tôi có thể nhìn thấy nhiều phần não của ông phát sáng, trong đó có cả những phần liên quan đến chức năng vị giác, cảm xúc và trí tưởng tượng”.

Bất tiện là vậy nhưng James đã quen với việc cảm nhận thế giới bằng khả năng nếm vị kỳ lạ của mình. Có người đã từng đề nghị giúp ông tạm thời hạn chế hội chứng “cảm giác đi kèm”, nhưng ông đã từ chối. Ông nói: “Điều đó tương tự với việc có ai đó bịt mắt bạn trong vòng 20 phút vậy”.

Nguyễn Thúy (Theo Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc