Ngôi làng trường thọ ở Nghệ An: Cụ bà 106 tuổi vẫn thái rau cho gà, vịt

08:36 | 11/02/2024

58 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một ngôi làng ở Nghệ An có hàng trăm cụ trên 80 tuổi. Đặc biệt, có cụ bà đã 106 tuổi vẫn còn khỏe mạnh, hàng ngày vẫn công việc vặt trong nhà.

Làng trường thọ

Làng Ngọc Đoài, xã Quỳnh Ngọc (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) nổi tiếng khắp xa gần với cái danh "làng trường thọ". Nơi đây có hàng trăm cụ già trên 80 tuổi. Đặc biệt có cụ đã hơn 100 tuổi nhưng vẫn còn rất minh mẫn và khỏe mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Quỳnh Ngọc, đưa chúng tôi về thăm làng Ngọc Đoài. Ông Bình năm nay cũng đã 72 tuổi nhưng sức khỏe rất tốt, tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ. Ông Bình đọc hàng loạt những cái tên của các cụ ở cái tuổi "xưa nay hiếm", đặc biệt có những cặp vợ chồng đã gần 100 tuổi.

Làng trường thọ ở Nghệ An: Cụ bà 106 tuổi thái rau nuôi gà - 1
Người cao tuổi nhất làng Ngọc Đoài là cụ Đặng Thị Trâm 106 tuổi (Ảnh: Nguyễn Duy).

Theo lời giới thiệu của ông Bình, chúng tôi đến thăm vợ chồng cụ Nguyễn Văn Trường và Lê Thị Tin, cả hai cụ năm nay đã 94 tuổi.

"Cụ Tin vẫn rất nhanh nhẹn, làm các công việc thường ngày trong gia đình và chăm sóc cụ ông rất ân cần, chu đáo. Hai cụ có với nhau 6 người con (2 trai và 4 gái). Đến bây giờ cụ không thể đếm xuể mình đã có bao nhiêu người cháu và chắt. Hàng ngày cụ Tin vẫn ăn mỗi bữa 2 lưng bát cơm", ông Bình chia sẻ.

Làng trường thọ ở Nghệ An: Cụ bà 106 tuổi thái rau nuôi gà - 2
Cụ Tin dù đã 94 tuổi vẫn làm được việc nhà.

Chưa hết bất ngờ về cặp vợ chồng trường thọ thì chúng tôi lại được ông Bình dẫn đến thăm người cao tuổi nhất làng Ngọc Đoài là cụ Đặng Thị Trâm, 106 tuổi.

Thấy khách đến, cụ Trâm chậm rãi bước ra mở cửa niềm nở chào hỏi. Dù tuổi cao nhưng trông cụ Trâm rất hoạt bát, vẫn ăn trầu và tự lo các sinh hoạt cá nhân. Hàng ngày cụ bà 106 tuổi còn thái rau để nuôi gà, vịt.

Làng trường thọ ở Nghệ An: Cụ bà 106 tuổi thái rau nuôi gà - 3
Hàng ngày cụ Trâm vẫn thái rau để nuôi gà, vịt (Ảnh: Nguyễn Duy).

Nhìn đôi tay cụ bà 106 tuổi đều đặn đưa chiếc dao trên thân chuối, ai cũng kinh ngạc. Nhiều lần sợ cụ làm việc ảnh hưởng đến sức khỏe, con cháu đã giấu chiếc dao đi nhưng cụ Trâm đi tìm bằng được để làm việc.

Bà Hồ Thị Tĩnh (74 tuổi, con dâu của cụ Trâm) chia sẻ: "Hàng ngày tôi vẫn qua trò chuyện, ăn trầu và cơm nước với mẹ. Cụ Trâm vẫn ăn uống đầy đủ, mỗi bữa 2 lưng bát cơm. Đến nay cụ Trâm đã có 10 đứa chắt...".

Làng trường thọ ở Nghệ An: Cụ bà 106 tuổi thái rau nuôi gà - 4
Ăn trầu là thú vui hàng ngày của cụ Trâm (Ảnh: Nguyễn Duy).

Bí quyết sống lâu ở ngôi làng trường thọ

Người dân làng Ngọc Đoài từ trước đến nay sống bằng nghề làm ruộng và làm muối. Xưa kia cuộc sống của người dân khá khổ cực; thực phẩm chủ yếu là tự cung tự cấp. Nhà nào cũng có một khoảng vườn để trồng các loại rau.

"Ở làng Ngọc Đoài này từ xưa đến nay nguồn thực phẩm sạch, không khí trong lành. Đặc biệt người dân sống rất tình cảm. Con cháu hiếu thuận với ông bà, cha mẹ. Cuộc sống của họ luôn vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc nên tuổi thọ mới cao", vị Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Quỳnh Ngọc chia sẻ.

Chia sẻ với Dân trí, ông Hồ Ngọc Hoàng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc, cho biết toàn xã có hơn 700 hội viên Hội Người cao tuổi. Ngoài ra còn khoảng 150 cụ vẫn chưa vào hội.

Trong đó có 159 người đã trên 80 tuổi, 6 người hơn 100 tuổi và 3 người hơn 105 tuổi. Đặc biệt những cụ ở tuổi "xưa nay hiếm" tập trung nhiều ở làng Ngọc Đoài. Ngọc Đoài cũng là làng có số hội viên Hội Người cao tuổi lớn nhất toàn xã.

Làng trường thọ ở Nghệ An: Cụ bà 106 tuổi thái rau nuôi gà - 5
Vợ chồng cụ Nguyễn Văn Trường và Lê Thị Tin năm nay đều đã 94 tuổi nhưng vẫn sống khỏe, sống vui (Ảnh: Nguyễn Duy).

"Hàng năm xã đều tổ chức mừng thọ chung cho các cụ vào một ngày. Buổi lễ được chính quyền địa phương và con cháu tổ chức đơn giản nhưng rất đầm ấm và vui vẻ. Năm nay, dự kiến buổi lễ sẽ được tổ chức vào ngày mùng 9 tháng Giêng. Chúc các cụ trường thọ, mạnh khỏe và sống yên vui bên con cháu", Chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc thông tin.

Xã Quỳnh Ngọc nằm về phía Đông của huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Quỳnh Ngọc thuộc vùng đồng bằng ven biển duyên hải Bắc Trung Bộ nên địa hình khá bằng phẳng. Phía nam của xã là nơi con sông Thai (sông Đào từ năm 1964) chảy qua, cũng là biên giới tự nhiên của xã và xã giáp ranh là Quỳnh Thọ. Con sông này là bến cảng quan trọng cho hoạt động đánh bắt thủy sản xa bờ của nhân dân trong vùng.

Cũng như nhiều miền quê khác, cộng đồng dân cư xã Quỳnh Ngọc có đời sống văn hóa rất phong phú, đậm đà bản sắc, hàng năm tổ chức nhiều lễ hội.

Quỳnh Ngọc là một xã chủ yếu làm nông nghiệp (trồng lúa, ngô, khoai) và một số ngành nghề khác như làm muối, chăn nuôi đánh bắt thủy sản xa bờ và buôn bán nhỏ lẻ.

Với đặc điểm là một xã thuần nông nên kinh tế còn khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khoảng 10%.

Theo Dân trí

6 quy tắc ăn uống giúp bạn kéo dài tuổi thọ, tránh xa bệnh tật

6 quy tắc ăn uống giúp bạn kéo dài tuổi thọ, tránh xa bệnh tật

Ngoài những món ăn giúp cải thiện sức khỏe và tuổi thọ, chế độ ăn uống cũng là một điều đáng chú ý để bạn có thể nâng cao tuổi thọ một cách toàn diện. Dưới đây là những điều bạn có thể thực hiện với chế độ ăn uống của bản thân.

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan