Ngành hóa dầu thế giới trước áp lực mới

05:23 | 06/10/2018

200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc sử dụng các sản phẩm hóa dầu sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và cần phải có các biện pháp để hạn chế ô nhiễm, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết.
nganh hoa dau the gioi truoc ap luc moiĐóng góp để phát triển ngành hóa dầu ở Việt Nam
nganh hoa dau the gioi truoc ap luc moi
Các sản phẩm của ngành hóa dầu

Trong một báo cáo phát hành hôm 5/10, IEA nhấn mạnh vai trò ngày càng tăng của ngành hóa dầu, biến dầu và khí thành các sản phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày: nhựa, phân bón, bao bì, quần áo, chất tẩy rửa, v.v.

Nhu cầu về nhựa đã bùng nổ đáng kể và vượt quá các vật liệu khác (như thép, nhôm hoặc xi măng), tăng gần gấp đôi kể từ năm 2000 đến nay.

Hoa Kỳ, châu Âu và các nền kinh tế phát triển khác sử dụng lượng nhựa gấp 20 lần và lượng phân bón gấp 10 lần so với các nước như Ấn Độ hay Indonesia.

Ngành hóa dầu cũng đã trở thành nhân tố chính làm tăng nhu cầu xăng dầu, vượt qua cả lĩnh vực xe hơi, xe tải hoặc máy bay. Nhu cầu sử dụng xăng dầu của ngành này sẽ chiếm hơn 1/3 mức tăng trưởng về nhu cầu xăng dầu của thế giới vào năm 2030 và gần 1/2 vào năm 2050.

"Các nền kinh tế của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào hóa dầu, nhưng ngành này đang nhận được ít sự chú ý", Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết.

IEA tin rằng đây là một trong những "điểm mù" trong cuộc tranh luận về năng lượng.

Bà Birol nói: "Việc sản xuất, sử dụng và tiêu hủy các sản phẩm hóa dầu đặt ra hàng loạt các thách thức".

IEA đưa ra 10 khuyến nghị cả về sản xuất, sử dụng lẫn xử lý các sản phẩm này.

Đặc biệt, IEA ủng hộ việc giảm sử dụng loại nhựa dùng một lần, cải thiện việc quản lý chất thải hoặc "mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất".

Về khía cạnh sản xuất, IEA khuyến khích các quy định hạn chế lượng khí thải CO2 hoặc thiết lập các tiêu chuẩn khắt khe hơn về chất lượng không khí.

S.Phương

AFP