Ngư dân bị tàu hải cảnh Trung Quốc cướp phá:

Ngày ra khơi còn nhiều khó khăn

17:43 | 12/03/2016

331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vừa trở về sau chuyến biển bị tàu hải cảnh Trung Quốc cướp, phá gây thiệt hại nặng nề, giờ đây ngư dân Võ Quang Thái lại phải đối mặt với khó khăn khi không có kinh phí để tu sửa tàu cá để trở lại ngư trường Hoàng Sa.

Trở về sau chuyến biển đầy kinh hoàng khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc không chế, cướp phá ngư cụ gây thiệt hại nặng nề nhưng thuyền trưởng Võ Quang Thái (SN 1968, trú xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) vẫn giữ vững quyết tâm vươn khơi bám biển. Với anh, biển cả đã nuôi sống biết bao nhiêu thế hệ của người con xứ chài Tam Quang, ở đó không còn đơn giản là ra khơi mưu sinh mà còn vì bảo vệ biển đảo của quê hương.

ngay ra khoi con nhieu kho khan
 Bảo hiểm tàu do thuyền trưởng Võ Quang Thái mua

Thế nhưng, ngày ra khơi sẽ còn nhiều khó khăn khi mới đây công ty bảo hiểm thông báo không chấp nhận đền bù cho tàu của thuyền trưởng Thái với lý do ngư lưới cụ hư hỏng không có trong quy định được bồi thường.

“Để có tiền đóng tàu và mua sắm ngư cụ, vợ chồng tôi đã phải thế chấm cả sổ bìa đỏ để vay mượn gần 3 tỷ đồng. Chuyến biển này tôi cũng phải bỏ ra hơn 100 triệu đồng nhưng giờ coi như mất trắng. Toàn bộ ngư lưới cụ trị giá gần 1 tỷ đồng cũng bị hư hỏng nặng nhưng giờ không được bảo hiểm chi trả tôi không biết phải xoay sở như thế nào” - anh Thái bày tỏ

Chị Đặng Thị Mỹ Nhân (SN 1972, vợ thuyền trưởng Thái) cho biết, gia đình có mua bảo hiểm cho tàu cá QNa-91939TS của mình. Trong hợp đồng bảo hiểm số có nêu, người được bảo hiểm là ông Võ Quang Thái và 14 thuyền viên trên tàu, tổng mức bảo hiểm là 41.450.000 đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 37.725.000 đồng, còn lại anh Thái phải nộp phí bảo hiểm là 3.725.000 đồng. Bảo hiểm có hiệu lực từ ngày 14/10/2015 đến 24h ngày 13/10/2016. Bảo hiểm còn nêu rõ giá trị nếu tàu gặp nạn như: tai nạn cho thuyền viên là 980 triệu đồng/14 thuyền viên (mỗi thuyền viên 70 triệu đồng/người); giá trị thực tế thân tàu là 2 tỷ đồng, trong đó võ tàu 1,2 tỷ, máy móc 400 triệu đồng, trang thiết bị 400 triệu đồng; ngư cụ 500 triệu đồng và rủi ro đặc biệt 2 tỷ đồng…

ngay ra khoi con nhieu kho khan
Bộ dàn lưới vây bị lực lượng hải cảnh Trung Quốc cắt phá

Chị Nhân cho biết thêm: “Sau khi tàu bị sự cố trở về, phía bảo hiểm có cho nhân viên xuống thăm hỏi và tìm hiểu. Tại đây, tôi hỏi về việc ngư cụ, tàu hỏng vậy có được bảo hiểm bồi thường không?. Một nhân viên bảo hiểm nói rằng: lưới là họ không đền chị. Tôi nói lại, sao lạ vậy, đây là do Trung Quốc họ cắt phá của mình mà. Thì nhân viên nói lại: đây là luật quy định, trong hợp đồng ghi rõ ràng. Chị Nhân hỏi tiếp, vậy còn 2 cái thúng chai thì sao (2 thúng chai bị Trung Quốc đập phá vứt xuống biển). Nhân viên bảo hiểm nói tiếp, 2 thúng chai cũng không được bồi thường vì không nằm trong danh mục bảo hiểm chị à…”.

Một vị đại diện của công ty bảo hiểm, người đứng ký hợp đồng bảo hiểm với ngư dân Thái giải thích: “Theo điều khoản 15731 của Bộ Tài chính nếu rõ, trường hợp được bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường là khi tàu bị mất tích, tổn thất toàn bộ. Nên ngư lưới cụ bị rách một phần của ngư dân Võ Quang Thái thì không được bảo hiểm bồi thường. Về trang thiết bị chỉ có máy Icom, máy dò cá, máy định vị thì được bồi thường. Nhưng cái máy dò cá đã bị ném mất xuống biển không còn tang vật, Bộ Tài chính quy định rõ trang thiết bị hư hỏng phải còn tang vật, hiện trạng. Việc này, bên bảo hiểm đang phân vân, chúng tôi đang xin ý kiến của tổng công ty bảo hiểm về việc máy dò cá này rồi có hướng giải quyết cho ngư dân Thái”.

Nói về việc 2 thúng chai của tàu bị phía Trung Quốc đập vứt xuống biển có được bồi thường không? Thì vị này trả lời: “Hai chiếc thúng chai đó không có tham gia trong bảo hiểm quy định nên cũng không được bồi thường”. Còn rủi ro đặc biệt giá trị 2 tỷ trong bảo hiểm quy định như thế nào? Thì vị này cho biết: “Rủi ro đặc biệt là khi tàu đang hoạt động trên vùng biển Việt Nam mà bị một tàu nước ngoài nào bắt giữ, trong thời gian 3 tháng không thả về thì lúc đó bảo hiểm mới bồi thường; ngoài ra tàu bị chất nổ nào đó ném vào tàu gây hư hỏng hay tàu bị đâm chìm thì lúc đó mới được phía bảo hiểm thanh toán bồi thường”.

Đứng trước tình hình đó, ngư dân Võ Quang Thái đã có đơn cầu cứu đến UBND tỉnh Quảng Nam cùng các cấp ngành để hỗ trợ tiếp tục được bám biển. Dẫu biết quyết tâm vẫn còn thế nhưng hành trình ngày ra khơi đối với chủ tàu cá QNa-91939TS sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Hoàng Kính