Tuyên Quang:

Người dân 'chế' súng cao su đuổi ‘cát tặc’

07:00 | 09/04/2016

1,250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vì bức xúc trước việc các tàu khai thác cát làm sạt lở đất canh tác, người dân thôn Gò Hu, xã Vĩnh Lợi (huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) đã cắt cử người canh gác, chế súng cao su bắn gạch đá để đuổi tàu hút cát ở ven bờ sông Lô.

Video bạn đọc cung cấp

Ông Nguyễn Đình Chí (55 tuổi, thôn Gò Hu), việc khai thác cát đã diễn ra từ tháng 5/2015, mỗi ngày trên khúc sông Lô đoạn qua thôn Gò Hu có cả chục tàu hoạt động, những hôm nhiều có khi tới 50 tàu, khúc sông ngắn ngủi vì thế mà trở nên sôi động, huyên náo.

“Diện tích đất trồng ngô của nhà tôi trước đây là 1 sào rưỡi nhưng giờ chỉ còn có 7 thước” - ông Chí nói.

Một người dân khác cùng thôn với ông Chí cho biết cũng bị mất 400 mét đất nông nghiệp ở ven sông Lô vì các tàu khai thác cát làm sụt lún... Trước việc các tàu cát khai thác ngày đêm làm diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, người dân thôn Gò Hu đã trình báo với chính quyền xã Vĩnh Lợi nhưng chỉ nhận được câu trả lời “đất của ai thì người ấy giữ”. 

tuyen quang dan dung sung cao su ban cat tac
Ông Nguyễn Đình Chí

Ông Nguyễn Văn Cầu, trưởng thôn Gò Hu khẳng định: “Đúng là có chuyện xã bảo đất nhà ai thì người ấy giữ. Cũng có chuyện người dân mang dao ra ven sông canh đất, gần đây, ngày 6/4, người dân đã dùng súng cao su bắn lên các tàu để đuổi họ đi”.

Nói đoạn, ông Cầu kể tên một số gia đình bị mất trắng đất nông nghiệp với ý để minh chứng cho việc các tàu thuyền khai thác làm sạt lở đất nghiêm trọng. “Nhà Nguyễn Văn Khẩn có sổ đỏ đất nông nghiệp ven sông Lô nhưng giờ sụt lún hết chả còn thước đất nào. Nhà ông Trần Văn Giang có 2 sào đất canh tác thì giờ chỉ còn vài trăm mét. Phải có khoảng 1 đến 2 ha đất canh tác của người dân ven sông Lô đã bị các doanh nghiệp khai thác cát “cướp” đi dẫn đến cảnh hoang tàn như hiện nay” - trưởng thôn Gò Hu nói.

tuyen quang dan dung sung cao su ban cat tac
Ông Nguyễn Văn Cầu

Mang những băn khoăn của người dân phản ánh đến ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi, chúng tôi nhận được câu trả lời: Xã Vĩnh Lợi có 9km đường sông, việc khai thác cát trên sông là do 2 công ty được tỉnh Phú Thọ cấp phép là Thượng Phú và Bình Thuận. Trong giấy phép cũng không ghi khai thác từ điểm nào nên chúng tôi không biết có sai chỉ giới hay không.

Về việc nhiều tàu cuốc hút cát ở ven bờ gây sụt lún đất canh tác, ông Bình cho rằng không có sụt lở đất, cũng không ai bị ảnh hưởng...

PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

tuyen quang dan dung sung cao su ban cat tac Phú Thọ: Người dân vây bắt ‘cát tặc’

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc