Người dân Iraq phong tỏa nhiều cơ sở dầu mỏ chiến lược

10:36 | 03/09/2018

764 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 2/9, hàng trăm người biểu tình đã phong tỏa các cơ sở dầu khí chiến lược ở tỉnh Basra, cái nôi của phong trào phản kháng xã hội tại Iraq trong thời gian gần đây, theo AFP.  
nguoi dan iraq phong toa nhieu co so dau mo chien luocXuất khẩu dầu của Iraq đạt mức kỷ lục
nguoi dan iraq phong toa nhieu co so dau mo chien luocBasra Oil và Chevron triển khai MOU phát triển các mỏ dầu phía Nam Iraq
nguoi dan iraq phong toa nhieu co so dau mo chien luocGiá dầu thế giới ngày 3/9: Căng thẳng thương mại đe doạ giá dầu
nguoi dan iraq phong toa nhieu co so dau mo chien luoc
Người biểu tình phong tỏa một tuyến đường dẫn đến mỏ dầu Ben Omar

Hàng chục người biểu tình tụ tập trên con đường dẫn đến mỏ dầu Ben Omar, hiện đang sản xuất hơn 40.000 thùng dầu mỗi ngày.

Iraq gần đây đã ký một Biên bản ghi nhớ với công ty Orion Gas Processors của Mỹ để xử lý và khai thác khí từ mỏ dầu này.

Trong khi đó, những nhóm người biểu tình khác lại chặn nhiều con đường khác: Về phía Đông, họ chặn một con đường dẫn đến một số mỏ dầu cũng như một con đường dẫn đến điểm giao cắt Chalamcha, hướng về Iran. Và về phía Tây, đường dẫn đến Baghdad cũng bị hàng chục người biểu tình đốt lốp xe, gây ùn tắc giao thông rất lớn.

Cuối cùng, người dân tập hợp lại trước trụ sở chính quyền thành phố Basra, nơi trước đó đã diễn ra các cuộc biểu tình vào 31/8 và 1/9.

Cảnh sát và quân đội đã được triển khai trên một phạm vi lớn xung quanh tòa thị chính thành phố cũng như ở nhiều nơi khác trong tỉnh Basra.

Xuất khẩu dầu của Iraq đạt mức cao nhất trong tháng 8/2018 với gần 112 triệu thùng được bán với tổng giá trị hơn 7,7 tỷ USD, theo Bộ Dầu mỏ Iraq.

Tuy nhiên, phần lớn người dân, đặc biệt là ở Basra, cảm thấy họ không được hưởng lợi từ tiền bán dầu và phàn nàn về tình trạng thất nghiệp tăng mạnh. Tại tỉnh Basra, các công ty dầu mỏ chủ yếu sử dụng lao động nước ngoài.

Vào đầu tháng 7/2018, người dân đã biểu tình ở Basra sau đó phong trào lan rộng khắp miền nam Iraq để yêu cầu chính phủ cải thiện các dịch vụ công.

Ngoài ra, trong ba tuần qua, tỉnh Basra cũng phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng thấy: gần 20.000 người đã nhập viện vì ngộ độc sau khi uống nước từ sông Shatt al-Arab.

Nh.Thạch

AFP