Ngoại trưởng Mỹ sang Arab Saudi để chuẩn bị phương án đáp trả các cuộc tấn công

20:54 | 18/09/2019

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo dự kiến ​​sẽ bay tới Arab Saudi để chuẩn bị phương án đáp trả của Mỹ đối với các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence cho biết ngày 17/9.
ngoai truong my sang arab saudi de chuan bi phuong an dap tra cac cuoc tan cong
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trước tiên ông Pompeo sẽ tới Jeddah vào ngày 18/9 để gặp Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman, nhằm "phối hợp các nỗ lực chống lại ảnh hưởng của Iran trong khu vực".

Sau đó, ông sẽ tới Abu Dhabi (UEA) vào ngày hôm sau để hội đàm với Thái tử Mohammed bin Zayed, cơ quan ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Chính quyền Mỹ công khai cáo buộc Iran chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công vào quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới - Arab Saudi, nhưng những cáo buộc này chưa được gay gắt vì Tổng thống Donald Trump tuyên bố hôm 16/9 rằng ông muốn tham khảo ý kiến ​​với Ryadh về bất kỳ hành động đáp trả nào.

"Tôi hứa với bạn, chúng tôi đã sẵn sàng", Phó Tổng thống Mike Pence nói trong bài phát biểu trước Tổ chức bảo tồn di sản ở Washington ngày 17/9. "Chúng tôi sẵn sàng đáp trả và chúng tôi sẵn sàng bảo vệ lợi ích của chúng tôi và các đồng minh trong khu vực", ông nói thêm.

“Iran dường như đứng đằng sau các cuộc tấn công này", ông Pence thận trong nhắc lại tuyên bố của ông Donald Trump. "Các cơ quan tình báo của chúng tôi đang phân tích bằng chứng tại thời điểm này", ông Pence nói và thêm rằng Tổng thống Mỹ sẽ quyết định làm gì "trong những ngày tới".

"Nếu đúng Iran tiến hành cuộc tấn công này để gây áp lực buộc Tổng thống Trump phải nhượng bộ, chiến lược của họ sẽ phải chịu thất bại", Phó Tổng thống Mike Pence nhấn mạnh. "Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ đất nước, binh lính và đồng minh của chúng tôi ở vùng Vịnh", ông nói.

ngoai truong my sang arab saudi de chuan bi phuong an dap tra cac cuoc tan congTổng thống Putin mời Arab Saudi mua S-300 hoặc S-400 để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng
ngoai truong my sang arab saudi de chuan bi phuong an dap tra cac cuoc tan congMỹ sẽ “cứu” Arab Saudi trong cuộc đối đầu với Iran?
ngoai truong my sang arab saudi de chuan bi phuong an dap tra cac cuoc tan congTrump nghi ngờ Iran tấn công nhà máy dầu Arab Saudi

Nh.Thạch

AFP