Người dân Hà Nội chung tay chống dịch

07:00 | 07/09/2021

221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau những ngày đầu triển khai giãn cách xã hội, nhiều bất cập đã được điều chỉnh. Người dân Hà Nội đã ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe gia đình, bản thân,thực hiện nghiêm túc hơn các quy định phòng, chống dịch Covid-19.
Người dân Hà Nội chung tay chống dịch
Nhóm thiện nguyện Hà Nội - Giúp nhau mùa dịch

Bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình

Anh Nguyễn Tiến Mạnh, nhân viên của một doanh nghiệp nước ngoài chia sẻ, kể từ khi dịch bùng phát, 2 năm trở lại đây, anh có ý thức hơn trong việc tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. “Mỗi ngày, khi tới công ty làm việc, tôi đều rửa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang. Trước và sau bữa ăn ca, tôi đều dùng nước sát khuẩn do công ty cấp phát để rửa tay. Tại gia đình, tôi luôn dạy các con phải giữ chân tay sạch sẽ, vệ sinh răng miệng thường xuyên, tránh tiếp xúc với người lạ, không đến chỗ đông người, không tiếp xúc với động vật...”, anh Mạnh cho hay.

Hai vợ chồng anh Mạnh cũng chủ động tìm hiểu, áp dụng nhiều biện pháp khác như ăn chín uống sôi, thường xuyên sử dụng các nguyên liệu như tỏi, gừng trong bữa ăn để tăng sức đề kháng. Bên cạnh đó, anh cũng áp dụng thêm những phương pháp dân gian như đốt bồ kết, vỏ bưởi, xông tinh dầu sả để diệt khuẩn trong nhà. “Suy cho cùng, có sức khỏe là có tất cả, có sức khỏe mới có thể yên tâm làm việc, chăm lo cho gia đình, cho bản thân, cũng chính là trách nhiệm chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh”, anh Mạnh chia sẻ.

Với nhiều gia đình có con nhỏ, 2 năm qua, việc học sinh nghỉ học phòng dịch cũng là vấn đề khá “đau đầu” khi vừa phải làm việc, vừa bố trí thời gian trông con, bảo vệ sức khỏe cho con. Anh Lê Anh Dũng, công nhân tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long cho biết, cả hai vợ chồng anh đều là công nhân, ông bà ở quê xa không có điều kiện trông đỡ, nên phải sắp xếp thời gian, đảo ca làm việc để có người ở nhà trông con. Anh Dũng nói: “Cũng nan giải lắm, nhưng không còn cách nào khác để vừa phải hoàn thành công việc, vừa bảo đảm sức khỏe cho các cháu. Khi ở nhà, tôi cho con học online, đồng thời hướng dẫn con thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như rửa tay đúng cách, đeo khẩu trang đúng chỉ định và tuyệt đối không tiếp xúc với bạn bè, người lạ, đến chỗ đông người”.

Người dân Hà Nội chung tay chống dịch
Các thành viên chốt “Vùng xanh” trên địa bàn phường Phương Canh, Nam Từ LiêmX

Tương trợ nhau thông qua mạng xã hội

Người dân Hà Nội đã nhanh chóng thành lập các hội nhóm tự nguyện giúp đỡ nhau, nhằm chia sẻ cho nhau từ đồ dùng, thực phẩm thiết yếu cho tới kinh nghiệm vượt “bão” Covid-19. Tiêu biểu như nhóm “Hà Nội - Giúp nhau mùa dịch” với trên 40.000 thành viên, hoạt động theo mô hình phối hợp với các đoàn thể cấp cơ sở như Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... khá bài bản. Các thành viên trong nhóm lên danh sách các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, quà trao tận tay, rất kịp thời.

Anh Nguyễn Phan Huy Khôi, thành viên trong nhóm, vui mừng cho biết, anh vừa hoàn thành kết nối để chuyển 2 tấn gạo của một nhà hảo tâm ủng hộ tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa, để trao cho 200 người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Anh Khôi cũng thông báo rộng rãi các số điện thoại để các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại quận Đống Đa có thể liên hệ.

Anh N. (ở ngõ 126 ngõ chợ Khâm Thiên) đã đăng thông tin cảm ơn vì nhờ kết nối của nhóm, gia đình anh do mới thuê nhà, không có tên trong danh sách hỗ trợ, đã được Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa trực tiếp xác minh và hỗ trợ một số nhu yếu phẩm. Anh N. kể thêm về hoàn cảnh mẹ chạy thận, bản thân làm shipper phải tạm nghỉ ở nhà trong thời gian giãn cách nên phần quà của phường đến với gia đình anh thật đúng lúc và ý nghĩa.

Xuất hiện nhiều “vùng xanh”

Thời gian gần đây, ý thức phòng, chống dịch Covid-19 của người dân Hà Nội, đặc biệt tại các nơi công cộng, được nâng lên rõ rệt. Người dân đều ý thức rất cao trong việc đeo khẩu trang, hạn chế những sinh hoạt theo thói quen trước đây. Những ngày đầu tiên triển khai Chỉ thị 17 của UBND thành phố Hà Nội, nhiều người dân vẫn còn thói quen tập thể dục buổi sáng và chiều tối tại nơi công cộng. Trước thực trạng này, lực lượng chức năng các quận, phường, thị xã thuộc thành phố đã tăng cường kiểm tra, xử phạt, dần dần người dân đã chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng, chống dịch. Sự thay đổi rõ rệt thể hiện qua số vụ vi phạm bị xử phạt đã giảm, có nghĩa, người dân đã chấp hành nghiêm hơn, ý thức hơn.

Bên cạnh đó, để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch trên địa bàn Thủ đô, nhiều khu dân cư đã thiết lập “vùng xanh” để bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, đơn cử như quận Nam Từ Liêm đã thiết lập được 220 “vùng xanh”. Các chốt “vùng xanh” là biện pháp hữu hiệu để tăng mức độ phòng, chống dịch lên cao hơn, tạo lá chắn quan trọng bảo đảm an toàn, để người dân tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền địa phương.

Lực lượng tham gia các chốt “vùng xanh” là tổ Covid cộng đồng và nhóm Covid cộng đồng đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Lực lượng này có nhiệm vụ phối hợp với ngành y tế, công an địa phương trong công tác truy vết các trường hợp F1, F2; thực hiện thông tin, tuyên truyền, kiểm soát người dân ra - vào địa bàn, không cho người lạ vào “vùng xanh”, hỗ trợ người dân mua nhu yếu phẩm khi có yêu cầu...

Với cách làm chủ động, bài bản, khoa học của chính quyền, ý thức cao và việc làm hiệu quả của người dân,dịch bệnh sẽ sớm qua đi, cuộc sống của người dân Hà Nội sẽ sớm trở lại bình thường.

Để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch trên địa bàn Thủ đô, nhiều khu dân cư đã thiết lập “vùng xanh”. Các chốt ở “vùng xanh” là biện pháp hữu hiệu để tăng mức độ phòng, chống dịch lên cao hơn, tạo lá chắn quan trọng bảo đảm an toàn.

Minh Châu