Nghi phạm trong vụ trọng án ở Thái Nguyên có thể bị tử hình

10:09 | 16/09/2019

968 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, nghi phạm trong vụ anh trai sát cả nhà hại em gái tại Thái Nguyên có thể nhận mức án cao nhất là tử hình...
nghi pham trong vu an mang nghiem trong o thai nguyen doi mat an tuNgười mang súng, dao sang truy sát cả nhà em gái là phó giám đốc nghỉ hưu
nghi pham trong vu an mang nghiem trong o thai nguyen doi mat an tuÁn mạng nghiêm trọng ở Thái Nguyên, 3 người thương vong

Liên quan đến vụ anh trai sát hại cả nhà em gái hôm 14/9 tại Thái Nguyên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây xảy ra các vụ truy sát người thân trong gia đình với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng gây kinh hoàng trong dư luận xã hội.

Nguyên nhân chủ yếu thường xuất phát từ những mâu thuẫn liên quan đến lợi ích vật chất. Dưới góc độ pháp luật, dù có bất cứ mâu thuẫn nào liên quan đến lợi ích vật chất hoặc tinh thần thì cũng không được phép sử dụng vũ lực giải quyết.

Bởi lẽ, tính mạng con người là điều cao quý nhất của cuộc sống. Mọi tranh chấp về tài sản đều được giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự và Tòa án là nơi đảm bảo quyền lợi cho các bên đúng theo quy định của pháp luật.

nghi pham trong vu an mang nghiem trong o thai nguyen doi mat an tu
Người dân hiếu kỳ theo dõi vụ án mạng (ảnh: báo Thái Nguyên).

Trong vụ việc này, hành vi của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Đối với 2 nạn nhân bị thương, dù không tử vong thì nghi phạm vẫn chịu trách nhiệm về tội Giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt được quy định tại Điều 15 BLHS

Đối với hành vi mang theo 1 khẩu súng, nếu kết quả giám định súng thuộc vũ khí quân dụng thì nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội Tàng trữ vũ khí quân dụng theo Điều 304 BLHS.

Trường hợp kết quả giám định súng không thuộc danh mục vũ khí quân dụng thì nghi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013/NNĐ-CP.

Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết nhiều có tính chất côn đồ thì phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình.

nghi pham trong vu an mang nghiem trong o thai nguyen doi mat an tu
Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Như đã đưa tin, khoảng 18h30 ngày 14/9, Bùi Xuân Hồng đến nhà em gái là bà Bùi Thị Hà (sinh năm 1959, ở phường Chùa Hang) để giải quyết mâu thuẫn về việc bà Hà vay tiền của ông Hồng.

Trước khi đi, Hồng mang theo 1 con dao nhọn, 1 khẩu súng quân dụng và 1 chai xăng.

Trong lúc ngồi nói chuyện, giữa 2 bên xảy ra xô xát, Hồng lấy dao từ trong người ra đâm trọng thương 3 người trong gia đình em gái gồm: bà Bùi Thị Hà, ông Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1954, chồng bà Hà) và anh Nguyễn Thành Vương (sinh năm 1981, con rể bà Hà).

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 304. Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự

1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 07 năm.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc