Nghề xưa, sức sống mới

09:56 | 14/01/2020

649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) hôm nay đã thật sự khoác lên mình chiếc áo mới, không còn là những ruộng hoa với tư duy trồng hoa xưa cũ nữa, mà tươi trẻ, nhộn nhịp và căng đầy sức sống.      

Ông Hai Lâm (Vườn hồng Hai Lâm ở xã Tân Quy Đông, TP Sa Đéc, Đồng Tháp) là một trong vài người có thâm niên trồng hoa hồng lâu nhất tại Sa Đéc, trên 30 năm. Vườn của ông hiện đang có hàng trăm giống hồng ngoại trên diện tích khoảng 8.000m2 đất nhà. Ông nhập “cây mẹ” từ nhiều nơi về và nhân giống tại vườn. Những giống hồng ngoại nổi tiếng như: Red Eden, Spirit of Freedom, Pass, Rouge Royal, Claude Monet, Soeur Emmanuelle... đều có mặt trong khu vườn này.

nghe xua suc song moi
Đài quan sát của một vườn hoa trong làng hoa Sa Đéc

Ít ai biết rằng, vài năm trước đây thôi, khu vườn nhà ông Hai Lâm trồng chủ yếu hồng nội, những giống hồng được đưa về Sa Đéc trồng nhiều năm trước, như hồng lửa, chùm son, các loại hồng tỉ muội...

Nhưng vài năm trở lại đây, xu hướng chơi hồng ngoại bắt đầu sôi nổi, cũng là lúc hồng nội thoái trào. Có lẽ vì hồng ngoại đa dạng hơn và mùi hương, màu sắc, form hoa cũng hơn hẳn các giống hồng nội Sa Đéc ngày trước.

Ông Hai Lâm nhanh chóng chuyển đổi giống cây trồng và ông đã thành công. Mỗi năm vườn của ông thu về hàng tỉ đồng. Có những đợt cao điểm sốt hàng, ngày nào ông cũng xuất hàng trăm chậu hồng các loại, với giá trung bình 80.000 đồng/chậu loại trung, cao tầm 1 mét.

nghe xua suc song moi
Ông Hai Lâm tự tay cắt tỉa những chậu cây giống

Làm nông dân thời 4.0, ngoài thông tin, kinh nghiệm vẫn là yếu tố mang tính then chốt trong việc trồng hoa. Ông Hai Lâm hiểu hoa hồng như lòng bàn tay mình vậy. Từ đặc tính sinh trưởng, ra hoa, đẻ nhánh, đến chuyện “thức ăn, nước uống” cho cây thế nào ông cũng nắm rất rõ. Bởi vậy, vườn của ông có những giống mà các vườn khác không trồng được. Khách mua sỉ rất thích cây vườn ông bởi cây hoa hồng to khỏe và đẹp mắt.

Kể về những năm tháng thăng trầm cùng nghề trồng hoa hồng, ông Hai Lâm nói, từ ngày mang những chậu hồng lửa từ nhà ông Tư Tôn (nghệ nhân trồng hồng nổi tiếng vùng Sa Đéc) về, ngót nghét đã hơn 30 năm, thắng - bại ông đều đã trải qua. Ông nhớ những ngày cận tết nhiều năm trước, vợ chồng ông đẩy chiếc xuồng con chở đầy hoa hồng ra chợ bán. Ngày đó, nơi đây còn hoang vắng, đường sá chưa thông, con rạch nhỏ xíu. Rồi hàng có lúc đắt, lúc ế, trồng hoa cũng có lúc được, lúc hỏng, mất vốn... Thế nhưng, chưa bao giờ ông chán nản hay muốn bỏ nghề.

nghe xua suc song moi
Vườn hồng ngoại của anh Dũng
Theo thống kê của Phòng Kinh tế thành phố Sa Đéc, Tết Canh Tý 2020, làng hoa Sa Đéc sẽ cung ứng cho thị trường 2 - 3 triệu giỏ hoa với khoảng 2.000 chủng loại.

Bây giờ, do sức khỏe không tốt, ông Hai Lâm chỉ làm phụ với người làm công như tưới nước, cắt tỉa chứ không tự làm công việc chính như trước nữa. Ông nói với chúng tôi: “Chừng nào tôi còn sống, tôi vẫn gắn bó với cây hoa hồng”.

Vườn hoa hồng của anh Dũng cũng là một trường hợp thành công điển hình nhờ chuyển từ hồng nội sang các giống hồng ngoại. Cũng như vườn ông Hai Lâm, vài năm trước, vườn anh Dũng trồng chủ yếu hồng leo Tường Vy, hồng nhung, hồng tiểu muội..., bây giờ hầu hết là hồng ngoại.

Anh Dũng cho biết, liên tiếp mấy năm liền, hồng nội bị rớt giá, anh lỗ hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Hơn chục năm qua, anh toàn trồng hồng nội, giờ đứng trước tình cảnh như thế, không lẽ lại bỏ nghề? Anh cất công tìm hiểu thị trường và biết đến các giống hồng ngoại. Thay đổi hoặc là “chết”, thế là anh Dũng mạnh dạn mượn ông chủ đất số vốn 10 triệu đồng để mua một số cây hồng ngoại về làm giống.

Do không có nhiều vốn nên anh chuyển đổi dần dần chứ không làm ồ ạt một lần. Một mặt anh xuất bán hồng nội đang tồn đọng với giá khuyến mãi, mặt khác anh nhân giống hồng ngoại và mua các cây giống từ vườn ngoài Bắc về để lấp vào chỗ hồng nội bán đi. Chỉ hơn nửa năm, anh đã sở hữu vườn hồng ngoại hàng nghìn gốc. 2-3 năm nay, mỗi năm anh thu hơn 1 tỉ đồng, con số mà trước kia anh Dũng không dám nghĩ tới.

Ngồi bên bàn trà với chúng tôi, anh Dũng kể chuyện về mấy năm qua làm giàu nhờ hồng ngoại. Anh đúc kết: “Bí quyết thành công của người làm hoa bây giờ là phải biết nắm bắt thời cuộc, thị trường và mạnh dạn thay đổi tư duy. Xu hướng chơi hoa bây giờ thay đổi rất nhanh, làm chậm một bước là tụt lại phía sau ngay. Hơn nữa, bây giờ nhiều người về Sa Đéc mở vườn trồng hoa, cạnh tranh gay gắt. Tôi mà ôm giống hồng nội cũ thì giờ chắc không trụ được với nghề hoa”.

Thế nhưng, theo anh Dũng, tùy vào từng thời điểm mà trồng hồng nội hay ngoại. Có thể hồng ngoại hút khách mấy năm qua, nhà nhà đều chuyển sang hồng ngoại thì hồng nội lại khan hiếm. Anh cho biết, có thể trong một thời gian ngắn nữa thôi, hồng nội của Sa Đéc sẽ lại hút hàng.

Còn với hồng ngoại cũng vậy, mỗi thời điểm trồng một giống khác nhau. Hiện anh Dũng mới nhập một lô cây hồng ngoại bên Thái Lan về để chuẩn bị cho mùa nhân giống tiếp theo. Đây là những giống hoàn toàn mới với thị trường.

Không chỉ hoa hồng, ở làng hoa Sa Đéc thời gian gần đây, bên cạnh các giống hoa truyền thống như: Cúc mâm xôi, cúc đồng tiền, hoa chuông, dạ yến thảo... đã bắt đầu xuất hiện nhiều giống hoa mới, độc, lạ.

Đặc biệt nhất có lẽ là việc nhiều nhà vườn ở đây không chỉ biết ứng dụng khoa học kỹ thuật để trồng hoa đẹp hơn mà họ còn biết đầu tư nhiều dịch vụ để tăng tính tương tác với khách hàng, với du khách đến tham quan vườn hoa. Một số hộ trồng hoa còn đầu tư xây dựng hẳn những công trình dịch vụ hỗ trợ, như đài quan sát cho du khách có được điều kiện tốt nhất để trải nghiệm, nhìn ngắm và tận hưởng trọn vẹn cảm xúc giữa vườn hoa... Kết quả là lượng du khách đến làng hoa Sa Đéc tăng lên từng ngày, những đợt cao điểm dịp lễ, tết gần như chật cứng khách.

Thật ra cũng không khó hiểu khi làng hoa bên bờ sông Tiền lại nhộn nhịp và phát triển đột phá trong thời gian ngắn như thế. Đó là nhờ tác động của chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp. Làng hoa Sa Đéc được quy hoạch bài bản, cơ sở hạ tầng du lịch, giao thông thuận tiện. Tỉnh Đồng Tháp cũng có những chương trình hỗ trợ, tập huấn cho người dân canh tác trong thời kỳ mới và được người dân hưởng ứng, áp dụng thành công.

Có thể nói, làng hoa Sa Đéc hôm nay đã thật sự khoác lên mình một chiếc áo mới. Không còn những ruộng hoa với tư duy của người trồng hoa xưa cũ nữa, làng hoa Sa Đéc bây giờ tươi trẻ, nhộn nhịp và căng đầy sức sống.

Linh Lan