Ngành Hải quan tăng cường công tác phòng chống, kiểm soát ma túy

06:55 | 18/05/2019

368 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 17/5, Tổng cục Hải quan đã mở cuộc họp báo chuyên đề “Về công tác phòng chống ma túy của ngành Hải quan”, hoạt động tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy xuyên quốc gia từ nước ngoài vào Việt Nam và trung chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ.
van nan ma tuy va cong tac phong chong cua nganh hai quan
Ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan chủ trì cuộc họp báo chuyên đề “Về công tác phòng chống ma túy của ngành Hải quan”

Cùng với sự hội nhập phát triển, giao lưu thương mại quốc tế thì hoạt động tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy xuyên quốc gia từ nước ngoài vào Việt Nam và trung chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ tiếp tục diễn biến phức tạp, nghiêm trọng trên tất cả các tuyến biên giới, cửa khẩu.

Tội phạm ma tuý trong và ngoài nước cấu kết chặt chẽ với nhau hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm với tính chất, phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh và manh động. Nổi lên là các đối tượng người có quốc tịch Trung Quốc, Đài Loan, Lào móc nối với các đối tượng ở trong nước để thực hiện các hành vi mua bán, vận chuyển qua biên giới thông qua các đường mòn, lối mở, qua hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh để cất giấu các chất ma túy từ Lào, Campuchia và từ châu Mỹ, châu Phi vào Việt Nam.

Trong buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Thủy, Trưởng phòng Phòng chống ma túy, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan cho biết: "Việt Nam được xác định là địa bàn trung chuyển ma túy từ các trung tâm ma túy ở khu vực “Tam giác vàng”, “Trăng lưỡi liềm” ở Châu Á và Nam Mỹ vào Việt Nam và từ các quốc gia khác vào Việt Nam dưới nhiều hình thức và nhiều con đường".

Ông Thủy đánh giá: “Tội phạm ma túy trong và ngoài nước câu kết chặt chẽ với nhau hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm với tính chất, phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh và manh động; chúng trang bị nhiều phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, vận chuyển ma túy bằng nhiều loại phương tiện khác nhau và sẵn sàng dùng nhiều loại vũ khí nóng chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ”.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan cho biết thêm: “Nhiều trường hợp tội phạm lợi dụng lô hàng xanh, như lợi dụng chính sách về nhập khẩu phế liệu sắt thép để buôn ma túy”.

Công tác đấu tranh phòng, chống ma túy của ngành Hải quan luôn xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán, vận chuyển ma tuý qua biên giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm gắn liền với việc tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại xuất khẩu, nhập khẩu. Đây là khó khăn, thách thức cho lực lượng phòng, chống ma túy ngành Hải quan.

Cùng với đó Tổng cục Hải quan đã thực hiện tốt vai trò công tác tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo: làm tốt các công tác phối hợp trong nước; thực hiện tốt công tác đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ và tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế.

Qua đó đã nhận được những kết quả trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Lãnh đạo Bộ Tài chính và sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng. Những năm qua, lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp lập và đấu tranh nhiều chuyên án, triệt phá thành công nhiều đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy trên các tuyến biên giới, cửa khẩu, thu giữ hàng ngàn kilogam ma túy là heroin, cocain và ma túy tổng hợp các loại.

Tổng cục Hải quan đã kết hợp với các lực lượng chức năng của Bộ Công an cùng với các cơ quan địa phương đã triệt phá được nhiều đường dây buôn bán ma túy và hàng lậu, điển hình như: “Chuyên án H518 do Cục Điều tra chống buôn lậu xác lập, ngày 11/7/2018; Ngày 20/3/2019, đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực Miền Nam đã phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an, Bộ đội Biên phòng phá thành công chuyên án 218LP…”.

Từ thành tích đã đạt được thông qua các chuyên án bắt giữ ma túy nói trên của lực lượng Hải quan đã rút bài học kinh nghiệm: “Luôn có sự quan tâm, quan điểm chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Chính phủ, bộ trưởng Bộ tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nên đã tạo những chuyển biến căn bản trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trong ngành Hải quan. Công tác phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Hải quan với các lực lượng chức năng của Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy được thực hiện xuyên suốt từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố và trên tất cả các mặt công tác nghiệp vụ. Ngành Hải quan cũng đã tăng cường và triệt để khai thác thông tin qua việc hợp tác quốc tế, chủ động tham gia hợp tác quốc tế đa phương, song phương hải quan về kiểm soát ma tuý”.

Bên cạnh những thuận lợi, những thành tích đã đạt được trong việc thực hiện mối quan hệ phối hợp giữa Hải quan với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Bộ đội Biên phòng trong công tác phòng, chống ma túy, còn có một số khó khăn, vướng mắc như các quy định của pháp luật, khó khăn về tổ chức bộ máy, trang thiết bị và cơ chế chính sách, vướng mắc trong công tác phối hợp.

Trong thời gian tới, ngành Hải quan tiếp tục làm tốt chức năng là đơn vị thường trực của Tổng cục Hải quan, chủ động tham mưu cho Lãnh đạo Tổng cục; quán triệt, thực hiện Quyết định số 1001/QĐ-TTg ngày 27/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; triển khai thực hiện nghiêm túc và sơ kết Chỉ thị 4550/CT-TCHQ ngày 2/8/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý của ngành Hải quan và ban hành Chỉ thị mới để chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; tiếp tục cải cách hiện đại hóa công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan; chỉ đạo lực lượng kiểm soát ma tuý chuyên trách tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát ma tuý; phối hợp chặt chẽ với Bộ ngành có liên quan trong quản lý nhà nước về xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh; tích cực tham gia các hoạt động trong khuôn khổ dự án hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy và tăng cường công tác hợp tác quốc tế với Hải quan các nước; tổ chức công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ kiểm soát ma tuý đảm bảo đạt chất lượng, hiệu quả.

van nan ma tuy va cong tac phong chong cua nganh hai quanPhó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường: Vẫn chưa thấy hài lòng với kết quả cải cách hành chính của ngành Hải quan
van nan ma tuy va cong tac phong chong cua nganh hai quanNgành hải quan và những cú hích cải cách thủ tục hành chính
van nan ma tuy va cong tac phong chong cua nganh hai quanNgành Hải quan góp phần cải thiện môi trường kinh doanh

Quang Hưng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc