Ngày 25/7, TPHCM vượt 60.000 ca Covid-19, phát hiện 3 chuỗi lây nhiễm mới

20:51 | 25/07/2021

553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 25/7, Việt Nam ghi nhận 7.531 ca mắc Covid-19 mới, trong đó TPHCM có 4.555 trường hợp.

Khu cách ly, phong tỏa theo Chỉ thị 16+, chính quyền "đi chợ thay"

Sáng 24/7, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Buổi họp diễn ra khi toàn thành phố bước vào ngày thứ 2 thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 có tăng cường, siết chặt một số biện pháp.

Tại buổi họp, phóng viên Dân trí đặt câu hỏi với lãnh đạo thành phố về việc quản lý, tuân thủ giãn cách tại những cụm dân cư, những con hẻm nhỏ đông người dân sinh sống nhưng chưa áp dụng biện pháp phong tỏa. Ngoài ra, nguồn lực ngành y của TPHCM có đáp ứng đủ trong bối cảnh số ca nhiễm tăng cao mỗi ngày hay không; thành phố cần Trung ương, các đơn vị khác hỗ trợ ra sao về nhân sự và vật tư y tế.

Ngày 25/7, TPHCM vượt 60.000 ca Covid-19, phát hiện 3 chuỗi lây nhiễm mới - 1
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức.

Trả lời câu hỏi trên, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, tinh thần xuyên suốt đợt giãn cách này là toàn địa bàn thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, khu cách ly, phong tỏa là Chỉ thị 16+.

Người dân không di chuyển, không tiếp xúc khi không thật sự cần thiết. Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Xem thêm tại đây.

Thắt chặt di chuyển, quy định thời gian người dân được đi ngoài đường

Tại buổi họp báo cung cấp tình hình dịch Covid-19 sáng 25/7, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ, thành phố đã trải qua 55 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo các cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn còn diễn biến rất phức tạp.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM nhận định, bên cạnh nguyên nhân khách quan là chủng virus Delta lây lan nhanh, khó lường còn nguyên nhân chủ quan là nhiều địa bàn chưa thực hiện nghiêm, tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở cả lực lượng chức năng và người dân.

Ngày 25/7, TPHCM vượt 60.000 ca Covid-19, phát hiện 3 chuỗi lây nhiễm mới - 2
Trong hôm nay hoặc chậm nhất là ngày mai, UBND TPHCM sẽ có quy định cụ thể về đối tượng, nhiệm vụ và thời gian được di chuyển ra đường.

"Trong hôm nay hoặc chậm nhất là ngày mai, UBND TPHCM sẽ có quy định cụ thể về đối tượng, nhiệm vụ và thời gian được di chuyển ra đường. Cũng có thể, thành phố sẽ giới hạn ở khung giờ nhất định, như quy định sau 18h những ai không được ra đường", ông Phan Văn Mãi thông tin.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM nhận định, sau khi kết thúc 15 ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, thành phố đã bỏ lỡ cơ hội để có tình huống khả quan nhất. Tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp đòi hỏi thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 với các biện pháp tăng cường hơn nữa. Xem thêm tại đây.

Phát hiện 3 chuỗi lây nhiễm SARS-CoV-2 mới

Trưa 25/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, bên cạnh 34 chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến đã được khoanh vùng, giám sát chặt, thành phố đã ghi nhận thêm 3 chuỗi lây nhiễm mới và thực hiện khoanh vùng, điều tra truy vết, xử lý đảm bảo an toàn sức khỏe cho bệnh nhân.

Ngày 25/7, TPHCM vượt 60.000 ca Covid-19, phát hiện 3 chuỗi lây nhiễm mới - 3
Ba chuỗi lây nhiễm mới đã được khoanh vùng, xử lý (Ảnh minh họa: Hữu Khoa).

Bên cạnh đó, TPHCM cũng tăng cường giám sát hoạt động tại các khu cách ly tập trung. Giám sát các trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà. Triển khai lấy mẫu tầm soát người dân cộng đồng bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh và xét nghiệm RT-PCR. Tổ chức hoạt động xét nghiệm theo từng hộ gia đình để đảm bảo việc giãn cách.

Hiện đang cách ly kiểm dịch 47.440 trường hợp, trong đó 9.512 người đang cách ly tập trung, 38.589 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú. Tổ chức thực hiện cách ly F1, F0 không triệu chứng đủ điều kiện xuất viện tại nơi cư trú. Tổ chức khu cách ly tập trung cho các trường hợp F0 không triệu chứng tại các quận, huyện và TP Thủ Đức. Xem thêm tại đây.

Hướng dẫn quản lý, chăm sóc F0 tại TPHCM

Ngày 23/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký công văn gửi UBND TPHCM về việc hướng dẫn quản lý, chăm sóc, cách ly người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo đó, với người nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 (xét nghiệm nhanh dương tính) TP cần đưa ngay đến khu cách ly tạm thời tại quận, huyện (nếu có) để quản lý, theo dõi sức khỏe, chờ kết quả xét nghiệm khẳng định PCR.

Ngày 25/7, TPHCM vượt 60.000 ca Covid-19, phát hiện 3 chuỗi lây nhiễm mới - 4
Đối với F0 không có triệu chứng và có tải lượng virus thấp (CT>=30) sẽ được cách ly tại nhà. Trường hợp F0 có triệu chứng hoặc tải lượng virus CT<30 thì chuyển đến cơ sở điều trị (Ảnh minh họa: Hải Long).

Với các địa phương chưa có khu cách ly tạm thời thì để người nghi nhiễm tại nhà, nhưng phải tách riêng để tránh lây nhiễm, theo dõi sức khỏe, chờ kết quả xét nghiệm khẳng định PCR.

Với người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã có xét nghiệm khẳng định bằng PCR, trường hợp không có triệu chứng và có tải lượng virus thấp (CT>=30) thì được tiếp tục cách ly tại nhà, hoặc được cho về nhà từ khu cách ly tạm thời, theo dõi y tế theo quy định.

Trường hợp F0 có triệu chứng hoặc tải lượng virus CT<30 thì chuyển đến cơ sở điều trị. Bệnh nhân nặng, nguy kịch cần được chuyển viện sớm nhất đến cơ sở điều trị bệnh nhân nặng nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong. Xem thêm tại đây.

Theo Dân trí

Nhiều tỉnh thành cách ly tập trung người về từ Hà NộiNhiều tỉnh thành cách ly tập trung người về từ Hà Nội
Ca Covid-19 ở Malaysia, Thái Lan đồng loạt tăng Ca Covid-19 ở Malaysia, Thái Lan đồng loạt tăng "sốc"
Hà Nội: Hơn 13.000 phương tiện phải quay đầu, gần 300 người bị xử phạtHà Nội: Hơn 13.000 phương tiện phải quay đầu, gần 300 người bị xử phạt
Người nhiễm biến chủng Delta có thể bình thường lại chỉ trong 7 ngàyNgười nhiễm biến chủng Delta có thể bình thường lại chỉ trong 7 ngày
Trong tháng 7, sẽ chuyển khoảng 12 triệu liều vaccine cho các địa phương đang có dịchTrong tháng 7, sẽ chuyển khoảng 12 triệu liều vaccine cho các địa phương đang có dịch
Công an Hà Nội lập thêm một chốt phòng, chống dịch bệnh Covid-19Công an Hà Nội lập thêm một chốt phòng, chống dịch bệnh Covid-19

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc