Ngoại trưởng Mỹ muốn thăm Tehran, Iran nói không!

10:00 | 29/07/2019

331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 28/7 cho biết, Iran đã không chấp nhận lời đề nghị đến thăm Tehran của ông và có cuộc thảo luận trực tiếp với giới chức nước này.
ngoai truong my muon tham tehran iran noi khong
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Trên trang Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Pompeo viết: "Gần đây, tôi đã đề nghị tới Tehran và nói chuyện trực tiếp với Iran, song chính quyền Tehran đã không chấp nhận lời đề nghị của tôi".

Theo ông Pompeo, Washington sẵn sàng để các quan chức Iran tới Mỹ để thảo luận. Tuy nhiên, Iran thì lại không muốn như vậy.

"Chúng tôi không ngại việc Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tới thăm Mỹ, nơi chúng tôi có thể thoải mái nói chuyện thẳng thắn. Nhưng liệu rằng, chính quyền của Thủ lĩnh tối cao Ali Khamenei có tồi tệ đến mức không cho tôi làm điều tương tự ở Tehran? Liệu rằng người dân Iran có thể được lắng nghe sự thật?", Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Thực tế, quan hệ Mỹ - Iran xấu đi kể từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên quốc gia này.

Căng thẳng tiếp tục leo thang sau vụ Iran bắn rơi máy bay do thám không người lái của Mỹ trên eo biển Hormuz vào tháng trước. Sau đó, Mỹ cũng tuyên bố cũng bắn hạ một, thậm chí hai máy bay không người lái của Iran.

Trước đó, Mỹ cũng cáo buộc Iran là thủ phạm gây ra một loạt vụ tấn công tàu chở dầu.

Chính quyền Tehran đã tiến hành đáp trả Mỹ bằng cách rút khỏi một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân và vượt ngưỡng cho phép làm giàu uranium.

Bình An

Theo thenational